Vĩnh Long: Bắt Tổng giám đốc Công ty Trường Huy lừa đảo chiếm đoạt gần 156 tỷ đồng

21/01/2022, 14:18

TCDN - Phạm Vũ Phương, Tổng giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại và khách sạn Trường Huy, bị Công an tỉnh Vĩnh Long khởi tố và bắt tạm giam về hành vi nâng khống báo cáo tài chính, thành lập hàng chục doanh nghiệp để lừa đảo chiếm đoạt gần 156 tỷ đồng.

Ngày 21/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Vũ Phương (43 tuổi) là Tổng giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại và khách sạn Trường Huy có địa chỉ tại phường Trường An, TP Vĩnh Long  để điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Công an đọc lệnh bắt tạm giam Phạm Vũ Phương. Ảnh: Công an Vĩnh Long

Công an đọc lệnh bắt tạm giam Phạm Vũ Phương. Ảnh: Công an Vĩnh Long

Theo hồ sơ của Cơ quan CSĐT, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2015 đến tháng 10/2017, Phạm Vũ Phương nhờ người thân đứng tên thành lập tổng cộng 14 doanh nghiệp để xin vay vốn kinh doanh vật liệu xây dựng.

Quá trình làm hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long, Phương đã nâng khống báo cáo tài chính của các doanh nghiệp để vay vốn, lập khống 186 hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng với mục đích lập phương án vay vốn ký 97 hợp đồng tín dụng.  Với thủ đoạn này, Phương được ngân hàng giải ngân tổng số tiền hơn 1.142 tỷ đồng (gồm khoản vay có tài sản bảo đảm và khoản vay không có tài sản bảo đảm).

Sau khi được phía ngân hàng giải ngân, các chủ doanh nghiệp đều chuyển vào tài khoản cá nhân của Phương. Phương rút tiền mặt sử dụng không đúng mục đích.

Sau khi vay, Phương không thực hiện nghĩa vụ hợp đồng tín dụng, không hợp tác với ngân hàng để xử lý nợ và hiện không còn khả năng thanh toán, chỉ trông chờ vào việc bán tài sản bảo đảm để trả nợ. CQĐT xác định, tính đến ngày 25/12/2021, Phương đã chiếm đoạt gần 156 tỷ đồng, đây là số tiền cho vay không có tài sản bảo đảm.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long đã thi hành lệnh khám xét trụ sở các doanh nghiệp và chỗ ở của bị can để phục vụ công tác điều tra làm rõ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xử lý Phạm Vũ Phương theo quy định của pháp luật.

Minh Hoàng
Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Long: Bắt Tổng giám đốc Công ty Trường Huy lừa đảo chiếm đoạt gần 156 tỷ đồng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tổng giám đốc Công ty Bảo Long bị bắt vì lừa đảo bán đất nền
Ngày 3/1, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP HCM đã thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Thị Hồng Gấm (SN 1982) Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Bảo Long Và Trần Thế Bảo (SN 1979, chồng cũ) để điều tra về hành vi “ lừa đảo chiếm đoạt tài sản”