Vietjet sẽ chi 1.800 tỷ xây nhà ga sân bay Điện Biên theo hình thức BOT?

19/03/2019, 02:30

TCDN -

Bộ Giao thông vận tải cho biết khu vực nhà ga sân bay Điện Biên sẽ được giao cho Vietjet xây dựng theo hình thức BOT, thời gian hợp đồng trong 55 năm.

Vietjet sẽ chi 1.800 tỷ xây nhà ga sân bay Điện Biên theo hình thức BOT?

Ủng hộ Vietjet xây nhà ga sân bay Điện Biên hơn 1.800 tỷ theo hình thức BOT

Bộ Giao thông vận tải vừa báo cáo lên Chính phủ về việc ủng hộ phương án giao tỉnh Điện Biên làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc mở rộng sân bay Điện Biên (tỉnh Điện Biên). Trong đó, khu vực nhà ga hành khách sẽ được giao cho Công ty Cổ phần hàng không Vietjet xây dựng theo hình thức BOT.

Theo đề xuất của Vietjet về việc thực hiện dự án đầu tư và xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (tỉnh Điện Biên), đối với khu bay (diện tích 145ha theo quy hoạch), sẽ xây dựng đường cất-hạ cánh kích thước 2.400m x 45m, kết cấu bê tông xi măng.

Xây dựng 2 sân quay đầu hai đường cất-hạ cánh đảm bảo hoạt động cho tàu bay A320/B737. Xây dựng đường lăn nối vào sân đỗ rộng 15m, kết cấu bê tông xi măng. Xây dựng sân đỗ 4 vị trí cho tàu bay A320/B737 (diện tích 21.000m2), kết cấu bê tông xi măng.

Xây dựng nhà ga 1 cao trình có 4 cửa tiếp cận máy bay, công suất 2 triệu khách/năm (khoảng 16.000m2). Sân đỗ ô tô diện tích khoảng 18.000m2; xây dựng mới đường giao thông nối đường Nguyễn Hữu Thọ vào khu vực nhà ga hành khách.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án trong 24 tháng.

Về hình thức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn, Vietjet đề xuất UBND tỉnh Điện Biên sử dụng 100% ngân sách đối với công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 1.210 tỷ đồng; các công trình thuộc khu bay (đường cất-hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) khoảng 1.340 tỷ đồng; đài kiểm soát không lưu mới khoảng 60 tỷ đồng.

Riêng các công trình thuộc khu nhà ga hành khách khoảng 1.855 tỷ đồng, Vietjet đề xuất thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, thời gian hợp đồng trong 55 năm. Sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng, nhà đầu tư đề xuất được quyền ưu tiên thuê lại để tiếp tục khai thác.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục là người khai thác tại sân bay Điện Biên và thực hiện quản lý, vận hành, khai thác sân bay này.

Đối với khu vực nhà ga hành khách, sân đỗ ô tô và các công trình phụ trợ, ACV sẽ phối hợp với Vietjet lựa chọn và sử dụng đội ngũ cán bộ nhân viên đang làm việc để khai thác cho nhà ga mới.

ACV và Vietjet sẽ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác nhà ga hành khách mới; đồng thời, Vietjet sẽ chi trả cho ACV một khoản phí nhượng quyền hàng năm trên cơ sở thoả thuận giữa các bên.

Được biết, tỉnh Điện Biên đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải phân tích sự cần thiết đầu tư nâng cấp, cải tạo sân bay Điện Biên trên cơ sở thống nhất với đề xuất của Vietjet và cam kết sẽ chủ động sắp xếp, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo yêu cầu tiến độ của dự án.

Về phía ACV, đơn vị cho biết đã cân đối đủ vốn để đầu tư cho toàn mạng cảng. Tuy nhiên, sau khi ACV cổ phần hoá, khu bay thuộc quyền quản lý của nhà nước nên hiện nay ACV chưa được phép đầu tư, nâng cấp các công trình khu bay.

ACV đánh giá trong giai đoạn 2018-2025, việc thực hiện các dự án đầu tư tại sân bay Điện Biên sẽ không mang lại hiệu quả về mặt tài chính. Tuy nhiên, xét trên tổng thể hoạt động của toàn mạng cảng thì việc đầu tư các dự án tại sân bay Điện Biên cùng kế hoạch đầu tư trung hạn của ACV vẫn đem lại hiệu quả tài chính.

“Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chuẩn bị đề án giao ACV quản lý và khai thác khu bay trình Thủ tướng xem xét, quyết định. Nếu được chấp thuận, ACV sẽ sắp xếp nguồn vốn để đầu tư vào sân bay này”, văn bản trình lên Bộ Giao thông vận tải của ACV nêu rõ.

Báo cáo lên Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cho biết điều kiện ngân sách trung ương bố trí cho Bộ hiện nay khó khăn, vì vậy trong trường hợp này, UBND tỉnh Điện Biên chủ động cân đối được ngân sách để giải phóng mặt bằng và ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho tỉnh Điện Biên (khoảng 1.340 tỷ đồng) để đầu tư khu bay mới.

Bộ Giao thông vận tải thống nhất đề nghị Thủ tướng giao tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên (trừ đài kiểm soát không lưu mới và các công trình quản lý bay sẽ do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư).

“Trường hợp ngân sách nhà nước hỗ trợ cho UBND tỉnh Điện Biên khó khăn, sau khi Đề án giao ACV quản lý và khai thác khu bay được Thủ tướng chấp thuận, kính đề nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ACV khẩn trương nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên theo đề xuất của ACV”, văn bản của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Theo Vietnamfinance

Bạn đang đọc bài viết Vietjet sẽ chi 1.800 tỷ xây nhà ga sân bay Điện Biên theo hình thức BOT? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận