Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU tăng trưởng tốt

16/08/2024, 10:27

TCDN - Xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU bắt đầu ghi nhận tăng trưởng 2 con số từ tháng 4 và duy trì mức tăng trưởng ổn định trong tháng 5 và 6. Dự kiến nhu cầu nhập khẩu tôm của EU từ tháng 7 đến hết năm sẽ tiếp tục tăng.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (Vasep) vừa cho biết, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU bắt đầu ghi nhận tăng trưởng 2 con số từ tháng 4 và duy trì mức tăng trưởng ổn định trong tháng 5 và 6. Tính tới 15/7/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt 241 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Đức, Hà Lan, Bỉ là 3 thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam lớn nhất trong khối EU. Xuất khẩu sang Hà Lan và Bỉ tăng trưởng 2 con số, lần lượt là 19% và 21%, còn xuất khẩu sang Đức tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường EU, tôm Việt Nam phải cạnh tranh mạnh với tôm Ecuador (nguồn cung tôm lớn nhất cho thị trường EU) với lợi thế tôm giá rẻ, đáp ứng xu thế người tiêu dùng EU là tôm có chứng nhận ASC, và có chi phí vận chuyển thấp hơn tôm Việt Nam.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU tăng trưởng tốt.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU tăng trưởng tốt.

Vasep cũng cho biết thị trường EU đòi hỏi tôm nuôi đạt chuẩn an toàn, đòi hỏi bên cung ứng có giải pháp giảm phát thải (nuôi, chế biến), đòi hỏi truy xuất nguồn gốc tận gốc (thành phần thức ăn tôm, tôm bố mẹ…), đòi hỏi phúc lợi động vật (tôm bố mẹ không cắt mắt khi sinh sản nhân tạo, nuôi mật độ vừa phải…).

Theo đánh giá của Vasep, dự kiến nhu cầu nhập khẩu tôm của EU từ tháng 7 đến hết năm sẽ tiếp tục tăng. Kinh tế EU cũng dần có xu hướng ổn định, giá tiêu dùng đang ổn định, đồng thời lạm phát tiếp tục giảm. Các mặt hàng tôm truyền thống của Việt Nam sang EU sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh với các nguồn cung đối thủ, riêng các sản phẩm giá trị gia tăng sẽ tăng tốt hơn so với những năm trước vì tồn kho đã giảm nhiều.

Trong cơ cấu sản phẩm tôm xuất sang EU 2 quý đầu năm 2024, tôm chân trắng chiếm tỷ trọng lớn nhất 80,5%, tôm sú chiếm 12,4%, còn lại là tôm loại khác. Trong nhóm sản phẩm tôm chân trắng và tôm sú xuất sang thị trường này, tôm sú chế biến (HS 16) ghi nhận giảm, các sản phẩm tôm chân trắng và tôm sú còn lại đều tăng.

Quý 2/2024, giá trung bình xuất khẩu tôm chân trắng sang EU dao động từ 7,2-7,4 USD/kg, giá tôm sú dao động từ 8,6-10,3 USD/kg. Giá xuất khẩu trung bình cả tôm chân trắng và tôm sú sang EU trong quý II năm nay đều có xu hướng tăng so với quý đầu năm và tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Về nhu cầu trên thị trường tôm EU, ở Tây Bắc Âu nhu cầu đối với các sản phẩm giá trị gia tăng tiện lợi hơn đang tăng trong khi Nam Âu khá nhạy cảm về giá nên có nhu cầu cao hơn đối với các sản phẩm tôm chân trắng có giá phải chăng.

Trước đó, Vasep đã dự báo về xuất khẩu tôm và triển vọng từ các thị trường nhập khẩu tôm lớn của Việt Nam trong năm 2024.

Theo đó, VASEP cho rằng, đà phục hồi cho xuất khẩu tôm sẽ còn đối diện nhiều cam go trong năm 2024, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp trong ngành hàng tôm Việt cần nỗ lực hơn nữa để tiếp tục vượt khó trên chặng đường phục hồi.

Dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam sẽ phục hồi và tăng nhẹ 10 - 15% vào năm nay. Nhu cầu được dự báo hồi phục trở lại kể từ 6 tháng cuối năm, khi áp lực lạm phát hạ nhiệt, lượng hàng tồn kho tại các nhà nhập khẩu giảm. Đây là cơ hội cho giá tôm tăng trở lại. Xuất khẩu tôm có thể đạt khoảng 4 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2023.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU tăng trưởng tốt tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Xuất khẩu tôm hùm tăng gấp 18 lần
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong 2 tháng đầu năm xuất khẩu tôm hùm tăng gấp 18 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu tôm thu về 520 triệu USD
Xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng 9 năm nay có tín hiệu tích cực từ các thị trường như Mỹ, Australia, Canada, Bỉ, Đài Loan với mức tăng trưởng dương từ 1%-54%. Lũy kế 9 tháng năm 2023, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 520 triệu USD.