VN-Index tăng hơn 10 điểm, nhóm hàng không dậy sóng

02/09/2020, 08:22

TCDN - Tiếp nối đà hồi phục từ phiên trước, VN-Index mở cửa tăng nhẹ với lực kéo từ nhóm đồ uống (VNM và SAB) cùng cổ phiếu ngành hàng không (HVN và VJC).

Kết phiên ngày 1/9, VN-Index tăng 10,08 điểm (1,14%) lên 891,73 điểm, HNX-Index tăng 0,45% lên 125,41 điểm, UPCoM-Index giảm 0,03% còn 58,8 điểm.

VN-Index tăng phiên thứ ba liên tiếp

Thị trường mở rộng đà tăng về cuối phiên nhờ lực kéo mạnh mẽ từ cổ phiếu VIC. Ngoài ra, acsc mã GAS, CTG, VJC, BVH... cũng tác động tích cực lên chỉ số. Mặc dù nhóm ngân hàng phân hóa nhưng nghiêng về bên mua với hầu hết mã tăng giá.

Cụ thể, các cổ phiếu ghi nhận mức tăng tốt như TPB (4%), TCB (1,9%), CTG (1,8%), SHB (1,4%), LPB và BID. Bên cạnh đó, cổ phiếu STB, MBB, HDB và VPB đóng cửa với giá trên tham chiếu. Ngược lại, chỉ hai cổ phiếu EIB và ACB lần lượt giảm 0,3% và 0,5%.

Mặt khác, một số mã giữ cân bằng giữa bên mua và bán như BVB, VCB, NVB, VBB... đóng cửa giá không đổi. Diễn biến tương tự tại nhóm bảo hiểm và dịch vụ tài chính.

Theo đó, trong khi một số cổ phiếu của công ty bảo hiểm BVH, ABI, VNR giao dịch tích cực thì thị trường cũng ghi nhận mã BMI, PVI, BIC, MIG chìm trong sắc đỏ.Một số cổ phiếu của công ty chứng khoán đóng cửa khởi sắc như VDS, APS, VCI, HCM, SSI, SHS, VND.

Dòng tiền NĐT nước ngoài mới đã mua chứng chỉ các ETFs nội trong phiên thứ 5 và giải ngân trong phiên thứ 6 làm tăng hứng khởi cho TTCK VN.

ck_2019111916232

Tính chung trong tuần, VN-Index tăng 2.8% với sự góp mặt tăng giá của hầu hết các cổ phiếu lớn ngoại trừ VHM và HPG. Thị trường tăng điểm với 18/19 ngành tăng và 280 cổ phiếu tăng so 77 cổ phiếu giảm.

Dòng tiền tích cực vẫn duy trì ở một số nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có tính thị trường cao và chuyển dịch tăng giá sang các nhóm cổ phiếu mới ngành Dầu khí, Bán lẻ, Công nghệ thông và Dịch vụ tài chính với mức tăng từ 4.7% đến 11.2%.

Bất chấp khối ngoại duy trì bán ròng, dòng tiền mới từ nhà đầu tư Đài Loan vẫn đang tạo hiệu ứng tâm lý tích cực và kích hoạt sự vận động của dòng tiền nội vốn vẫn đang bám trụ trên thị trường.

Đặc biệt trong tuần vừa qua, và nhiều khả năng sẽ còn là yếu tố thúc đẩy thị trường trong tuần kế tiếp, là diễn biến lạc quan của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Hai kịch bản diễn biến VN-Index

Những ngày giao dịch còn lại của tuần này, thị trường nhiều khả năng sẽ diễn biến theo 1 trong 2 kịch bản:

Kịch bản 1 – Tích cực: mặc dù diễn biến phiên cuối tuần tăng điểm đầu phiên giảm điểm cuối phiên cũng cho thấy tín hiệu đảo chiều của thị trường đã xuất hiện, khả năng các phiên giao dịch đầu tuần có thể sẽ xuất hiện áp lực điều chỉnh ngắn hạn của chỉ số về vùng hỗ trợ 868 – 872 điểm.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia phân tích, nhịp điều chỉnh này sẽ nhanh chóng kết thúc và chỉ số sẽ tăng điểm trở lại về cuối tuần hướng về mục tiêu đỉnh cũ trước đó ở vùng 900 điểm.

Khuyến nghị: NĐT ngắn hạn tiếp tục nắm giữ và chờ mua thêm cổ phiếu nếu thị trường điều chỉnh về hỗ trợ 868 – 872 điểm. NĐT trung và dài hạn tiếp tục nên chờ đợi thêm vì chưa có điểm mua hấp dân.

Kịch bản 2 – Tiêu cực: VN-INDEX không vượt qua được đỉnh cũ ngắn hạn trước đó, áp lực bán gia tăng khiến chỉ số nhanh chóng quay lại vùng tích lũy 847 – 850 điểm.

Khuyến nghị: NĐT ngắn hạn nên hạ tỷ trọng cổ phiếu về ít nhất 50% ngay khi VNINDEX có dấu hiệu đánh gãy hỗ trợ 868 – 872 điểm, đồng thời không mua trước khi Chỉ số quay về hỗ trợ 847 – 850. NĐT trung và dài hạn vẫn chưa nên tham gia tring nhịp điều chỉnh này, chờ đợi vùng giá hấp dẫn hơn.

Duy Cảnh
Bạn đang đọc bài viết VN-Index tăng hơn 10 điểm, nhóm hàng không dậy sóng tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

VN-Index được kỳ vọng đóng cửa quanh mức 900 điểm cuối năm nay
"VN-Index đang ở mức khá rẻ so với quá khứ. Với việc kỳ vọng lợi nhuận 2021 có thể tăng mạnh, chúng tôi kỳ vọng VN-Index có thể đóng cửa quanh mức 900 điểm tương đương PE 16,5 tại thời điểm cuối năm nay”, đại diện CTCP Chứng khoán Rồng Việt nhận định.