5 tháng đầu năm giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn cao

07/06/2021, 15:09

TCDN - Bộ Công Thương cho biết, giá gạo xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2021 của Việt Nam tăng tới 11,9% (đạt bình quân 543 USD/tấn).

Đáng chú ý, cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tiếp tục chuyển dịch sang các loại gạo thơm, gạo chất lượng cao với giá bán và giá trị gia tăng cao hơn. Cùng với đó, người nông dân và các thương nhân xuất khẩu gạo cũng ngày càng quan tâm hơn tới việc nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và hướng tới đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khó tính như EU, Hàn Quốc, Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, trong năm 2020, Việt Nam đã mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hiệp định như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Châu âu (EVFTA), EEC, UKFTA. Năm 2021, với mức thuế ưu đãi trong các hiệp định trên, gạo Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh và cơ hội tăng trưởng tại EU, Anh và các nước thuộc Liên minh Á–Âu.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện vẫn ở mức cao. (Ảnh minh họa)

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện vẫn ở mức cao. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, mới đây, chính quyền Philippines đã quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 35% (trước đây là 40% đối với gạo nhập khẩu theo hạn ngạch và 50% đối với gạo nhập khẩu ngoài hạn ngạch) trong vòng 1 năm để tăng nguồn cung gạo, duy trì giá gạo phải chăng và giảm sức ép lạm phát. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày Văn phòng Tổng thống đăng công báo là ngày 17/5/2021 và có thời hạn hiệu lực trong 1 năm. Đây là cơ hội cho gạo Việt tăng xuất khẩu sang Philippines – một trong những thị trường lớn nhất của gạo Việt.

Trong khi đó, theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam chào bán trên thế giới trong 2 ngày cuối tuần vẫn ổn định ở mức cao.

Cụ thể, giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam có mức từ 488-492 USD/tấn. Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Ấn Độ có giá chỉ 388 USD/tấn - giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ thấp nhất trong các nước xuất khẩu gạo. Sau khi tăng thêm khoảng 5 USD/tấn trong ngày cuối tuần, giá gạo 5% tấm của Pakistan đã đạt mức 443 USD/tấn. Gạo 5% tấm của Thái Lan có giá 455 USD/tấn.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội lương thực Việt Nam, năm 2021, lượng gạo ST25 bắt đầu nhiều hơn để bán ra thị trường. Như vậy, nguồn cung gạo ST25 hiện nay đang dần cải thiện trong khi nhu cầu về loại gạo này ở các thị trường vẫn rất lớn.

Nhiều doanh nhân cũng dự báo, gạo ST25 được thế giới ưa chuộng, giá lại cao hơn các loại gạo khác, nên xuất khẩu gạo ST25 sẽ tăng trong năm nay, bổ sung vào tỉ lệ tăng của kim ngạch xuất khẩu gạo.

Các doanh nghiệp gạo nhận định, trong quý II/2021 xuất khẩu gạo vẫn nhiều lạc quan. Theo Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, xuất khẩu gạo quí II/2021 của doanh nghiệp dự kiến tăng 100% so với quí trước.

Vũ Nam (t/h)
Bạn đang đọc bài viết 5 tháng đầu năm giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn cao tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Gạo ST24, ST25 bị đăng ký nhãn hiệu ở Úc
Sau thị trường Mỹ, đến lượt thị trường Úc đang có nguy cơ gạo ngon Việt Nam bị đăng ký bảo hộ, một doanh nghiệp ở Úc nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25.