"VN-Index luôn tăng trong năm đầu nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ"

12/12/2020, 08:30

TCDN - KIS Việt Nam dự đoán VN-Index năm sau sẽ tăng theo "truyền thống" sau mỗi đợt bầu cử Tổng thống Mỹ, cộng hiệu ứng tích cực từ chính sách của ông Biden.

Trong báo cáo chiến lược đầu tư Kinh tế Việt Nam dưới thời ông Biden, Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam thống kê phản ứng của thị trường chứng khoán trong 5 lần bầu cử Tổng thống Mỹ gần nhất.

Theo đó, VN-Index có xu hướng đi ngang hoặc giảm nhẹ trong năm bầu cử, trừ năm 2008 giảm mạnh vì khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nguyên nhân thị trường lao dốc là do tâm lý nhà đầu tư thận trọng khi chờ đợi kết quả bầu cử và các chính sách mới sau đó.

Và dù ứng viên của đảng nào chiến thắng, thị trường chứng khoán Việt Nam đều thể hiện xu hướng đi lên trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống mới. Gần nhất vào năm 2017, VN-Index tăng 47,8%.

07_oodo

Khi đó, ông Trump đưa ra một loạt chính sách cứng rắn với các nước nhằm giảm thâm hụt thương mại và bảo vệ ngành sản xuất trong nước. Các chính sách này khiến nhiều công ty chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang các nơi khác, trong đó có Việt Nam, dẫn đến thị trường chứng khoán được hưởng lợi.

"Khi Biden trở thành tổng thống, việc dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam sẽ khó bị đảo ngược trong trung hạn do Đảng Dân chủ ủng hộ chính sách bảo hộ thương mại", báo cáo của KIS nêu quan điểm, đồng thời nhận định thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục đi lên trong năm sau.

Báo cáo cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có thêm yếu tố hỗ trợ khi ông Biden lên nắm quyền. Để giải quyết khủng hoảng do dịch bệnh, ông Biden cam kết mở rộng các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ, tăng chi trả trực tiếp cho các gia đình và lương tối thiểu.

Ngoài ra, Tổng thống đắc cử Mỹ cũng tuyên bố cung cấp xét nghiệm miễn phí cho toàn bộ người dân. Thông tin này cộng thêm việc Pfizer và BioNTech đang thử nghiệm vaccine có hiệu quả đến 90% đang và sẽ tiếp tục duy trì trạng thái lạc quan cho thị trường chứng khoán Mỹ lẫn Việt Nam.

Kế hoạch thuế của ông Biden cũng gây áp lực lớn lên thị trường tài chính Mỹ, thúc đẩy dòng tiền tìm kiếm các thị trường có lợi nhuận cao hơn. Việt Nam là thị trường hút vốn từ các quỹ ETF lớn thứ hai Đông Nam Á, trong khi Malaysia và Singapore ghi nhận dòng tiền âm, nên khả năng trở thành điểm đến của nhà đầu tư Mỹ tăng lên.

Lập luận này khiến nhóm chuyên gia KIS Việt Nam tin rằng nhà đầu tư nước ngoài có thể đảo chiều mua ròng sau chuỗi xả hàng nhiều tháng liên tiếp.

PV
Bạn đang đọc bài viết "VN-Index luôn tăng trong năm đầu nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ" tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan