Vinacafe có tân Tổng giám đốc khi thua lỗ gần nghìn tỷ đồng

17/11/2022, 15:32
báo nói -

TCDN - Ông Đặng Hồng Tuấn, Thành viên Hội đồng Thành viên Tổng công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe) được bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc Tổng công ty.

Ngày 16/11, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Đỗ Hữu Huy đã trao Quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hồng Tuấn - Thành viên Hội đồng thành viên Vinacafe giữ chức vụ Tổng giám đốc; bổ nhiệm lại ông Hoàng Anh Hùng giữ chức vụ Kiểm soát viên Vinacafe.

Phó chủ tịch Đỗ Hữu Huy cho biết: Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của Vinacafe trong tình hình hiện nay, đặc biệt là việc kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt để hoàn thành những nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các Bộ, ngành giao cho Tổng công ty; trên cơ sở đề nghị của Hội đồng thành viên Tổng công ty, sự đồng thuận của Bộ Nội vụ và được sự quan tâm, đồng ý chấp thuận về mặt chủ trương của Ban Cán sự đảng Chính phủ, ngày 7/11/2022, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã đồng ý với đề nghị của Vinacafe về bổ nhiệm đồng chí Đặng Hồng Tuấn giữ chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Đỗ Hữu Huy trao Quyết định cho Tổng giám đốc Vinacafe Đặng Hồng Tuấn.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Đỗ Hữu Huy trao Quyết định cho Tổng giám đốc Vinacafe Đặng Hồng Tuấn.

Ông Đặng Hồng Tuấn là cán bộ lãnh đạo trẻ, nhiệt huyết, được đào tạo bài bản, trưởng thành từ cơ sở, kinh qua nhiều vị trí công tác từ các đơn vị thành viên đến Công ty mẹ Vinacafe. “Việc bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc là hết sức cần thiết và cũng là trách nhiệm nặng nề đối với ông Đặng Hồng Tuấn trong bối cảnh doanh nghiệp đang thiếu cả chức danh Chủ tịch và Tổng giám đốc. Tôi mong rằng với kinh nghiệm, trí tuệ, tinh thần cống hiến hết mình, ông Đặng Hồng Tuấn sẽ cùng với Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc và lãnh đạo các đơn vị của Tổng công ty Vinacafe đoàn kết một lòng, lãnh đạo Tổng công ty vượt qua khó khăn, tiếp tục phấn đấu đưa ra doanh nghiệp hoạt động ngày càng hiệu quả”, Phó chủ tịch Đỗ Hữu Huy nhấn mạnh.

Phó chủ tịch Đỗ Hữu Huy đề nghị tân Tổng giám đốc Vinacafe lưu ý một số nội dung trọng tâm. Cụ thể, ông Đặng Hồng Tuấn cần tăng cường và quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo công tác quản lý sản xuất kinh doanh, quản lý tài chính; giám sát công tác thu sản phẩm khoán niên vụ 2022-2023, đặc biệt đối với các đơn vị thành viên có hiệu quả thấp. Trên cơ sở đánh giá thẳng thắn những tồn tại yếu kém và đề xuất giải pháp khắc phục.

Bên cạnh đó, Tổng công ty cần chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đa dạng hóa sản phẩm kết hợp với xây dựng kế hoạch kết nối với các đối tác trong thực hiện kinh doanh cà phê, đặc biệt là các đối tác có nhu cầu chế biến sâu các sản phẩm từ cà phê như vỏ, hạt, gỗ…

Tân Tổng giám đốc Vinacafe được giao nhiệm vụ chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phương án vay vốn và trả nợ ngân hàng, thu hồi, xử lý các khoản nợ phải thu khó đòi để chuẩn bị cho công tác thu mua cà phê mùa vụ, đảm bảo tổ chức sản xuất, kinh doanh có lãi trong mùa vụ 2022-2023; đồng thời, cần tập trung hoàn thiện Đề án cơ cấu lại Tổng công ty theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022. Vinacafe cũng cần tích cực phối hợp với Thanh tra Chính phủ để triển khai thanh tra toàn diện về quản lý, sử dụng đất của Tổng công ty tại địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Phát biểu nhận nhiệm vụ mới, ông Đặng Hồng Tuấn gửi lời cảm ơn các lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, lãnh đạo Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã tin tưởng giao nhiệm vụ mới.

Theo ông Đặng Hồng Tuấn, đây là vinh dự, đồng thời là trách nhiệm, trọng trách lớn, và khẳng định sẽ không ngừng nỗ lực, đoàn kết cùng tập thể Tổng công ty quyết tâm giữ vững và phát huy những giá trị truyền thống đã làm nên thương hiệu Vinacafe trong suốt gần 40 năm qua.

Ông Tuấn hứa trong thực thi nhiệm vụ, sẽ tiếp tục đổi mới, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và công tác chỉ đạo, điều hành; chủ động sâu sát cơ sở, lắng nghe tiếng nói của người lao động và các đơn vị thành viên trong Tổng công ty để đổi mới và hoàn thiện phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; cầu thị sự thống nhất trong nhận thức, ý chí và hành động của các cấp lãnh đạo, sự đồng thuận, nhất trí cao trong toàn thể cán bộ, công nhân viên chức và người lao động để đề ra chương trìn hành động, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Vinacafe là công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu, được thành lập vào năm 1995, có trụ sở chính tại Tp.HCM và có địa bàn chủ yếu ở Tây Nguyên. Ngành nghề chính của Vinacafe là trồng cà phê, cây lương thực và các loại cây công nghiệp khác. 

Trong nhiều năm nay, Vinacafe liên tục kinh doanh thua lỗ. Tính đến hết năm 2021, Vinacafe lỗ 857 tỷ đồng. Nợ phải thu khó đòi 512 tỷ đồng.

Theo số liệu mới nhất thì 8 tháng đầu năm, tổng doanh thu của Vinacafe là 1.314 tỷ đồng, đạt 71 % kế hoạch năm, tăng 30% so với cùng kỳ. Trong đó, công ty mẹ là 893 tỷ đồng, đạt 62% kế hoạch năm, tăng 25% so với cùng kỳ 2021. Tổng công ty lỗ 33 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ lỗ 19,7 tỷ đồng. 

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Vinacafe có tân Tổng giám đốc khi thua lỗ gần nghìn tỷ đồng tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan