Vụ đấu giá đất Thủ Thiêm, đại biểu Quốc hội kiến nghị hình sự hoá bỏ cọc

17/03/2022, 07:57

TCDN - Nhiều đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi: Liệu vụ đấu giá đất rồi bỏ cọc ở Thủ Thiêm là để thổi giá đất, gây lũng đoạn thị trường? Và liệu có xử lý hình sự được hành vi trên hay không?

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường, đặc biệt là công tác đấu giá đất, nhiều đại biểu đã nêu ra thực trạng doanh nghiệp đấu giá trên trời rồi bỏ cọc đơn cử như vụ việc ở khu đô thị Thủ Thiêm (Tp.HCM) gây nhiễu loạn thị trường, sốt đất ảo.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) cho biết, dư luận cử tri nêu việc đấu giá đất tại nhiều nơi có hiện tượng bắt tay ngầm để tạo sóng.

Có nhiều trường hợp nhà đầu tư trả giá "trên trời" rồi âm thầm bỏ cọc, kết quả trúng đấu giá cao bất thường, gấp nhiều lần giá khởi điểm. 

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà.

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà.

“Điển hình như vụ đấu giá đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM) có hiện tượng làm nhiễu loạn thị trường, đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao, tạo ra hiện tượng sốt đất ảo, thiết lập mặt bằng giá đất mới khiến quá trình giải phóng mặt bằng triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, gây mất trật tự, an ninh xã hội” - ĐB Thắng nêu và đề nghị Bộ trưởng TN&MT có giải pháp khắc phục hiện tượng này.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) đề nghị cần kiểm tra, giám sát, điều tra cụ thể vụ việc này và đặt ra câu hỏi: "Liệu có chuyện thổi giá để nâng giá trị cổ phiếu, đánh võng giá trị tài sản để vay ngân hàng, làm sạch bảng tài chính hay không? Thị trường sốt đất có phải là sốt ảo không?".

Đại biểu cũng đặt vấn đề có cần xử lý hình sự vụ việc nếu có dấu hiệu âm mưu lừa dối, lừa đảo, âm mưu phá hoại nền kinh tế của đất nước.

ĐB Tạ Văn Hạ. (Ảnh: Quốc hội)

ĐB Tạ Văn Hạ. (Ảnh: Quốc hội)

"Phải xử lý thật nghiêm thì mới chấm dứt được những tình trạng lũng đoạn như như hiện nay" – đại biểu tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân tranh luận, bày tỏ băn khoăn với ý kiến của Bộ trưởng khi cho rằng không cần hình sự hóa hành vi gây lũng loạn thị trường. Theo bà, hành vi này cần xử lý nghiêm, cần hình sự hóa để đảm bảo tính răn đe. Nhắc tới vụ việc bỏ cọc của Công ty Tân Hoàng Minh với lô đất tại Thủ Thiêm, bà cho rằng số tiền nhà đầu tư bỏ cọc không đáng gì với việc tăng đẩy giá đất khu vực xung quanh. "Số tiền Nhà nước đang bị thiệt hại thế nào khi doanh nghiệp bỏ cọc và chỉ bị phạt hơn 500 triệu đồng?", bà chất vấn.

Trả lời thắc mắc của các đại biểu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thừa nhận có tình trạng “dìm giá”, “đẩy giá” làm biến động thị trường, làm cho đầu vào kinh tế không hiệu quả, tạo giá ảo và có thể rút ruột tiền ngân hàng.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện nay Chính phủ đã có chỉ đạo. Cụ thể, việc Thủ Thiêm, Chính phủ đang giao các cơ quan có trách nhiệm để làm rõ. Còn về việc nguyên nhân có phải do điểm yếu của pháp luật hay không thì Bộ TN&MT đã làm rõ các luật liên quan.

Trong đó Luật Thuế phải nói rõ là “đấu giá thì phải trả tiền”, thời gian không phải 90 ngày mà phải trong mấy ngày. Không để có thời gian chờ để làm đảo lộn thị trường. Vì vậy luật phải quy định làm sao để không đủ thời gian cho người đấu giá lợi dụng luật để thực hiện ý đồ của mình. 

Về vấn đề có hình sự hoá vụ việc đấu giá tại Thủ Thiêm vừa qua hay không, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay, vấn đề hình sự hoá phải có quy định của pháp luật, ông không nói trước một điều gì khi các cơ quan công quyền khác sẽ làm rõ. Bộ trưởng thống nhất phải xử lý nghiêm.

Ông cũng thừa nhận trong vụ việc này có thể có hành vi hình sự nhưng phải điều tra đã, kết tội khi nào hành vi rõ.

Nói thêm vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu, với vụ việc đấu thầu bỏ cọc vừa qua, quá trình rà soát xem xét xử lý, nếu có thấy vấn đề sai phạm dân sự thì xử theo pháp luật dân sự, nếu sai phạm hành chính thì xử phạt hành chính. Quá trình rà soát, điều tra thấy có sai phạm hình sự thì xử lý về hình sự.

PV
Bạn đang đọc bài viết Vụ đấu giá đất Thủ Thiêm, đại biểu Quốc hội kiến nghị hình sự hoá bỏ cọc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề xuất nộp tiền đấu giá đất trong 10 ngày sau loạt 'lùm xùm' bỏ cọc
Bộ TN&MT đề xuất người đấu giá xong phải trả tiền ngay trong 10 ngày, thay vì 90 ngày như trước đây, để cá nhân, tổ chức đấu giá thắng không đủ thời gian trục lợi. Bộ cũng sẽ xem xét tăng tiền đặt cọc, đơn vị đấu giá phải chứng minh tài chính thông qua thẩm định của cơ quan có trách nhiệm.