Xuất khẩu của Hàn Quốc tăng tháng thứ 6 nhờ doanh số bán chip

01/04/2024, 16:16
báo nói -

TCDN - Nhu cầu mạnh mẽ đối với chip Hàn Quốc đã giúp nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đạt mức tăng trưởng xuất khẩu tháng thứ sáu liên tiếp trong tháng 3. Mặc dù tốc độ tăng trưởng còn chậm, nhưng điều này cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang tiếp tục phục hồi.

Xuất khẩu của Hàn Quốc tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 56,56 tỷ USD. Tuy nhiên, tăng trưởng này thấp hơn so với mức tăng 5,2% trong cuộc khảo sát của các nhà kinh tế từ Reuters.

Nhà máy sản xuất chip của Samsung Electronics tại Pyeongtaek, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Nhà máy sản xuất chip của Samsung Electronics tại Pyeongtaek, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Sau mức tăng trưởng 4,8% một tháng trước đó, điều này cho thấy sự phục hồi của đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu, trong khi sự thống trị của Hàn Quốc trong lĩnh vực bán dẫn và hàng hóa công nghệ cao khác khiến quốc gia này trở thành một thị trường lớn mạnh cho nhu cầu toàn cầu.

Trong tháng 3, nhập khẩu giảm 12,3% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 52,28 tỷ USD. Mức giảm này sâu hơn so với mức giảm 8,1% được dự đoán trong cuộc thăm dò, nhưng giảm nhẹ hơn so với mức giảm 13,1% trong tháng Hai.

Dữ liệu từ Bộ Công thương cho thấy doanh số bán chip nước ngoài đã tăng tháng thứ năm liên tiếp, với mức tăng 35,7%. Đây là mức hiệu suất tốt nhất tính theo giá trị trong hai năm.

Nhu cầu ngày càng tăng về bộ nhớ liên quan đến trí tuệ nhân tạo đang thúc đẩy doanh số bán chip, khi hai nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới là Samsung Electronics và SK Hynix đã đề cập đến sự cải thiện nhu cầu chip cho năm tiếp theo.

Xuất khẩu máy tính và thiết bị liên lạc di động tăng lần lượt 24,5% và 5,5%, trong khi xuất khẩu ô tô giảm 5%.

Tính theo điểm đến, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 0,4% so với năm 2023 và xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 11,6%.

Tuy nhiên, dữ liệu riêng biệt được công bố hôm thứ Hai cho thấy hoạt động sản xuất yếu hơn trong tháng 3 do nhu cầu trong nước giảm chậm làm mất đi đà tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số bán hàng ra nước ngoài.

Dữ liệu cho thấy chỉ số quản lý thu mua (PMI) đứng ở mức 49,8 trong tháng 3 trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, giảm từ mức 50,7 trong tháng 2.

Các công ty được khảo sát về chỉ số này đã đề cập đến “nền kinh tế trong nước trì trệ đang kìm hãm hoạt động sản xuất và bán hàng” do chi phí đi vay cao.

Ngọc Quỳnh/Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu của Hàn Quốc tăng tháng thứ 6 nhờ doanh số bán chip tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận