Vướng nghi án nợ thuế và lỗ nặng, Airbnb vẫn quyết tâm lên sàn chứng khoán
TCDN - Giới chức thuế Mỹ đang điều tra Airbnb vì nghi họ nợ khoản tiền thuế 1,4 tỷ USD, và công ty đang lỗ gần 700 triệu USD từ đầu năm tới nay. Bất chấp thực tế ấy, Airbnb vẫn triển khai kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng.
Hôm 16/11, Airbnb công bố cáo bạch IPO. Bản cáo bạch cho thấy họ lỗ 674 triệu USD trong năm 2019 với doanh thu 4,81 tỷ USD. Từ đầu năm 2020 đến nay, Airbnb lỗ 697 triệu USD với doanh thu 2,52 tỷ USD do tác động của dịch COVID-19.
Business Insider đưa tin tỷ lệ đặt phòng của Airbnb ở Bắc Kinh - thị trường trọng điểm của hãng - từng giảm tới 96% so với tỷ lệ trước dịch COVID-19. Công ty phải giảm 25% nhân sự và cắt toàn bộ chi phí tiếp thị, đồng thời huy động 2 tỷ USD cho quỹ khẩn cấp.
Hoạt động kinh doanh của Airbnb giảm mạnh nhất vào quý II, với số lượt đặt phòng giảm 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý III, hoạt động kinh doanh dần phục hồi, chỉ giảm 28% so với cùng kỳ.
Công ty đạt lợi nhuận 219,3 triệu USD với doanh thu 1,3 tỷ USD trong quý III. Trước đó, Brian Chesky, Tổng giám đốc Airbnb, dự báo khách du lịch sẽ tới các địa điểm ở nông thôn và địa phương, nghỉ lâu hơn nên hoạt động kinh doanh của Airbnb phục hồi.
So với nhiều đối thủ, kết quả kinh doanh quý III của Airbnb cũng khả quan hơn. Chẳng hạn, Booking.com chứng kiến doanh thu giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái, còn doanh thu của Expedia giảm 58%. Ngành khách sạn truyền thống vẫn đối mặt thực tế u ám. Doanh thu Hilton giảm 61% so với cùng kỳ, còn Marriott giảm 57%.
Dù kết quả kinh doanh khởi sắc trong quý III, Airbnb vẫn đối mặt vô số thử thách. Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại Mỹ và châu Âu, và thậm chí khủng hoảng có thể trở nên tệ hơn trong mùa đông sắp tới. Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) cũng đang điều tra Airbnb vì nghi công ty nợ 1,4 tỷ USD tiền thuế bổ sung.
Song thách thức lớn nhất của Airbnb sẽ là Google. Trong cáo bạch IPO, Airbnb thừa nhận Google đang tấn công ngành du lịch với những công cụ so sánh giá.
"Đối thủ hiện nay của Airbnb là Booking.com, nhưng Airbnb lo ngại Google nhất", nhà phân tích Dennis Schaal của trang nghiên cứu du lịch Skift phát biểu với Business Insider.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899