Xuất khẩu cá tra vượt mốc 2 tỷ USD
TCDN - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tính đến hết tháng 11/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã vượt mốc 2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024
Theo VASEP, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này trong tháng 11 đạt gần 59 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ đứng thứ 2 với kim ngạch xuất khẩu tháng 11 đạt 20 triệu USD, giảm 23% so với cùng kỳ. Mức giảm này do tác động từ chính sách thuế đối ứng 20%, khiến sản phẩm cá tra Việt Nam giảm sức cạnh tranh về giá tại thị trường Mỹ. Xu hướng giảm bắt đầu từ tháng 8 và chưa có dấu hiệu đảo chiều trong tháng 11.
Xuất khẩu cá tra sang khối các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) tháng 11 đạt 12 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Đà giảm của EU chủ yếu đến từ hai thị trường lớn là Hà Lan (giảm 18%) và Đức (giảm 20%).
(Ảnh minh họa)
VASEP cho biết, trong khối thị trường CPTPP, kim ngạch xuất khẩu sang Anh đạt 5 triệu USD, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này thấp hơn so với hai tháng trước, được xem là tín hiệu hồi phục bước đầu sau giai đoạn sụt giảm sâu.
Mexico tiếp tục là điểm sáng khi kim ngạch tăng mạnh lên 8 triệu USD, tương đương mức tăng 50%. Xuất khẩu cá tra sang Brazil trong tháng 11 đạt 15 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, Nhật Bản và Malaysia duy trì tăng trưởng ổn định với mức tăng nhẹ 2%, phản ánh xu hướng nhu cầu tích cực và dư địa mở rộng xuất khẩu tại các thị trường này.
Theo số liệu của VASEP, tính từ tháng 1 đến hết tháng 11/2025, kim ngạch xuất khẩu phi lê cá tra (mã HS0304) đạt hơn 1,6 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục là nhóm sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn nhất. Nhóm sản phẩm cá tra đông lạnh, khô, nguyên con và bong bóng cá (HS03, trừ HS0304) đạt gần 348 triệu USD, tương đương cùng kỳ. Trong khi đó, cá tra chế biến (HS16) đạt 48 triệu USD, tăng 13% so với năm 2024.
VASEP dự báo, bước sang năm 2026, mức thuế đối ứng 20% tại thị trường Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục gây bất lợi, làm giảm sức cạnh tranh của cá tra Việt Nam. Trước bối cảnh này, doanh nghiệp cần chủ động mở rộng sang các thị trường khác, đa dạng hóa thị trường và sản phẩm, đặc biệt là đẩy mạnh các dòng sản phẩm chế biến sâu. Đồng thời, việc đạt được các chứng nhận bền vững và tiêu chuẩn quốc tế sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao thương hiệu cá tra Việt Nam, củng cố lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh áp lực cạnh tranh về giá ngày càng gia tăng.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899
Tag:












