Thị trường chứng khoán sẽ thế nào trong những tháng cuối năm?

14/08/2020, 09:04

TCDN - Theo giới chuyên gia, trong tháng 8 và những tháng còn lại của năm 2020, diễn biến của dịch Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng vĩ mô và triển vọng doanh nghiệp.

Theo nhận định của chuyên viên tư vấn chứng khoán - Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI Nguyễn Hữu Cảnh, kết quả Qúy 2/2020 không gây ngạc nhiên cho thị trường, định giá 2021 ở mức hấp dẫn.

"Sau khi trao đổi với một số công ty, SSI Research cho rằng một số công ty đã có mức lợi nhuận thấp nhất rơi vào Q1 hoặc Q2, bao gồm MSN, MWG, SAB, PLX, GAS, VEA, FPT, VTP, AST, ACV, HVN, STK, QNS và VHC. Tuy nhiên, đối với nhóm ngành ngân hàng và các nhóm ngành khác, kịch bản xấu nhất khả năng rơi vào các quý tiếp theo", đại diện SSI Research nói.

Riêng nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách phân tích của SSI (đại diện 88% vốn hóa thị trường), ước tính lợi nhuận năm 2020 sẽ giảm 20,3%, đảo chiều với mức tăng trưởng 18,8% trong năm 2019.

Thị trường chứng khoán cuối năm diễn biến phụ thuộc nhiều vào tình hình dịch Covid-19?

Thị trường chứng khoán cuối năm diễn biến phụ thuộc nhiều vào tình hình dịch Covid-19?

Tuy nhiên, tăng trưởng dương 25,3% sẽ quay trở lại trong năm 2021 từ cơ sở so sánh thấp 2020. Do đó, TTCK Việt Nam đang giao dịch với hệ số P/E 2020 và 2021 lần lượt là 15,2 lần và 12,1 lần.

Thị trường chịu tác động bởi các nhân tố trái chiều

SSI Research giả định kịch bản cơ sở mới dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát vào giữa năm 2021 trên toàn thế giới, không có thêm đợt giãn cách toàn xã hội nào ở Việt Nam và các chuyến bay quốc tế sẽ hoạt động trở lại với hoạt động kinh doanh và du lịch sẽ quay về mức thông thường từ 6 tháng cuối năm 2021.

Trong tháng 8 và những tháng còn lại của năm 2020, diễn biến của dịch Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng vĩ mô và triển vọng doanh nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp trên thế giới gia tăng cũng sẽ ảnh hưởng đến cầu tiêu dùng và tốc độ phát triển kinh tế trong tương lai qua đó tác động tiêu cực lên TTCK.

chung_khoan_1584593897830_tseo

Tuy nhiên, cũng nhận thấy thanh khoản dồi dào ở hệ thống ngân hàng và môi trường lãi suất thấp tiếp tục là yếu tố hỗ trợ tích cực hơn cho TTCK Việt Nam trong giai đoạn tới. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua ròng USD từ đầu tháng 8, trong khi các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động cho các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng từ ngày 10/8.

Mốc 780 điểm khả năng là đáy kỹ thuật của VN-Index nhờ dòng tiền mạnh. Ở nhịp giảm vào các phiên cuối cùng của tháng Bảy, dòng tiền liên tục đi vào ở các mức giá thấp đặc biệt là phiên 27/07 với thanh khoản đột biến cho thấy lực cầu ở vùng giá thấp vẫn đang rất mạnh.

Thêm vào đó, chỉ số VNIndex đã vượt lên trên vùng đáy 822 điểm của tháng Sáu đã cho thấy chỉ số này đã tạo đáy ở 780 điểm và quay trở lại xu hướng tăng. Mức kháng cự gần nhất trên VNIndex nằm tại 880 điểm, nhiều khả năng chỉ số sẽ đạt mục tiêu cao nhất 880 điểm trong tháng Tám này.

Cơ hội đầu tư thuận lợi?

Cũng theo nhận định của đại diện Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI Nguyễn Hữu Cảnh, thị trường tháng 8 và thời gian tới khả năng đã ổn định, tuy nhiên cơ hội đầu tư vẫn nên được hỗ trợ bởi triển vọng cơ bản.

“Với những nỗ lực hồi phục đáng ghi nhận của VN-Index sau 2 phiên giảm mạnh ngày 24/7 và ngày 27/7 và tín hiệu tích cực từ dòng vốn, phần lớn NĐT trên thị trường đang kỳ vọng hơn vào triển vọng TTCK Việt Nam trong môi trường lãi suất thấp và diễn biến xấu nhất của VN-Index trước diễn biến mới của dịch Covid-19 ở Đà Nẵng có thể đã qua với mức đáy 780 điểm được xác lập”, chuyên gia SSI Research nhận định.

Theo SSI Research, trong bối cảnh Covid-19 ảnh hưởng mạnh đến bức tranh vĩ mô và lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết, các cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cao hơn thị trường chung và các cổ phiếu hưởng lợi từ điểm sáng vĩ mô sẽ là nhóm các cổ phiếu được thị trường yêu thích.

Dịch Covid-19 gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp.

Dịch Covid-19 gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp.

Với việc Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại trong cộng đồng vào cuối tháng 7 vừa qua sẽ phần nào tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Tuy nhiên, kỳ vọng tình hình dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát nhờ những kinh nghiệm mà Việt Nam có được trong lần chống dịch đầu tiên, qua đó giúp nền kinh tế không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Thanh Hà
Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán sẽ thế nào trong những tháng cuối năm? tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

VN-Index tiếp tục tăng trong phiên giao dịch 13/8?
Theo giới chuyên gia dự báo, trong phiên giao dịch hôm nay 13/8, lực cầu thị trường có thể tiếp tục được thúc đẩy trong phiên sáng, giúp chỉ số đại diện VN-Index tăng để kiểm định kháng cự ngắn và trung hạn tại 850-852 điểm đang ở khá gần.
VN-Index tăng 6 phiên liên tiếp, tiếp cận 850 điểm
VN-Index rơi nhanh và đóng cửa tại 843,2 điểm, tăng chưa đến 2 điểm so với lúc mở cửa. Dù vậy, mức tăng này là vừa đủ cho thị trường duy trì xu hướng đi lên phiên thứ sáu liên tiếp, kéo VN-Index từ dưới 800 điểm lên vùng hiện tại.