Khánh thành Đền Chung Sơn, Nghệ An

16/05/2020, 16:17

TCDN - UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ khánh thành Đền Chung Sơn tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành Đền Chung Sơn, tại huyện Nam Đàn (Nghệ An).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành Đền Chung Sơn, tại huyện Nam Đàn (Nghệ An).

Nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890- 19/5/2020), sáng ngày, 16/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ khánh thành Đền Chung Sơn tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn.

Tham dự buổi lễ có Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ, các lãnh đạo Bộ, ban ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, địa phương.

Empty

Đền Chung Sơn nằm trong dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích Kim Liên gắn với phát triển Khu du lịch lịch sử, sinh thái văn hóa Núi Chung được Ban Bí thư Trung ương chấp thuận tại Thông báo số 311/TB-TW ngày 08/03/2012 của Ban Bí thư Trung ương. Nơi đây lưu giữ những kỷ niệm thời thơ ấu của Bác Hồ. Đền Chung Sơn - Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh toạ lạc trên núi Chung để tưởng nhớ và tri ân những công lao của gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh cho quê hương, đất nước.

Với diện tích 83ha, công trình Đền Chung Sơn được thiết kế mang đậm tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc của các vùng miền mà vẫn hài hòa giữa đền thờ với các hạng mục và cảnh quan, không gian với 18 hạng mục, gồm: Đền thờ chính, tả hữu vu; nhà chuông, nhà trống; nghi môn nội; nghi môn ngoại, bình phong…

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Lần đầu tiên trong cả nước, chúng ta có một nơi thờ tự tôn nghiêm cho cha mẹ và anh chị em ruột trong gia đình Bác - trở thành một địa chỉ văn hóa lịch sử ý nghĩa để nhân dân và du khách bày tỏ niềm kính phục, tấm lòng tri ân đối với tấm lòng và sự hi sinh của những người thân yêu trong gia đình của Bác.

Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thành truyền tải sâu sắc tính lịch sử văn hóa và bản sắc dân tộc vùng quê xứ Nghệ, thể hiện sự đoàn kết, chung súc chung lòng, củng cố sức mạnh dân tộc, phát huy những giá trị nhân văn tốt đẹp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ khánh thành.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ khánh thành.

Được biết, công trình Đền Chung Sơn hoàn thành, ngoài những nơi đã trở nên thân thuộc như di tích quê nội, quê Ngoại, khu Mộ thân mẫu Bác Hồ, sẽ trở thành một địa chỉ văn hóa tâm linh quan trọng trong hành trình về nguồn của mỗi người dân địa phương, du khác thập phương và bạn bè quốc tế.

Ngay sau nghi lễ cắt băng khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ ban ngành, tỉnh, dòng họ tham gia các nghi lễ truyền thống: Lễ khai thanh, dâng hương và lễ tôn tượng tại đền Chung Sơn; Dâng hương, dâng hoa cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, song thân phụ mẫu và anh chị em ruột; trồng cây tại khu vực sân vườn Đền Chung Sơn.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Khánh thành Đền Chung Sơn, Nghệ An tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan