Vừa hoãn tăng thuế với Trung Quốc, ông Trump lại dọa rút Mỹ khỏi WTO

14/08/2019, 15:37

TCDN - Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 13/8 cho biết Chính phủ Mỹ sẽ hoãn việc áp thuế 10% đối với hàng hóa điện tử nhập khẩu của Trung Quốc đến ngày 15/12 thay vì đầu tháng 9 như tuyên bố trước đó.

trump-december-15-ap-img

Cụ thể, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ nêu rõ, mức thuế 10% đánh vào các sản phẩm điện tử sẽ được hoãn tới ngày 15/12, trong đó gồm máy vi tính, thiết bị điều khiển trò chơi điện tử, một số đồ chơi nhất định, màn hình máy tính.

Ngoài ra, một nhóm sản phẩm khác cũng sẽ được loại khỏi danh sách mặt hàng bị áp thuế bổ sung mới 10% trên cơ sở y tế, an toàn, an ninh quốc gia và các yếu tố khác.

Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ vẫn sẽ xúc tiến kế hoạch áp các mức thuế mới đối với lượng hàng hóa trị giá 300 tỷ USD nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới kể từ 1/9 như đã tuyên bố trước đó.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 13/8 cho biết các nhà thương thuyết hàng đầu của họ đã điện đàm với đại diện phía Mỹ bao gồm Đại Diện Thương Mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ Trưởng Tài chính Steven Mnuchin, đồng thời dự trù về các cuộc thảo luận nữa trong 2 tuần tới.

Ngay sau đó, chia sẻ trên trang cá nhân Twitter, ông Trump viết: "Như thường lệ, Trung Quốc đã từng nói rằng họ sẽ mua "nhiều" (nông sản) từ các chủ trang trại lớn của Mỹ. Tuy nhiên, họ vẫn chưa làm những gì mà họ đã tuyên bố. Có thể điều này sẽ khác đi".

Cũng trong ngày 13/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu tình hình không được cải thiện.

"Chúng ta sẽ ra đi nếu chúng ta buộc phải làm vậy. Chúng tôi biết tổ chức này (WTO) đã gây khó dễ cho Mỹ suốt nhiều năm qua và điều đó sẽ không xảy ra nữa", ông Trump nói trước đám đông công nhân ủng hộ ông tại một nhà máy hóa chất ở Pennsylvania.

WTO đã nhiều lần trở thành mục tiêu công kích của ông Trump trong thời gian qua. Tổng thống Mỹ cho rằng tổ chức này đã có những chính sách đối xử bất công với Mỹ và tuyên bố Washington không cần phải tuân thủ theo phán quyết của tổ chức.

Ông chủ Nhà Trắng đặc biệt chí trích các điều khoản WTO dành cho Trung Quốc khi Bắc Kinh gia nhập tổ chức, và cáo buộc Bắc Kinh có hành vi chiếm đoạt công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ trên thực tế cũng đã có nhiều lần giành chiến thắng các tranh chấp thương mại nhờ phán quyết của WTO.

Trong khi kêu gọi cải cách, chính quyền Trump cũng làm tê liệt hoạt động của WTO. Washington đã ngăn việc bổ nhiệm thành viên mới vào Cơ quan Giải quyết Tranh chấp WTO, khiến tổ chức có nguy cơ phải ngừng hoạt động vào cuối năm nay.

Theo Straits Times
Bạn đang đọc bài viết Vừa hoãn tăng thuế với Trung Quốc, ông Trump lại dọa rút Mỹ khỏi WTO tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận