Xuyên Tâm Liên CV19, Kovir... bị Tổng Cục quản lý thị trường gọi tên nghi "thổi" giá, "nổ" công dụng

27/07/2021, 15:48

TCDN - Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa có công văn gửi các Cục Quản lý thị trường yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm sát thị trường hàng hóa trong phòng chống dịch Covid-19, nhằm ngăn chặn hành vi tăng giá bất hợp lý đơn cử như sản phẩm uyên Tâm Liên CV19, Kovir.

Ngày 27/7/2021, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình đã ký công văn số 1609/TCQL-CNV về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid. 

Theo đó, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ báo chí việc lợi dụng dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp và tâm lý phòng chống dịch của người dân tăng cao, trên thị trường xuất hiện một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe được ghi công dụng “kháng virus, kháng Covid-19, kháng viêm, điều trị đau họng cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp, phòng chống Covid-19” chưa đăng ký bản công bố tại cơ quan có thẩm quyền hoặc ghi thông tin không chính xác, tăng giá bán đột biến so với giá bán thông thường niêm yết trước đó". 

Đặc biệt lưu ý tới một số sản phẩm như Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Toàn Lộc (vỏ hộp màu đỏ) và Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Nhất Lộc (vỏ hộp màu xanh), Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương...”,.

Để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm (nếu có), Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố thực hiện ngay một số nhiệm vụ sau:

1. Tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những mặt hàng nêu trên. Nếu phát hiện hành vi vi phạm, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

2. Kết quả kiểm tra, xử lý gửi về tổng cục Quản lý thị trường (Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường) để tổng hợp.

Tổng Cục Quản lý thị trường có công văn yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm sát thị trường hàng hóa trong phòng chống dịch Covid-19 liên quan đến việc thổi giá, nổ công dụng của một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Tổng Cục Quản lý thị trường có công văn yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm sát thị trường hàng hóa trong phòng chống dịch Covid-19 liên quan đến việc thổi giá, nổ công dụng của một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Như thông tin Tài chính Doanh nghiệp đã phản ánh, gần đây trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng nhưng liên tục được quảng cáo là có khả năng hỗ trợ điều trị Covid-19, đồng thời giá bán cũng được doanh nghiệp tăng đột biến gấp 3,4 lần.

Cụ thể, sản phẩm viên nang Kovir của Công ty Sao Thái Dương ghi rõ là phòng và điều trị các bệnh lý do virus lây lan qua đường hô hấp, tăng cường miễn dịch, điều hoà miễn dịch trong các bệnh lý virus tăng giá sốc. Viên nang cứng Kovir tăng lên tới 1 triệu đồng/2 vỉ 15 viên; viên nang mềm hộp 5 vỉ có giá 1.250.000 đồng áp dụng từ 19/7/2021. Trước đó viên nang cứng Kovir chỉ có giá dao động từ 100.000 - 250.000 đồng/hộp.

Viên nang Kovir của Công ty Sao Thái Dương tăng giá chóng mặt những ngày gần đây

Viên nang Kovir của Công ty Sao Thái Dương tăng giá chóng mặt những ngày gần đây

Sản phẩm Nobel tăng cường miễn dịch của của Công ty Sao Thái Dương tăng từ 300.000 đồng/hộp lên tới 1,25 triệu đồng.

Trước đó, ngày 10/7, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; Giám đốc các bệnh viện, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc về việc đảm bảo cung ứng, bình ổn giá thuốc phòng, chống Covid-19.

Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ và thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về quản lý giá thuốc (niêm yết giá thuốc và bán theo giá niêm yết, mua thuốc theo giá không cao hơn giá kê khai, kê khai lại đã công bố). Đặc biệt, không được lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để đầu cơ, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các công ty thực hiện nghiêm túc việc kê khai, kê khai lại và bán thuốc không cao hơn giá kê khai, kê khai lại; không được lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để tăng giá bán.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Xuyên Tâm Liên CV19, Kovir... bị Tổng Cục quản lý thị trường gọi tên nghi "thổi" giá, "nổ" công dụng tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chuyên gia Ngô Trí Long: 'Lợi dụng tăng giá thuốc cổ truyền điều trị Covid-19 là tội ác'
Liên quan đến việc tăng giá thuốc cổ truyền điều trị Covid-19, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra về hành vi này. Nếu có dấu hiệu vi phạm có thể xử lý hình sự khi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.