Nghệ An nên hiện đại hóa hơn công nghiệp hóa

06/06/2020, 11:33
báo nói -

TCDN - Đây là ý kiến của PGS. TS Trần Đình Thiên tại buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh với với Tổ tư vấn phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An.

03

Thường trực Tiểu ban văn kiện Đại hội lần thứ XIX của tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc với Tổ tư vấn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh về dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Đóng góp ý kiến vào dự thảo, đồng chí Lê Xuân Đại – Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng: Trong báo cáo chính trị cần so sánh các kết quả đạt được với các chỉ tiêu của Đại hội XVIII. Đối với các chỉ tiêu của nhiệm kỳ tới, cần cân nhắc có nên đưa chỉ tiêu thu ngân sách và chỉ tiêu yếu tố năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp vào tăng trưởng kinh tế hay không.

Trong báo cáo chính trị, Nghệ An cần xác định 3 nội dung tập trung phát triển, đó là du lịch, nông nghiệp, công nghiệp. Trong đó, đối với phát triển công nghiệp, tỉnh cần tập trung phát triển Khu kinh tế Đông Nam, đồng thời phát triển cảng biển, xây dựng Cảng nước sâu để thu hút được nhiều nhà đầu tư vào tỉnh. Nông nghiệp thì phải xác định vùng nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời ban hành các chính sách phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Bà Thái Hương – TGĐ Ngân hàng TMCP Bắc Á

Còn theo bà Thái Hương – Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á: Nghệ An có tài sản rất lớn đó là quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cần phát huy giá trị của Khu di tích Kim Liên, bên cạnh đó kết nối các tour, tuyến du lịch đến Nghệ An.

Ông Hồ Xuân Hùng – Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam cho rằng: Trong nhiệm kỳ tới, tỉnh cần có các giải pháp để giảm tỷ lệ hộ nghèo ở miền Tây Nghệ An, vì theo báo cáo mức giảm nghèo từ 2 -3 % là thấp. Về các giải pháp thực hiện phát triển kinh tế, đối với ngành nông nghiệp, Nghệ An cần phải phát triển theo hướng nông nghiệp sạch; khuyến khích mô hình tích tụ ruộng đất để phát triển và mô hình chủ động tưới, tiêu trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh cần thúc đẩy ngành chế biến gỗ và ngoài gỗ phát triển; khai thác có hiệu quả hệ thống hồ đập của tỉnh. Trong đột phá phát triển cần bổ sung thêm nội dung thu hút sự đóng góp của con em Nghệ An ở trong và ngoài nước về đóng góp cho quê hương.

PGS.TS. Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nên quan điểm: Chủ đề của đại hội cần ngắn, gọn, thể hiện khí thế, khát vọng phát triển tỉnh Nghệ An trong thời đại mới. Nghệ An phải nhận diện thật khách quan, đánh giá thật đúng thực lực của mình hiện nay như thế nào và so sánh mình với các tỉnh xung quanh. Trong báo cáo chính trị cũng phải đánh giá những kết quả đã thực hiện sau khi có Kết luận của Bộ Chính trị và hướng thực hiện sắp tới như thế nào.

Về giải pháp phát triển, theo PGS.TS. Trần Đình Thiên, tỉnh nên hướng tới hiện đại hóa hơn là công nghiệp hóa. Nghệ An phải đưa khoa học là trục của phát triển; xây dựng cơ chế ưu tiên phát triển cho doanh nghiệp. Nếu xác định các chỉ tiêu như báo cáo thì Nghệ An chưa thể trở thành tỉnh khá được. Còn theo đồng chí Trương Đình Tuyển – Nguyễn Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bộ trưởng Bộ thương mại thì trong báo cáo kiểm điểm, cần phải kiểm điểm nghiêm khắc hơn và những hạn chế, khuyết điểm tại báo cáo là chưa đủ. Đồng chí Trương Đình Tuyển cho rằng: Trong báo cáo, phần quan điểm phát triển gồm 6 nội dung là hơi nhiều. Trong phát triển, đồng chí Trương Đình Tuyển đề nghị phải có giải pháp để “Nghi Sơn là nơi làm ra tiền, còn tiêu tiền thì phải ở thị xã Hoàng Mai”.

Hiện nay nguồn lực trong dân của Nghệ An rất lớn, vì vậy phải huy động được nguồn nội lực này. Đồng chí Trương Đình Tuyển đề nghị Đảng bộ và nhân dân Nghệ An phải dám đối đầu với thách thức; có đối đầu với thách thức thì mới biết chúng ta là ai và chúng ta làm được cái gì. Một số chỉ tiêu tỉnh đặt ra quá cao, khó có thể thực hiện, vì vậy cần cân nhắc lại.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An nên hiện đại hóa hơn công nghiệp hóa tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan