Chứng khoán ngày 24/8:

VN-Index có thể giảm tiếp, nhà đầu tư không nên bắt đáy?

24/08/2021, 09:06

TCDN - Chứng khoán Yuanta khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn giảm tỷ trọng cổ phiếu, không nên mua mới và bắt đáy trong phiên giao dịch ngày 24/8.

Hôm 23/8, thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục trải qua phiên giảm mạnh bất chấp dòng tiền vẫn tham gia bắt đáy mạnh mẽ. Áp lực chốt lời vẫn là nguyên nhân chính. Việc mất trụ cũng là nhân tố khiến đà giảm của thị trường trở nên mạnh hơn.

Kết phiên, VN-Index giảm 30,57 điểm xuống 1.298,86 điểm, trong đó chỉ số VN30 giảm 38,45 điểm còn 1.412 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 101 mã tăng/282 mã giảm, ở rổ VN30 có 3 mã tăng, 26 mã giảm và 1 mã giữ tham chiếu. Thanh khoản thị trường tiếp tục giữ ở mức cao với giá trị khớp lệnh đạt hơn 24.775 tỷ đồng.

Một số công ty chứng khoán đưa ra dự báo về diễn biến thị trường hôm 24/8.

Khả năng về vùng 1.280-1.300 điểm trong ngắn hạn

Dòng tiền đầu tư thoát khỏi thị trường khi 17/19 nhóm ngành đều giảm điểm. Dòng tiền co cụm vào các nhóm ngành ít chịu ảnh hưởng của dịch Covid--19 như Chứng khoán và Y tế.

Độ rộng thị trường duy trì trạng thái tiêu cực với thanh khoản trở về mức bình thường, cho thấy hoạt động bán tháo đang dần suy giảm Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên sàn HSX và mua ròng tại HNX.

Với phiên điều chỉnh hôm nay, Chứng khoán BIDV nhận định thị trường có thể trở về vùng 1.280-1.300 điểm trong ngắn hạn.

Tận dụng nhịp hồi để giảm tỷ trọng cổ phiếu

Sắc đỏ bao trùm toàn thị trường, nhưng Chứng khoán Kiến Thiết (CSI) nhận thấy một số nhóm ngành đi ngược, đặc biệt là sự bùng nổ ở các cổ phiếu chứng khoán (+4,4%). Đây là một hiện tượng “rất lạ” vì thông thường nhóm Chứng khoán là nhóm ngành có diễn biến “nhạy” nhất với VN-Index.

chung khoan VN 3

Ở một góc độ nào đó, CSI cho rằng diễn biến khả quan của nhóm Chứng khoán trong những phiên gần đây cho thấy có một bộ phận nhà đầu tư vẫn đang lạc quan vào triển vọng của thị trường.

Nhóm phân bón (+1,5%) cũng là một điểm sáng khác trong phiên hôm 23/8.

Mặc dù vậy xu hướng giảm vẫn đang chiếm ưu thế hơn, nên CSI vẫn ưu tiên quan điểm đứng ngoài quan sát, hạn chế việc bắt đáy. Nếu test ngưỡng hỗ trợ và có mức hồi thì quan điểm của CSI vẫn là canh bán, hạ tỷ trọng.

Mua lại một phần vị thế trading khi VN-Index về vùng hỗ trợ

Tín hiệu gia tăng của thanh khoản tại các nhịp sụt giảm phá đáy trong phiên cho thấy xu hướng giảm điểm vẫn lấn át, theo CTCK KB Việt Nam (KBSV).

Mặc dù vậy, chỉ số đang dần lùi về điểm đỡ quan trọng tại quanh 1.290 điểm, mốc then chốt quyết định đến khả năng giữ vùng đáy 1.22x điểm, nên nhà đầu tư có thể kỳ vọng một nhịp hồi phục tại đây.

Sau khi giảm thiểu tỷ trọng các vị thế ngắn hạn còn lại, KBSV khuyến nghị kê lệnh mua trở lại một phần vị thế trading khi VN-Index về lại vùng hỗ trợ đã đề cập, nhưng ưu tiên cho các cổ phiếu sẵn có trong danh mục.

Nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mua mới và không nên bắt đáy

Chứng khoán Yuanta Việt Nam dự báo VN-Index có thể sẽ giảm về mức hỗ trợ 1.285 điểm trong phiên ngày 24/8 và có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục về cuối phiên, khi nhiều cổ phiếu đang rơi vào vùng quá bán ngắn hạn.

Đồng thời, dòng tiền có thể sẽ tiếp tục phân hóa trong những phiên, đặc biệt nhóm vốn hóa nhỏ đang thu hút dòng tiền tích cực hơn cho thấy, dòng tiền chưa hoàn toàn rút khỏi thị trường và tìm đến các nhóm có mức tăng mạnh như nhóm dịch vụ tài chính, hóa chất và công nghệ.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm mạnh cho thấy nhà đầu tư ngắn hạn đang thận trọng hơn với xu hướng hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường bị hạ từ mức "trung tính" xuống "giảm". Do đó, Chứng khoán Yuanta khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục cơ cấu danh mục và giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức 45-50% danh mục. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên xem xét mua mới và không nên bắt đáy.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết VN-Index có thể giảm tiếp, nhà đầu tư không nên bắt đáy? tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan