Xuất khẩu gỗ từ Việt Nam sang Trung Quốc gia tăng đột biến

28/11/2021, 16:28

TCDN - Trung Quốc đang là một trong ba thị trường lớn nhất, đồng thời là một trong ba thị trường tỷ đô của ngành gỗ Việt Nam. 9 tháng đầu năm, lượng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng hai con số.

Thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, bất chấp những khó khăn do dịch bệnh COVID-19, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Trung Quốc trong năm nay vẫn tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, tháng 9/2021, trong khi xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang nhiều thị trường lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Anh và Canada giảm mạnh, thì xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn tăng trưởng dương so với tháng 8/2021.

Theo đó, 9 tháng đầu năm lượng xuất khẩu tăng hai con số. Cụ thể, chỉ tính đến hết tháng 9 năm nay, xuất khẩu gỗ sang Trung Quốc đã đạt 1,23 tỷ USD, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt kim ngạch xuất khẩu gỗ của cả năm 2020 sang thị trường này.

Ảnh minh họa. Ảnh: Internet

Ảnh minh họa. Ảnh: Internet

Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam sang Trung Quốc trong năm nay có thể cán mốc 1,4 tỷ USD. Tuy nhiên, xuất khẩu gỗ sang Trung Quốc vẫn chủ yếu là gỗ nguyên liệu, trong khi đó tỷ trọng của đồ gỗ vẫn còn thấp. Với gỗ nguyên liệu gồm dăm gỗ và gỗ, ván, ván sàn vẫn là 2 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực sang Trung Quốc.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đang hồi phục khá mạnh với kim ngạch đạt 951 triệu USD.

Theo một số chuyên gia, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đang có nhiều cơ hội tăng trưởng trong những tháng cuối năm và trong những năm tới tới khi hoạt động sản xuất của nước này đang có xu hướng giảm do tình trạng thiếu điện năng, cũng như các quy định nghiêm ngặt về môi trường.

Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu trên thế giới đang tăng cao cuối năm, nhất là thị trường Mỹ. Do đó, đây là cơ hội để tăng xuất khẩu, đặc biệt là đồ nội thất bằng gỗ sang Mỹ, phục vụ cho nhu cầu về mua sắm, tiêu dùng trong các dịp lễ lớn cuối năm, theo Hiệp hội gỗ.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu gỗ từ Việt Nam sang Trung Quốc gia tăng đột biến tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan