Vietcombank không trả đủ tiền lãi cho khách: Thế giới không thế
TCDN -
Ở Mỹ hay nhiều quốc gia trên thế giới xảy ra trường hợp như Vietcombank. Bất cứ khoản tiền nào, dù nhỏ hay lớn khách hàng đều được tính lãi.
Nhiều điểm bất thường
Thông tin Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) không trả đủ gần 10 tỷ đồng tiền lãi cho khách hàng trong năm 2015 đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.
Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước cho biết từ 2001 đến nay, các khoản lãi phát sinh hàng tháng của tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn 1.000 đồng hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ tại ngân hàng đã không được hệ thống phần mềm tính và hạch toán đầy đủ.
Theo kết quả phân tích, trong năm 2015, Vietcombank vẫn còn phải chi trả cho khách hàng 9.766.135.153 đồng tiền lãi.
![]() |
Ở Mỹ hay nhiều quốc gia trên thế giới xảy ra trường hợp như Vietcombank. Bất cứ khoản tiền nào, dù nhỏ hay lớn khách hàng đều được tính lãi. |
Trước những nghi ngại từ dư luận, đại diện Vietcombank đã lên tiếng khẳng định, trong sự việc trên, ngân hàng này không có động cơ vụ lợi và Kiểm toán nhà nước đã xác nhận nội dung này.
Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, một chuyên gia tài chính ngân hàng từng có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động tín dụng ở nước ngoài cho biết chưa hài lòng với cách giải thích của đại diện Vietcombank.
Theo vị chuyên gia, thông báo của Vietcombank trong mấy ngày qua không nêu rõ lý do tại sao họ không tính lãi cho những khách hàng có số dư quá nhỏ. Họ đưa ra một luận chứng, đó là tất cả số tiền dưới 0,1 USD hoặc tương đương thì không tính lãi.
“Ở trên thế giới, bất cứ số tiền nhỏ, lớn gì cũng đều phải tính lãi. Về nguyên tắc, dù là 10 đồng, 100 đồng,1000 đồng hay 1 triệu đồng thì ngân hàng đều phải tính lãi cả. Không thể vì số dư quá nhỏ mà không tính lãi.
Nếu một người số dư đó rất nhỏ, không đáng kể nhưng bây giờ có hàng triệu khách hàng không tính lãi thì số tiền sẽ tăng lên rất nhiều. Nếu không tính lãi thì ngân hàng đã lợi dụng việc này để kiếm lời không chính đáng.
Tôi không nắm rõ, tại sao Vietcombank lại không tính lãi và chỉ đưa ra thông báo, giải thích đó. Tuy nhiên theo nhận định của tôi, có thể hiểu trường hợp ở Vietcombank như sau: với những tài khoản quá nhỏ, ngân hàng không tính phí do đó họ cũng không tính lãi”, vị chuyên gia nhấn mạnh.
Vị chuyên gia khẳng định, ở nhiều quốc gia trên thế giới, ngân hàng thường yêu cầu khách hàng giữ một số dư trong tài khoản tối thiểu để miễn phí cho 1 số phí như duy trì tài khoản, phí này phí kia. Còn những tài khoản dưới số dư đó thì tính phí.
“Rất nhiều ngân hàng ở Việt Nam mù mờ trong chuyện này. Không phải chỉ có Vietcombank mà nếu chúng ta tìm hiểu thì sẽ có nhiều ngân hàng cũng vướng vào chuyên tiêu cực này.
Các ngân hàng cần phải thông báo rõ ràng cho khách hàng những chế độ tính phí và yêu cầu người sử dụng tài khoản thực hiện việc này. Tuy nhiên theo quan sát của tôi, ở Việt Nam việc này chưa được thực hiện một cách nghiêm túc, rõ ràng”, vị chuyên gia nói.
Đối với thông tin mà Kiểm toán nhà nước công bố, chuyên gia cũng khẳng định việc làm trên có nhiều điểm không ổn, cần phải làm rõ để trả lời những nghi ngại của dư luận.
“Kiểm toán nhà nước nếu có một chương trình kiểm toán những phần đó thì phải thông báo cho các ngân hàng và phải được kiểm toán thường xuyên, chứ không phải đùng một cái tìm ra và đưa ra. Lẽ ra, phải làm rõ, trước đó họ có kiểm toán hay không và trước đó có những vi phạm hay không”, vị chuyên gia băn khoăn.
Đối với khoản lãi gần 10.000 tỷ đồng Vietcombank chưa trả lãi, chuyên gia cho rằng ngân hàng này cần phải quay trở lại dữ liệu của 16 năm trước để tính lãi nhưng việc này không hề dễ dàng.
Không dễ xử lý
“Việc xử lý là một vấn đề rất khó khăn. Có hàng triệu khách hàng sử dụng tài khoản, có khách hàng đã bỏ đi, có khách hàng vẫn đang sử dụng. Kèm theo đó là bao nhiêu biến động khác nữa nên giải quyết việc này không phải đơn giản.
Có lẽ cách hay nhất là Vietcombank lấy một số bình quân của tất cả những tài khoản đó tới tại thời điểm này rồi áp dụng một lãi suất hợp lý trong thời gian bao nhiêu năm đó và đưa ra một thông báo, sẵn sàng hoàn tiền lại cho khách hàng”, vị chuyên gia chia sẻ.
Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng nhắc đến vai trò của Ngân hàng nhà nước (NHNN) trong việc Vietcombank thiếu trả lãi cho khách hàng. Theo ông, trách nhiệm của NHNN là đưa ra các quy định và thanh tra, giám sát các ngân hàng để họ đáp ứng những quy định đó. Trong trường hợp các ngân hàng không đáp ứng những quy định đó thì thanh tra và ngân hàng nhà nước phải có biện pháp chế tài xử lý.
“Việc Vietcombank không tính lãi và phải bồi thường như thế nào không phải là trách nhiệm của NHNN. NHNN đưa ra các quy định và giám sát các ngân hàng có thực hiện đúng các quy định đó hay không? Nếu NHNN không xử lý những việc này thì đó là thiếu sót của NHNN”, vị chuyên gia nêu quan điểm.
Về lâu dài, chuyên gia đề xuất các ngân hàng nên có một chế độ tính phí và tính lãi hợp lý đồng thời có sự thông báo rõ ràng cho khách hàng.
“Cần phải có quy định cụ thể: với số tiền bao nhiêu thì được tính lãi và dưới số tiền bao nhiêu thì không tính lãi hoặc không tính phí. Các ngân hàng cần phải có chế độ rõ ràng để thông báo cho khách hàng”, vị chuyên gia khẳng định.
Theo Đất Việt
email: [email protected], hotline: 086 508 6899