Nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, xuất khẩu gỗ lao dốc

14/09/2021, 12:50

TCDN - Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khiến giá trị xuất khẩu gỗ giảm mạnh, ước đạt 824 triệu USD, giảm 35% so với tháng trước đó. Dự báo con số này còn tiếp tục giảm trong những tháng cuối năm.

Giá trị xuất khẩu của ngành gỗ trong tháng 8 ước đạt 824 triệu USD, giảm 35% so với tháng trước

Giá trị xuất khẩu của ngành gỗ trong tháng 8 ước đạt 824 triệu USD, giảm 35% so với tháng trước

Theo báo cáo của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, đến thời điểm này đã có hơn 50% doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tại các tỉnh phía Nam phải ngừng hoạt động. Những doanh nghiệp còn hoạt động "3 tại chỗ" hoặc theo phương thức khác cũng chỉ duy trì được khoảng 50 - 60% số lao động; công suất giảm gần một nửa so với điều kiện bình thường.

Bên cạnh đó, chi phí vận tải biển và thuê container cao gấp nhiều lần so với trước khiến cho các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ của Việt Nam đã khó nay còn khó hơn. 

Chính vì vậy, giá trị xuất khẩu của ngành gỗ trong tháng 8 giảm mạnh. Ước đạt 824 triệu USD, giảm 35% so với tháng trước đó và giảm 27% so với cùng kỳ năm 2020. Dự báo, sự sụt giảm này còn kéo dài đến những tháng cuối năm nếu tình hình dịch không được kiểm soát.

Theo Hiệp hội gỗ Bình Định, ngoài vấn đề nguồn nguyên liệu và nhân công, các doanh nghiệp còn gặp khó khăn do nguồn cung ứng nguyên phụ liệu và vật tư từ các tỉnh thành phía Nam bị đứt gãy, giá cước vận tải biển tăng.

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp gỗ tại Bình Định vẫn nỗ lực để sản xuất khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Theo nhận định nếu tình hình không được cải thiện doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam có thể phải đối diện với nguy cơ mất khách hàng, mất các thị trường chiến lược và mất khả năng tham gia hiệu quả vào các chuỗi cung ứng sản phẩm gỗ đã có uy tín trên thị trường thế giới trong nhiều năm qua.

Ngoài ra, áp lực chi phí lãi vay ngân hàng cũng là vấn đề khiến các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ chật vật. 

Nhằm tìm ra phương án tháo gỡ khó khăn cho ngành xuất khẩu gỗ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã làm việc với Hiệp hội gỗ và Hiệp hội Logistic Việt Nam để thương thảo về các biện pháp hỗ trợ giảm giá vận tải biển, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gỗ xuất khẩu hàng đi các nước. Đây là cái cốt lõi để đảm bảo lưu thông chống bị gián đoạn.

Phượng Hoàng
Bạn đang đọc bài viết Nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, xuất khẩu gỗ lao dốc tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xuất khẩu đồ gỗ đạt hơn 6,4 tỷ USD
Dịch COVID-19 xảy ra trên toàn cầu gây ảnh hưởng mạnh đến hàng loạt chuỗi cung ứng hàng hóa trên thị trường thế giới. Thế nhưng, bất chấp diễn biến phức tạp của dịch bệnh từ các quốc gia nói chung, trong nước nói riêng, ngành chế biến, xuất khẩu gỗ và đồ gỗ Việt Nam vẫn vượt ngoài mong đợi.
Bộ Tài chính 'bác' đề xuất tăng thuế xuất khẩu gỗ
Bộ Tài chính không đồng thuận với đề xuất tăng thuế xuất khẩu gỗ đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 khi trước đó Hiệp hội gỗ Lâm sản Việt Nam đề xuất tăng thuế xuất khẩu mặt hàng gỗ dán lên hơn gấp đôi.