Các mẫu sedan của Ford lặng lẽ rút khỏi thị trường Việt Nam. Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho rằng, tương lai của Ford sẽ là SUV.

Nhiều năm trước, Ford rút mẫu sedan hạng D Mondeo khỏi Việt Nam. Hai phiên bản sedan khác là Ford Fiesta và Ford Focus cũng đang lặng lẽ ra đi. Thay vào đó, Ford có EcoSport là SUV loại nhỏ, Everest hay Explorer ở phân khúc cao cấp hơn. Trong tầm giá, những khách hàng chọn Ford sẽ chỉ còn được thấy các mẫu SUV gầm cao đang trở thành xu hướng ở khắp các thị trường ôtô thế giới.

Hai dòng sản phẩm chiến lược của Ford tại Việt Nam là xe bán tải và xe thương mại 16 chỗ. Mới đây, Ford vừa tung ra thị trường Việt Nam chiếc xe van có thiết kế không được lòng số đông, Ford Tourneo - được coi là đàn em của xe thương mại 16 chỗ Transit.

Tổng giám đốc Ford Việt Nam hiện tại là ông Phạm Văn Dũng, "thuyền trưởng" người Việt hiếm hoi trong làng ôtô Việt Nam. Trầm lặng, ít nói, ông Dũng gắn bó với Ford chỉ vài năm sau khi hãng xe Mỹ đặt chân tới Việt Nam.

Trước thềm Vietnam Motor Show 2019, Zing.vn có buổi gặp gỡ với Tổng giám đốc Ford Việt Nam, trong bối cảnh hãng này đang có nhiều thay đổi.

QUOTE3_DESKTOP

- Ford vừa ra mắt mẫu xe có thiết kế khá giống xe thương mại Transit. Khách hàng Ford Tourneo hướng đến là ai?

Ford Tourneo là mẫu xe mới nhất tại Việt Nam của chúng tôi. Khách hàng mục tiêu của Tourneo là các đơn vị kinh doanh vận tải, công ty du lịch cao cấp, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng xe đưa đón cán bộ/nhân viên và các gia đình đông thành viên.

- Có vẻ Tourneo không phải là mẫu xe có thiết kế đẹp. Vậy cơ hội nào để nó có thể chinh phục được các gia đình?

Chúng tôi đang đón đầu phân khúc xe van dành cho gia đình ở Việt Nam. Hiện tại, mục tiêu của Tourneo vẫn là phục vụ thương mại, đối tượng khách hàng là gia đình chỉ là phần nhỏ. Thiết kế của Tourneo thiên về không gian sử dụng bên trong, vì thế bên ngoài sẽ không được đẹp mắt như các mẫu SUV.

Tôi biết ở thời điểm hiện tại, các gia đình vẫn thích xe phải đẹp, tuy nhiên tại châu Âu, những mẫu xe van như thế này lại gây hấp dẫn lớn. Tôi tin rằng tương lai sẽ có thay đổi.

Không gian rộng rãi thoáng đãng, ghế ngồi thoải mái, di chuyển bên trong xe thuận tiện, Tourneo mang đến trải nghiệm sử dụng xe khác biệt so với các dòng xe khác. Ngoài ra, Tourneo được trang bị nhiều công nghệ khác biệt: treo khí nén điện tử, động cơ tăng áp EcoBoost 2.0L mạnh mẽ và tiết kiệm cùng nhiều trang bị an toàn.

- Cửa trượt trên Tourneo vẫn là kéo bằng tay, liệu đây có phải là thiếu sót so với khách hàng mục tiêu khá sang trọng?

Đây không phải là vấn đề lớn, các đại lý của Ford sẽ cung cấp trang bị này dưới dạng tùy chọn cho khách hàng. Với những khách hàng mong muốn có một chiếc Tourneo cao cấp hơn, chúng tôi cũng hợp tác với các đơn vị hoán cải xe để có những sản phẩm sang trọng và đẳng cấp.

QUOTE1_DESKTOP

- Bộ Công Thương đang đề xuất không tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với phần sản xuất trong nước? Nếu như việc này được thông qua Ford có đẩy mạnh sản xuất lắp ráp trong nước, nội địa hóa thêm nhiều dòng xe khác hay không?

Cách tính thuế mới hứa hẹn giúp các doanh nghiệp sản xuất xe trong nước giảm giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh. Hiện tại, Ford Việt Nam đang từng bước tăng số lượng xe lắp ráp trong nước lên, mới nhất là Tourneo.

Về phần nội địa hóa thêm các sản phẩm khác, yếu tố quyết định nhiều nhất là sản lượng. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng cho biết sẽ có các chính sách hỗ trợ, giải pháp để nâng cao dung lượng thị trường, giảm chi phí sản xuất (giảm thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện sản xuất).

- Ford Việt Nam nói rằng việc một mẫu xe có được nội địa hóa hay không phụ thuộc vào sản lượng và doanh số. Vậy 2 mẫu sản phẩm bán chạy của các ông hiện là xe nhập khẩu có thể được lắp ráp trong nước hay không?

Ý anh đang nói về Ranger và Everest? Việc chuyển về lắp ráp trong nước là có thể xảy ra. Tuy nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào chiến lược của Ford tùy theo tình hình thị trường ở các giai đoạn tiếp theo.

QUOTE2_DESKTOPz

- Sau khi ra mắt Tourneo, Ford có kế hoạch giới thiệu thêm mẫu xe nào khác được lắp ráp trong nước?

Ford Việt Nam cố gắng mỗi năm sẽ giới thiệu thêm một mẫu xe mới và dự kiến là xe sản xuất trong nước.

- Các dòng xe du lịch lắp ráp trong nước của Ford hiện có doanh số bán không được tốt, gần đây thì Focus cũng đã bị dừng sản xuất. Ông nhận định thế nào về điều này?

Ford Việt Nam định hướng phát triển tập trung vào các sản phẩm thế mạnh của mình: nhóm xe SUV gồm EcoSport, Everest, Explorer, xe thương mại có Transit, Tourneo và bán tải có Ranger, Ranger Raptor.

QUOTE4_CANHGIUA_1

- Vậy số phận của các dòng xe du lịch, xe sedan cỡ nhỏ khác tại Việt Nam sẽ như thế nào?

Hiện tại Ford Việt Nam sẽ không sản xuất xe sedan cỡ nhỏ. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ có các lựa chọn thay thế khác để phù hợp với xu hướng chuyển dịch nhu cầu sử dụng sang ưa chuộng xe SUV nhiều hơn trong vài năm qua. May mắn thay là Ford vốn có thế mạnh về các dòng SUV. Chẳng hạn như Fiesta hay Focus có thể thay thế bằng các mẫu xe gầm cao như EcoSport hay Escape.

- Trong vài năm trở lại đây Ford cạnh tranh bằng công nghệ, nhưng các hãng khác cũng dần cập nhật các công nghệ mới nên giữa xe Ford và các đối thủ không còn sự khác biệt rõ rệt nữa. Vậy trong tương lai gần Ford Việt Nam có dự định gì để thay đổi hay không?

Ford là công ty Mỹ có thế mạnh và luôn đi đầu về công nghệ, không chỉ đơn thuần là về cơ khí ôtô mà còn liên quan đến điện - điện tử phức tạp. Vậy nên Ford tin rằng sản phẩm của mình sẽ có những bước phát triển đột phá để cạnh tranh trước các hãng xe khác.

- Nhắc tới công nghệ, tôi muốn nói tới tính năng phanh tự động khẩn cấp vốn là trang bị an toàn tiêu chuẩn trên xe Ford tại Mỹ, công nghệ này cũng có mặt trên nhiều mẫu xe Ford tại Việt Nam. Tuy nhiên gần đây một vài dòng sản phẩm mới của Ford tại Việt Nam đã loại bỏ chức năng này. Vậy đây là cách để giảm giá thành và tăng tính cạnh tranh hay nằm trong một kế hoạch đặc thù dành riêng cho thị trường Việt Nam?

Đối với thị trường chưa có dung lượng lớn như Việt Nam, rất khó để yêu cầu có được những sản phẩm đặc thù được thiết kế riêng. Hầu hết dòng xe Ford đưa về Việt Nam đều dựa trên chuẩn sản phẩm chung của các thị trường lớn khác và có nhiều phiên bản để khách hàng lựa chọn.

Trong đó, đối với riêng Ford, các phiên bản cao cấp nhất với đầy đủ các trang bị tiện nghi và an toàn thường được khách hàng Việt Nam lựa chọn nhiều hơn so với các phiên bản tiêu chuẩn. Bởi lẽ, người tiêu dùng Việt Nam vốn rất sành và chuộng sản phẩm có nhiều công nghệ.

QUOTE5_DESKTOP

- Ford gặp khó khăn gì trong việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa của khâu sản xuất ở Việt Nam?

Khó khăn lớn nhất là tìm được các nhà cung cấp phụ tùng, linh kiện đạt đủ tiêu chuẩn của Ford toàn cầu. Sau khoảng 20 năm Ford sản xuất xe ở Việt Nam thì hiện chỉ có vài nhà cung cấp nhận được chứng chỉ về chất lượng. Một lý do khác là bởi dung lượng thị trường ôtô chưa lớn nên ngành công nghiệp phụ trợ chưa thực sự phát triển.

- Ford Việt Nam có kế hoạch sản xuất xe để xuất khẩu sang các nước trong khu vực để hưởng những ưu đãi về thuế quan hay không?

Có. Ford Việt Nam mong muốn trở thành một nhà sản xuất ôtô xuất khẩu trong khu vực, bởi lẽ các dòng xe EcoSport, Transit hay Tourneo chỉ đang được lắp ráp tại Việt Nam chứ chưa có ở các nước Đông Nam Á khác.

Tuy nhiên, vì nhu cầu đối với các dòng xe này ở thị trường các nước bạn chưa đủ lớn, chưa đủ đảm bảo các tiêu chí về kinh doanh nên Ford Việt Nam chưa thể đầu tư cho sản xuất để xuất khẩu.

QUOTE6_DESKTOPz

- Ford Việt Nam dự định mang gì đến Triển lãm Ôtô Việt Nam 2019?

Triển lãm Ôtô Việt Nam (VMS) hàng năm là dịp để các hãng xe giới thiệu sản phẩm hiện hành, sản phẩm mới chuẩn bị bán ra cùng những chương trình ưu đãi bán hàng cuối năm. Ford cũng không nằm ngoài xu thế này. Bên cạnh những dòng xe đã có, Ford sẽ giới thiệu thêm một sản phẩm mới tại VMS 2019.

- Đây có phải là một concept mang tính trình diễn về công nghệ hay một mẫu xe thể thao biểu tượng?

Mẫu xe này về cơ bản vẫn mang tính thương mại, chưa phải là một mẫu xe ý tưởng mang tính trình diễn công nghệ. Sau khi xuất hiện tại VMS, nó sẽ sớm được chính thức bán ra tại Việt Nam, và đây là một trong những sản phẩm chiến lược của chúng tôi.

- Số lượng đơn đặt hàng của Ford trong tháng có triển lãm vài năm qua như thế nào? Nếu như có chương trình kích cầu thì sẽ áp dụng trong phạm vi triển lãm hay trên toàn quốc.

Trong thời gian có triển lãm, số đơn đặt hàng của Ford Việt Nam thường cao hơn các tháng khác khoảng 20-30%. Chương trình ưu đãi trong tháng diễn ra VMS thường sẽ được áp dụng trên toàn quốc chứ không bó hẹp trong phạm vi triển lãm.

- Tình hình thị trường thời gian qua có xu hướng giảm giá xe, vậy Ford có bị áp lực từ động thái này hay không?

Do một vài hãng xe đặt kỳ vọng tăng trưởng cao hơn mức thực tế có thể đạt được nên giai đoạn sau trong năm gặp phải tình trạng dư nguồn cung, từ đó họ cần phải điều chỉnh giá để xử lý tồn kho. Đối với Ford, do có dự tính và điều chỉnh hợp lý nên không gặp phải vấn đề này.

Tuy nhiên, nếu thị trường có nhiều hãng hạ giá bán thì Ford cũng cần xem xét lại để duy trì được tính cạnh tranh cần thiết.

- Xin cảm ơn ông về những chia sẻ, hẹn gặp lại ông tại triển lãm.

QUOTE8_DESKTOP

Theo Zing