Vi phạm trong khai thác khoáng sản, Công ty Khoáng sản Song Long Đà Lạt bị phạt 164 triệu đồng

26/06/2022, 08:46

TCDN - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa xử phạt Công ty TNHH Khoáng sản Song Long Đà Lạt (địa chỉ trụ sở tại thôn 1, xã Rô Men, huyện Đam Rông) với tổng số tiền 164 triệu đồng vì vi phạm trong khai thác khoáng sản.

Trước đó, Thanh tra Sở TN&MT đã kiểm tra và lập biên bản Công ty Song Long Đà Lạt vì để xảy ra loạt sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản. Công ty Song Long Đà Lạt hiện do bà Đỗ Thị Minh Thu làm Giám đốc.  

Cụ thể, Công ty Song Long Đà Lạt không lắp đặt camera giám sát tại kho chứa, nơi vận chuyển khoáng sản nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan theo quy định; quản lý không tốt, không còn mốc ngoài thực địa. Công ty Song Long Đà Lạt cũng không lập sổ sách, chứng từ, tài liệu làm căn cứ để xác định sản lượng khai thác khoáng sản thực tế theo quy định. 

Ngoài ra, doanh nghiệp này không xây dựng hố lắng nước thải (để lắng lọc, ổn định các chất lơ lửng bùn trước khi thải nước chảy trả lại lòng suối) tại bãi tập kết cát theo hồ sơ bảo vệ môi trường, dẫn đến nước thải khi bơm hút cát chảy trực tiếp xuống lòng suối ngay vị trí, khu vực bãi tập kết cát. Việc này là không thực hiện một trong các nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận. 

Lâm Đồng: Xử phạt Công ty Song Long Đà Lạt vì hàng loạt sai phạm trong khai thác khoáng sản

Lâm Đồng: Xử phạt Công ty Song Long Đà Lạt vì hàng loạt sai phạm trong khai thác khoáng sản

Đáng nói, Công ty TNHH Khoảng sản Song Long Đà Lạt không lập sổ sách, chứng từ, tài liệu làm căn cứ đểxác định sản lượng khai thác khoảng sản thực tế theo quy định. 

Với những sai phạm nghiêm trọng trên, Công ty TNHH Khoáng sản Song Long Đà Lạt bị UBND tỉnh Lâm Đồng xử phạt với tổng số tiền 164 triệu đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng còn yêu cầu Công ty TNHH Khoáng sản Song Long Đà Lạt hoàn thành xây dựng hồ lắng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trong thời hạn 3 tháng kể từngày nhận được quyết định xử phạt; đồng thời đình chỉ hoạt động ô nhiễm môi trường trong thời gian 3 tháng. 

Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã xử phạt Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dương Phát có địa chỉ tại số 06B Nguyễn Đình Quân, phường 5, TP.Đà Lạt số tiền 800 triệu đồng. Vì đơn vị này đã thực hiện hành vi khai thác khoáng sản là đá nguyên khối vượt công suất cho phép trong 2 năm. Năm 2018, Công ty này khai thác vượt 100% mức quy định. Năm 2019, Công ty khai thác vượt 48% mức quy định, trong khi công suất được cấp phép là 30.000 m3 đá nguyên khối/năm.

Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng có trụ sở tại số 87, đường Phù Đổng Thiên Vương, phường 8 (TP.Đà Lạt) bị UBND tỉnh Lâm Đồng xử phạt với số tiền 520 triệu đồng. Vì doanh nghiệp này đã thực hiện việc khai thác vượt công suất cho phép đối với khối lượng sét gạch ngói (gồm: đất sét và đất làm gạch).

Mức phạt chưa đủ sức răn đe

TS Lê Ái Thụ, Chủ tịch Hội Địa chất Kinh tế Việt Nam cho rằng, các văn bản xử lý vi hành chính trong các luật chuyên ngành cũng đã có ở mức phạt khá cao nhưng không đủ tính răn đe. Không khó để phát hiện hoạt động khai thác khoáng sản, nhưng có thể có sự đi đêm với nhau giữa cơ quan quản lý và các đối tượng hoạt động trái phép, cho nên việc quản lý khoáng sản cần tập trung vào một đầu mối.

Theo PGS.TS Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng cho rằng, cần đánh giá trực diện, các hành vi khai thác trái phép khoáng sản gây tổn hại về kinh tế. Đồng thời, làm ảnh hưởng xấu đến môi trường và xã hội. Các hành vi khai thác trái phép đều vi luật (vi phạm pháp luật - PV) và không hề tuân thủ các quy định, chưa đáp ứng các điều kiện về môi trường tự nhiên và xã hội. Sự lộng hành của các đơn vị này làm người dân hoang mang, mất lòng tin, đồng thời có khả năng hình thành các tụ điểm nguy hiểm, sa đà vào các tệ nạn xã hội nhờ nguồn lợi lớn từ hoạt động khai thác trái phép.

Công Phong
Bạn đang đọc bài viết Vi phạm trong khai thác khoáng sản, Công ty Khoáng sản Song Long Đà Lạt bị phạt 164 triệu đồng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận