Việt Nam bác bỏ phát ngôn của Trung Quốc về bãi Tư Chính

03/10/2019, 22:09

TCDN - Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, bãi Tư Chính hoàn toàn không phải là khu vực tranh chấp hay có chồng lấn vì Trung Quốc không có bất kỳ cơ sở pháp lý quốc tế nào để đưa ra yêu sách đối với khu vực này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Tại buổi họp báo chiều 3/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho hay, Việt Nam bác bỏ phát ngôn của Trung Quốc đồng thời khẳng định bãi Tư Chính là của Việt Nam, không có tranh chấp.

"Việt Nam khẳng định khu vực Trung Quốc gọi là bãi Vạn An thực chất là bãi ngầm, là một phần của đáy biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS)", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Cũng theo bà Hằng, đây hoàn toàn không phải là khu vực tranh chấp hay có chồng lấn vì Trung Quốc không có bất kỳ cơ sở pháp lý quốc tế nào để đưa ra yêu sách đối với khu vực này. UNCLOS và thực tiễn xét xử thời gian qua đã khẳng định rõ điều đó.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng "bãi Tư Chính là của Trung Quốc và yêu cầu Việt Nam dừng khai thác dầu khí".

Bãi Tư Chính là cụm rạn san hô ở nam Biển Đông, cách bờ biển Vũng Tàu 160 hải lý và cách bờ biển đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 600 hải lý. Bãi dài 63 km, rộng 11 km, phần mặt bằng rạn quan sát được có diện tích 33,88 km vuông. Nơi nông nhất nằm đầu mút phía bắc bãi Tư Chính, có độ sâu 16 m. 

Về mặt hành chính, bãi Tư Chính thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, không liên quan tới quần đảo Trường Sa. Việt Nam lắp đặt một số cụm dịch vụ kinh tế - khoa học - kỹ thuật (nhà giàn DK) tại khu vực này kể từ năm 1989.

Về sau, mẫu nhà giàn mới có thiết kế rộng rãi và vững chắc hơn, ứng dụng kết cấu liên hoàn theo mẫu giàn khoan nước sâu. Hiện có ba nhà giàn của Việt Nam đang hoạt động tại bãi Tư Chính gồm DK1/11, DK1/12 và DK1/14 được hoàn thành trong giai đoạn 1994-1995.

Cũng trong buổi họp báo chiều nay, khi được hỏi về việc Trung Quốc vừa phát hành bộ phim tài liệu "Nam Hải Nam Hải" chứa nhiều thông tin sai sự thật về Biển Đông, người phát ngôn khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Việc Trung Quốc tuyên truyền, giáo dục bằng những thông tin trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế là không có lợi cho quan hệ hai nước", bà Hằng nói

Cơ quan chức năng đang xác minh thông tin Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương Thạch Du 982 tới Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

Chang An Jian, tài khoản mạng xã hội của Ủy ban Chính pháp Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 25/9 thông báo về việc triển khai giàn khoan, nhưng không cho biết vị trí cụ thể."Việt Nam cho rằng mọi hoạt động ở Biển Đông cần tuân thủ các quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS), trong đó có việc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hoà bình, ổn định ở khu vực", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

Giàn khoan nước sâu Hải Dương Thạch Du 982 được bàn giao cho công ty Dịch vụ Mỏ dầu Trung Quốc (COSL) từ tháng 3 năm ngoái, bắt đầu hoạt động hôm 21/9 ở vùng biển có độ sâu 3.000 m. Đây là giàn khoan nước sâu lớn và hiện đại nhất của Trung Quốc, có thể chịu được sức gió 200 km/h và khoan ở độ sâu tối đa 9.000 m.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho biết, nhóm tàu thăm dò Địa chất Hải dương 8 của Trung Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với Trung Quốc. Việt Nam một lần nữa yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, rút toàn bộ nhóm tàu trên ra khỏi vùng biển Việt Nam và không để tái diễn các vi phạm tương tự.

"Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, các quyền lợi hợp pháp ở Biển Đông theo các biện pháp mà luật pháp quốc tế cho phép", bà Hằng nói.

La Giang
Bạn đang đọc bài viết Việt Nam bác bỏ phát ngôn của Trung Quốc về bãi Tư Chính tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan