Xem xét 6 cơ chế, chính sách đặc biệt trong phòng, chống dịch Covid-19

04/12/2021, 09:17

TCDN - Chiều 3/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội và các cơ quan hữu quan cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau khi Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội được ban hành, đã có một số Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có một số quy định khác với luật hiện hành, giải quyết một số vấn đề liên quan đến nguồn lực cho phòng chống dịch Covid-19.

Lần này, Chính phủ tiếp tục có Tờ trình về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, có một số quy định khác với quy định có trong các luật hiện hành. Theo quy định của Nghị quyết số 30/2021/QH15, Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định trong trường hợp này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội và các cơ quan hữu quan.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội và các cơ quan hữu quan.

Với tinh thần chuẩn bị từ sớm từ xa, chuẩn bị kỹ lưỡng, thống nhất cao, Ủy ban Xã hội của Quốc hội là cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì thẩm tra đã có buổi làm việc với Bộ Y tế, các cơ quan của Chính phủ. Hôm nay, Chủ tịch Quốc hội và các Phó Chủ tịch Quốc hội có buổi làm với Ủy ban Xã hội và các cơ quan hữu quan cho ý kiến ban đầu về nội dung này để cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra có thêm cơ sở tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định tại Phiên họp thứ 6 (tháng 12/2021).

Ngày 17/11/2021, Chính phủ có Tờ trình số 521/TTr-CP đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, dự thảo Nghị quyết có 6 chính sách lớn quy định về: nhân lực tham gia tiêm chủng, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị người mắc Covid-19; thanh toán chi phí tiêm chủng, xét nghiệm, khám bệnh, chữa bệnh Covid-19; khám bệnh, chữa bệnh từ xa; thuốc, nguyên liệu làm thuốc; bình ổn giá trang thiết bị y tế; chính sách tiền lương, tiền công, phụ cấp và chế độ chính sách đối với người được điều động tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

Liên quan tới quy định về khám, chữa bệnh từ xa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu phải rất thận trọng vì liên quan tới sức khỏe, tính mạng của người dân. Theo đó, phải làm rõ, ai được phép khám, chữa bệnh từ xa; khám, chữa bệnh từ xa chỉ cho người mắc Covid-19 hay cho cả những người không mắc Covid-19 nhưng vì Covid-19 nên không đến khám, chữa bệnh trực tiếp được? Trách nhiệm của người khám, chữa bệnh từ xa ra sao, theo quy định của luật nào? Quy trình khám, chữa bệnh từ xa như thế nào? Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh từ xa ra sao?...

Về bình ổn giá trang thiết bị y tế, Chủ tịch Quốc hội đề nghị chỉ nên đưa vào danh mục những loại thực sự cấp bách, đã được đánh giá tác động kỹ lưỡng, đã rõ, nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao. Các đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, giải trình thêm về nội dung này trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.

Về chính sách tiền lương, tiền công, phụ cấp và chế độ chính sách với người được điều động tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, cần bảo đảm tốt nhất chế độ, chính sách để bù đắp phần nào những đóng góp, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ, lực lượng y tế và các lực lượng khác trên tuyến đầu chống dịch.

Với một số cơ chế, chính sách khác, Chủ tịch Quốc hội đề nghị khi quy định trao quyền cho Bộ trưởng Bộ Y tế thì đồng thời phải quy định về trách nhiệm thực hiện.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các vấn đề do Chính phủ trình đều rất cần thiết, có cơ sở pháp lý để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét theo ủy quyền của Quốc hội tại Nghị quyết số 30/2021/QH15.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Nghị quyết này chỉ tập trung quy định các cơ chế chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù về phòng, chống dịch Covid-19 khác với quy định của luật hoặc chưa được luật hiện hành quy định. Các nội dung không thuộc phạm vi ủy quyền tại Nghị quyết 30 của Quốc hội thì không thể đưa vào Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đơn cử như chính sách về khám, chữa bệnh từ xa không liên quan đến dịch bệnh Covid-19 thì cần được xem xét, đánh giá kỹ lưỡng, thấu đáo khi sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh để bảo đảm vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, vừa bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chính phủ rà soát lại toàn bộ các cơ chế, chính sách được nêu trong dự thảo Nghị quyết, tiếp thu ý kiến tại cuộc làm việc cả về kỹ thuật văn bản, các thuật ngữ chuyên môn và nội dung chính sách nhằm bảo đảm đúng tinh thần, phạm vi mà Quốc hội đã ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Nghị quyết số 30/2021/QH15.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Xem xét 6 cơ chế, chính sách đặc biệt trong phòng, chống dịch Covid-19 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan