“Vua gốm sứ” - Lý Ngọc Minh: “Bán sản phẩm tốt nhất trong sự minh bạch”

21/01/2023, 08:09

TCDN - Sau hơn 52 năm, Công ty Gốm sứ Minh Long trở mình đầy mạnh mẽ, vươn lên thành doanh nghiệp kinh doanh gốm sứ với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng. Thuyền trưởng chèo lái con tàu “Minh Long I” không ai khác là ông “vua gốm sứ” - Lý Ngọc Minh.

Vua gốm sứ - Lý Ngọc Minh

Vua gốm sứ - Lý Ngọc Minh

Tiên phong đưa gốm sứ Việt Nam xuất khẩu

Không quá khi nói rằng gốm sứ Minh Long là một trong những đại diện tiêu biểu của gốm sứ Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Sản phẩm gốm sứ Minh Long I ghi điểm bởi chất lượng tuyệt vời, hoạ tiết sắc sảo và đặc biệt là không có chất độc hại do được nung ở nhiệt độ kỷ lục (1.380 độ C).

Ngay từ ban đầu, định hướng của Minh Long I là sản xuất và kinh doanh sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ chất lượng cao. Vì thế, công ty mạnh dạn hướng đến thị trường châu Âu - nơi đòi hỏi chất lượng và tiêu chuẩn khắt khe.

IMG_7843

Để đáp ứng được tiêu chuẩn đó, nghệ nhân Lý Ngọc Minh đã phải mất hàng chục năm mày mò, nghiên cứu các biện pháp để khôi phục các màu men thất truyền, sáng chế ra những màu men mới. Cùng với đó là cuộc cách mạng về việc áp dụng những máy móc hiện đại, dây chuyền tự động hoá, công nghệ sản xuất mới nhất thế giới để tạo nên những sản phẩm đột phá như hiện tại.

Trong đó, phải kể đến công nghệ sản xuất gốm sứ cao cấp ở nhiệt độ 1.380 độ C bằng phương pháp đốt một lần lửa. Với công nghệ này, Minh Long I được ghi nhận là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới thực hiện nung gốm sứ một lần ở nhiệt độ cao, trong khi các sản phẩm gốm sứ châu Á thường chỉ nung được ở nhiệt độ từ 1.250 - 1.320 độ C. Công nghệ này giúp sản phẩm của Minh Long có lớp men cứng, chắc, đạt độ bóng cao, ít bám bụi, đồng thời không chứa các chất độc hại. Đây là nét riêng, đặc trưng của gốm sứ Minh Long I.

IMG_7863

Cũng vì vậy, sản phẩm gốm sứ Minh Long được thị trường châu Âu, đặc biệt là tại Pháp đón nhận rất nồng hậu. Mỗi năm Minh Long I xuất khẩu hơn 30 triệu sản phẩm sang thị trường này, thu về hàng trăm tỷ đồng.

Trở về những năm 1990, ít ai biết rằng thời điểm đó Minh Long I là một trong những doanh nghiệp dân doanh nhận được giấy phép xuất khẩu đầu tiên trên cả nước. Liên tiếp 5 năm sau đó, tỷ trọng hàng xuất khẩu của Minh Long I đạt tới 98% sản lượng.

Từ một doanh nghiệp nhỏ, số lượng nhân công đếm trên đầu ngón tay, đến nay Công ty Minh Long I đã vươn lên thành doanh nghiệp gốm sứ hàng đầu tại Việt Nam và thế giới với doanh thu hàng ngàn tỷ đồng; đóng góp lớn cho ngân sách quốc gia. Thương hiệu gốm sứ Minh Long I cũng phủ sóng trên mọi phân khúc thị trường, với hàng nghìn mẫu mã khác nhau. Không chỉ được sử dụng trong khách sạn, hộ gia đình, gốm sứ Minh Long I còn được dùng để làm quà tặng cho các vị nguyên thủ quốc gia tại các sự kiện trọng đại của Việt Nam.

“Bán sản phẩm tốt nhất trong sự minh bạch”

Để có được thành quả như ngày hôm nay, người “Minh Long” dường như đã thấm nhuần triết lý “Tinh hoa - Minh bạch” mà nghệ nhân Lý Ngọc Minh đã dày công xây dựng. Đây cũng được coi là nét văn hóa chung của Công ty Minh Long I xuyên suốt hơn 52 năm thành lập và phát triển.

IMG_7861

“Tinh hoa ở đây là tốt nhất, có nghĩa là Minh Long I chỉ làm và sản xuất những sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng. Còn về minh bạch, Minh Long I minh bạch với khách hàng, minh bạch với đối tác. Tôi muốn xây dựng một Minh Long I như vậy: Bán những thứ tốt nhất và những thứ tốt nhất được bán trong sự minh bạch”, nghệ nhân Lý Ngọc Minh chia sẻ và bắt đầu câu chuyện về hành trình hơn 52 năm làm gốm sứ của mình.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm gốm sứ tại Sông Bé (Bình Dương ngày nay - nơi được coi là cái nôi của gốm sứ miền Nam), Lý Ngọc Minh từ nhỏ đã có tình yêu mãnh liệt với gốm sứ. Ông nội ông vốn là người Phúc Kiến (Trung Quốc), đã sinh sống tại Bình Dương từ thưở khai sinh, lập địa.

Năm 12 tuổi, Lý Ngọc Minh được dẫn đi xem một triển lãm gốm sứ của nước bạn. Lần đầu tiên nhìn thấy những sản phẩm tinh xảo, khác hẳn đồ gốm sứ thô sơ vẫn thấy hàng ngày, trong đầu Lý Ngọc Minh nhen nhóm ước mơ thực hiện cách mạng gốm sứ ngay trên quê nhà.

6 năm sau, ông Lý Ngọc Minh thay mẹ đứng ra cai quản lò gốm. Cũng từ lúc này, ông và người bạn ít hơn 2 tuổi là Dương Văn Long đã bắt đầu con đường thực hiện ước mơ với nghề gốm. Sau thời gian dài mày mò, nghiên cứu, đôi bạn trẻ đã tự tìm ra được màu men mới sáng bóng hơn hẳn màu men thường gặp. Tuy nhiên, quá trình sản xuất lại gặp khá nhiều trở ngại vì nguồn vốn eo hẹp, không có máy móc, nhà xưởng...

Đến năm 1970, sau khi Dương Văn Long trở về sau kỳ gọi nghĩa vụ quân sự, nhờ 3 chỉ vàng dành dụm của mẹ cho, ông Minh đã dùng nó làm vốn để lập công ty lấy tên của hai người. Thế là Gốm sứ Minh Long ra đời!

IMG_7898

Sau này, Minh Long tách thành Minh Long I và Minh Long II. Trong đó, ông Lý Ngọc Minh đi theo hướng gốm sứ mỹ nghệ còn ông Dương Văn Long đi theo hướng sứ công nghiệp.

Theo đà phát triển của xã hội, gốm sứ Minh Long I ngày nay cũng phát triển vượt bậc. “Không ngừng đổi mới” - là cách mà ông Lý Ngọc Minh lèo lái Minh Long I vượt qua hàng loạt khó khăn trước những biến động của thị trường. Theo vị doanh nhân sinh năm 1953: “Nếu không đổi mới bạn sẽ bị đào thải”.

Đối với tên gọi “vua gốm sứ”, ông Minh khiêm tốn: “Tôi chỉ là một người đam mê gốm sứ. Đây cũng là mơ ước từ nhỏ của tôi. Danh xưng “vua gốm sứ” thật sự là quá vĩ đại đối với tôi. Nhưng, được mọi người công nhận cũng là một niềm tự hào và ấm lòng”.

Quang Linh - Phú Yên

Tạp chí in số Xuân Quý Mão 2023
Bạn đang đọc bài viết “Vua gốm sứ” - Lý Ngọc Minh: “Bán sản phẩm tốt nhất trong sự minh bạch” tại chuyên mục Số đặc biệt Xuân Quý Mão 2023 của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899