Vụ cắt đôi que thử xét nghiệm tại BV Xanh Pôn: Công an Hà Nội vào cuộc

13/12/2019, 09:50

TCDN - Công an TP. Hà Nội đang kiểm tra, xác minh vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B tại BV đa khoa Xanh Pôn.

Công an Hà Nội cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiếp nhận thông tin tội phạm về nhóm nhân viên Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn gian lận kết quả, bớt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại cơ sở này.

Căn cứ Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, cơ quan điều tra đã vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc.

Theo tin báo tội phạm, trong quá trình test nhanh HIV và viêm gan B, nhân viên y tế thuộc khoa Vi sinh y học, BV đa khoa Xanh Pôn đã không thực hiện đúng quy trình mà dùng kéo cắt đôi mỗi que thử đúng vào vị trí giữa của vạch hoá chất xét nghiệm.

Mỗi que thử đáng lẽ chỉ được dùng cho một bệnh nhân thì lại được cắt ra sử dụng cho 2 người nhưng bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ.

Ngoài ra, xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA) cũng được các kỹ thuật viên trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một rồi mới tiến hành xét nghiệm. Nếu kết quả âm tính sẽ là kết quả chung cho cả 4 bệnh nhân, còn nếu dương tính sẽ yêu cầu cả 4 bệnh nhân xét nghiệm lại.

Căn cứ Điều 36, 145 và 146 Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đang tiến hành kiểm tra, xác minh các nội dung này.

que_thu

Hành động cắt đôi que thử HIV được phanh phui tại BV Xanh Pôn. Ảnh: Chuyển động 24h.

Trước đó, VTV phản ánh tình trạng gian lận kết quả, bớt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại khoa Vi sinh, BV đa khoa Xanh Pôn.

Liên quan đến số que test nhanh, kỹ thuật viên của khoa thừa nhận, việc cắt đôi que thử vẫn làm hàng ngày, các mẫu thừa do kỹ thuật viên trưởng quản lý nên không biết đi đâu về đâu.

Gần 1 ngày sau đó, phía BV Xanh Pôn có phản hồi chính thức về vụ việc. Trong thông cáo phát đi lúc 10h sáng ngày 10/12, BV khẳng định, chỉ có tình trạng cắt đôi mẫu que thử HIV, không phát hiện mẫu thử viêm gan B bị cắt và không có tình trạng trộn chung nhiều mẫu máu của bệnh nhân rồi mới xét nghiệm.

BV cho biết, hành vi cắt mẫu diễn ra được 3 tháng, nhưng mới có 40 que bị cắt. Đây cũng chỉ là thử nghiệm riêng của khoa, độc lập, không phải là kết quả xét nghiệm trả cho bệnh nhân.

Tuy nhiên hơn 12h trưa cùng ngày, bà Trần Liên Hương, Phó giám đốc BV Xanh Pôn lại cho biết, bệnh viện chưa xác định được có bao nhiêu que thử bị cắt và không biết nhân viên cắt để làm gì, hiện BV vẫn đang điều tra, làm rõ.

Được biết, thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng đã vào cuộc, thanh tra toàn bộ việc mua sắm, quản lý, sử dụng test xét nghiệm nhanh HIV, viêm gan B và xét nghiệm ELISA tại BV Xanh Pôn trong suốt 1 năm qua.

Sau khi nắm bắt thông tin, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo kiểm tra thông tin trên. Đồng thời kiểm điểm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật.

Ông Chung yêu cầu báo cáo việc này lên Thành ủy, UBND thành phố trước ngày 15/12.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Vụ cắt đôi que thử xét nghiệm tại BV Xanh Pôn: Công an Hà Nội vào cuộc tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

TP HCM: Ngăn chặn hành vi trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
UBND TP HCM vừa yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT, thực hiện trích chuyển dữ liệu điện tử phục vụ quản lý và giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT.