Nghệ An hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

27/05/2020, 20:08

TCDN - Ngày 26/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học cơ sở lý luận và thực tiễn trong việc xác định cây, con chủ lực của tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Sẽ thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp (ảnh minh họa).

Nghệ An: Sẽ thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp (ảnh minh họa).

Theo đó, Hội thảo đã được nghe 10 tham luận của các chuyên gia, phân tích, định hướng lựa chọn các các cây, con chủ lực, đồng thời đề ra những giải pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ trong phát triển nông nghiệp, nông thôn nói chung, trong đó có cây, con chủ lực.

Ông Nguyễn Thế Trung, Ủy viên Hội đồng lý luận TW, nguyên Phó ban Dân vận Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh: Nghệ An cần rà soát quy hoạch quỹ đất lâu dài cho từng cây, con, từng sản phẩm chính, mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả và diện tích đất đồi núi dốc để trồng cây nguyên liệu đã xác định.

Tạo môi trường cho các doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu và tổ chức thị trường trong, ngoài nước. Nghệ An cần lựa chọn 7 sản phẩm chủ lực: Nhóm cây ăn quả (dứa, cam, quýt), chè, cây dược liệu, bò sữa, thủy sản, nước mắm Vạn Phần, các sản phẩm chế biến từ gỗ.

Bên cạnh đó, ông Trần Quốc Thành, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ ông cho rằng: Tiêu chí lựa chọn tập trung ưu tiên 2 vấn đề chính là: Lợi thế so sánh và cơ hội thị trường. Mỗi sản phẩm cần xác định rõ thị trường chiến lược để có giải pháp xúc tiến thương mại, chiến lược sản phẩm phù hợp.

Ngành nông nghiệp cần phân tích chuỗi giá trị từng đối tượng sản phẩm để từ đó tham mưu xây dựng chiến lược tác động khoa học, kỹ thuật hay chính sách hỗ trợ… nhằm tập trung ưu tiên cho các sản phẩm chủ lực và hỗ trợ các doanh nghiệp nòng cốt đầu tư vào một số khâu của sản xuất sản phẩm chủ lực.

Cũng phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Hội thảo khoa học cơ sở lý luận và thực tiễn trong việc xác định cây, con chủ lực của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030, có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh nhà.

Nghệ An tới đây sẽ cân nhắc việc xác định cây, con chủ lực phải đúng là sản phẩm hàng hóa mang tính thương mại, có tỷ trọng lớn. Nếu chọn được cây, con chủ lực sẽ tạo được hiệu ứng cao đối với lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó phải coi doanh nghiệp là động lực để phát triển, đồng thời phải sản xuất áp dụng công nghệ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện một bước nữa để tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đề án phát triển cây, con chủ lực của tỉnh giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Các sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư khi cân đối ngân sách trong giai đoạn 2021 - 2025 để tham mưu UBND, HĐND tỉnh quan tâm ưu tiên cân đối ngân sách hỗ trợ đầu tư cho nông nghiệp nông thôn, đặc biệt là phát triển các cây, con chủ lực.

Tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành nông nghiệp giai đoạn 2014-2019 đạt 4,8%; Cơ cấu kinh tế nội ngành tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, sản lượng lương thực cây có hạt trên 1,2 triệu tấn, hoàn thành mục tiêu đề án đề ra.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cần bịt “lỗ hổng” trong đấu giá tài sản tại Nghệ An
Đấu giá tài sản là hoạt động nhạy cảm, phức tạp, rất dễ nảy sinh tiêu cực. Nguyên nhân không hẳn chỉ do Luật Đấu giá tài sản chưa điều chỉnh hết các quy định mà do đấu giá viên “lách luật”, thậm chí “thả lỏng” cho người tham gia đấu giá có cơ hội trục lợi.
Khánh thành Đền Chung Sơn, Nghệ An
UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ khánh thành Đền Chung Sơn tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.