Xuất khẩu cá tra lập kỷ lục với 2,2 tỷ USD

10/11/2022, 11:22
báo nói -

TCDN - Dự tính đến giữa tháng 11, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam thu về hơn 10 tỷ USD, riêng cá tra đạt 2,2 tỷ USD. Thành tích ấn tượng trên giúp Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến cuối tháng 10, riêng xuất khẩu cá tra sẽ mang về 2,2 tỷ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong các nhóm ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm nay.

Hiện xuất khẩu cá tra chiếm 27% giá trị xuất khẩu toàn ngành và có thể tăng thêm trong năm nay. Hai thị trường có thị phần lớn với xuất khẩu cá tra của Việt Nam là Trung Quốc chiếm 30%, Mỹ chiếm 23%. 

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng mạnh trong năm 2022. (Ảnh TTXVN).

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng mạnh trong năm 2022. (Ảnh TTXVN).

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, 9 tháng đầu năm nay, nước này nhập hơn 104.000 tấn cá tra phile đông lạnh, trị giá trên 445 triệu USD, tăng 24% về khối lượng và 91% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá trung bình nhập cá tra phile đông lạnh vào thị trường Mỹ 9 tháng đầu năm nay là 4,26 USD một kg, tăng 53% so với mức cùng kỳ 2021. Trong khi nhập khẩu các loài cá thịt trắng như cá tuyết, cá hake, cá minh thái hoặc giảm hoặc chỉ tăng nhẹ thì nhập khẩu cá tra và cá rô phi tăng mạnh và chiếm vị trí hàng đầu. Điều này cho thấy 2 loài cá thịt trắng nuôi đang dần thay thế cá biển, nguyên nhân do chiến sự và lệnh cấm vận khiến cho thị trường thiếu hụt nguồn cung từ Nga. Riêng cá thịt trắng, Việt Nam là nhà cung cấp lớn thứ 2 cho thị trường Mỹ, sau Trung Quốc. 

Với thị trường Trung Quốc, chính sách "Zero Covid" khiến nước này thiếu thực phẩm và thủy sản. Do đó, 10 tháng, tổng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường nước này đạt 647 triệu USD, tăng 110% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu 2 dòng sản phẩm cá tra phile đông lạnh và cá tra nguyên con đông lạnh, chiếm tỷ trọng lần lượt 68% và 32%. Giá trung bình xuất khẩu cá tra phile đông lạnh sang thị trường Trung Quốc 9 tháng đầu năm đạt 2,45 USD/kg, cao hơn 64% so với mức giá cùng thời điểm năm trước. 

Theo VASEP, năm 2022 có nhiều biến động và khó khăn đối với xuất nhập khẩu, trong đó có ngành thuỷ sản. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam đã biến thách thức thành cơ hội, tận dụng lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng như nhu cầu của thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu.

Tính đến cuối tháng 9, Việt Nam có hơn 400 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá tra. Hầu hết doanh nghiệp đều có doanh số tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ giá xuất khẩu cao. Với kết quả đạt được tới tháng 10, dự kiến cả năm, xuất khẩu cá tra sẽ đạt trên 2,5 tỷ USD, tăng 58% so với năm 2021.

Trong năm 2022, ước tính ngành thuỷ sản chiếm 3% tổng xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam. So với tổng kim ngạch xuất khẩu khu vực kinh tế trong nước, ngành thuỷ sản đóng góp gần 12% giá trị. Trong khi tỷ trọng của nhóm hàng nông lâm thuỷ sản nói chung đang bị giảm 0,6% điểm thì ngành hàng thuỷ sản tăng 0,4% điểm, cho thấy sự bứt phá và vai trò ngày càng quan trọng của ngành thuỷ sản trong chỉ số GDP của cả nước, đặc biệt trong ngành hàng nông lâm thuỷ sản xuất khẩu. 

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu cá tra lập kỷ lục với 2,2 tỷ USD tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan