VN-Index được kỳ vọng đóng cửa quanh mức 900 điểm cuối năm nay

19/08/2020, 16:04

TCDN - "VN-Index đang ở mức khá rẻ so với quá khứ. Với việc kỳ vọng lợi nhuận 2021 có thể tăng mạnh, chúng tôi kỳ vọng VN-Index có thể đóng cửa quanh mức 900 điểm tương đương PE 16,5 tại thời điểm cuối năm nay”, đại diện CTCP Chứng khoán Rồng Việt nhận định.

Theo nhận định của chuyên gia phân tích thị trường chứng khoán đến từ CTCP Chứng khoán Rồng Việt, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ quanh ngưỡng 2% trong năm 2020 khi các đợt bùng phát dịch bệnh đang kéo lùi đà hồi phục kinh tế.

Cụ thể, trong năm 2020, sẽ có một số điểm sáng chính hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế. Đầu tiên, thặng dư thương mại sẽ đạt mức cao kỷ lục mới, đây là điểm tựa quan trọng cho sự ổn định vĩ mô nói chung.

Thứ hai, xuất khẩu sang EU dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ khi tỷ giá EUR-VND đang tăng cao và EVFTA đã có hiệu lực từ đầu tháng 8/2020. Tuy nhiên, giữa lúc khủng hoảng y tế vẫn tiếp diễn, Chính phủ đang đau đầu với các lựa chọn chính sách.

Đại diện CTCP Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, trong ngắn hạn, Chính phủ cần tìm sự cân bằng giữa bảo vệ sức khỏe người dân và hoạt động kinh tế. Bên cạnh đó là việc cân đo đong đếm giữa các biện pháp kích thích kinh tế trong ngắn hạn và sự ổn định vĩ mô dài hạn.

VN-Index chịu tác động lớn do tin tức dịch Covid-19 tái bùng phát.

VN-Index chịu tác động lớn do tin tức dịch Covid-19 tái bùng phát.

Bên cạnh đó, rủi ro nợ xấu đang tích lũy nhanh chóng và sẽ sớm bộc lộ ra ngoài, đặc biệt khi các quy định cho phép cơ cấu thời hạn trả nợ và sắp xếp nhóm nợ kết thúc. Cả hai chỉ số đo lường khả năng vỡ nợ trong 1 năm và mức độ tổn thương của các doanh nghiệp Việt Nam đều thuộc nhóm đầu khu vực.

"Trong bối cảnh đó, kênh bất động sản tỏ ra không quá hấp dẫn khi mà giá bán vẫn duy trì ở mức cao. Giá vàng mặc dù đã tăng mạnh trong thời gian qua tuy nhiên những tiến bộ trong vaccine có thể khiến giá vàng điều chỉnh trở lại", đại diện CTCP Chứng khoán Rồng Việt nói.

Bên cạnh đó, thị trường sẽ khó có khả năng chứng kiến một đợt bán tháo khác từ khối ngoại do chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ giữ đồng đô yếu và trong quá khứ đồng đô có tương quan nghịch với dòng vốn vào các thị trường mới nổi.

“VN-Index đang ở mức khá rẻ so với quá khứ nhưng ở mức hợp lý nếu so sánh với các thị trường khác trong năm 2020. Chúng tôi cũng cho rằng thị trường đã phản ánh kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 2020. Với việc kỳ vọng lợi nhuận 2021 có thể tăng mạnh, chúng tôi kỳ vọng VN-Index có thể đóng cửa quanh mức 900 điểm tương đương PE 16,5 tại thời điểm cuối năm nay”, đại diện CTCP Chứng khoán Rồng Việt nhận định.

Theo CTCP Chứng khoán Rồng Việt, rủi ro lớn nhất của thị trường hiện nay tới từ tốc độ hồi phục của nền kinh tế trong những tháng sắp tới khi mà làn song dịch bệnh thứ hai và việc hoãn mở cửa đường bay thương mại sẽ có ảnh hưởng không nhỏ.

Hầu hết các ngành công bố KQKD kém khả quan trong nửa đầu năm 2020. Ngoại trừ nhóm ngành dịch vụ tài chính, viễn thông, và thực phẩm đồ uống ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao hơn, chủ yếu do nền tăng trưởng thấp của năm 2019, các ngành còn lại đều cho thấy có sự tăng trưởng chậm hoặc sụt giảm so với cùng kỳ.

Cho nửa cuối năm 2020, các chuyên viên của chúng tôi cho rằng ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình cung – cầu của các nhóm ngành. Ngoại trừ một số ngành sẽ thấy diễn biến tích cực nhẹ như Công nghệ, KCN, điện, bảo hiểm và chứng khoán.

Thanh Hà
Bạn đang đọc bài viết VN-Index được kỳ vọng đóng cửa quanh mức 900 điểm cuối năm nay tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan