53% người tiêu dùng lo ngại chất lượng hàng nông sản tươi

23/02/2017, 02:27

TCDN - Người tiêu dùng lo ngại nhiều về chưa có sản phẩm sạch thay thế trên thị trường với hàng nông sản tươi là 53% và hàng thực phẩm đóng hộp là 41%.

Kết quả hình ảnh cho tieu dùng
Ảnh minh họa/Nguồn Internet

Tại hội thảo “Công bố kết quả điều tra người tiêu dùng Việt Nam 2016 và tham vấn cho bộ tiêu chuẩn tự nguyện về chất lượng sản phẩm” tổ chức sáng 23/2 tại Hà Nội, chuyên gia thị trường Trương Cung Nghĩa cho biết, các con số nêu trên là kết quả của cuộc điều tra bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao 2017 do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện.

Theo đó, cuộc khảo sát đã được thực hiện tại 12 tỉnh, thành trên cả nước, trong vòng 4 tháng từ tháng 8 - 12/2016 với đối tượng khảo sát là hộ tiêu dùng trực tiếp, cá nhân tiêu dùng trực tiếp, tổng mẫu 15,529 người.

Kết quả cho thấy người tiêu dùng có tâm lý ngày càng e dè, thậm chí tẩy chay hàng Trung Quốc, đăc biệt ở một số sản phẩm thuộc ngành thực phẩm, may mặc, nông sản tươi… Trong khi đó, hàng Thái Lan đã nhanh chóng nắm thời cơ thuận lợi này và đang nỗ lực thay thế chỗ trống. Họ gia tăng quyết liệt mức tiếp cận thị trường (Metro, BigC, B’s mart…) và tổ chức nhiều loại hình tiếp thị sản phẩm nhắm vào tâm lý tiêu dùng “sính” ngoại của người tiêu dùng Việt.

Người tiêu dùng vẫn bị chi phối bởi quảng cáo. Dù phủ hàng tốt, xuất hiện ở những vị trí ưu tiên nhưng người tiêu dùng vẫn chưa thể thay đổi thói quen mua hàng, đặc biệt là những khách hàng trung thành làm cho thị trường vẫn phải có quảng cáo.

Đối với khách hàng nông thôn và bình dân, mạng xã hội chưa phải kênh thông tin quan trọng ảnh hưởng quyết định mua hàng; dường như họ miễn nhiễm với kênh thông tin online.

Bên cạnh lo ngại về hàng giả, thực trạng “thực phẩm bẩn” cũng đáng báo động, người tiêu dùng không ngần ngại nói lên những e ngại của chính họ, lo ngại lớn nhất là chưa có nhiều sản phẩm (sạch) thay thế trên thị trường – thiếu hoặc không có sự lựa chọn dù biết sản phẩm không an toàn. Trong đó, đối với ngành nông sản tươi chiếm tới 53%, ngành thực phẩm đóng hộp là 41%, lo ngại kế tiếp mà người tiêu dùng e ngại là sử dụng hóa chất độc hại trong sản xuất.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy sản phẩm hàng Việt vẫn chiếm ưu thế trên thị trường với tỉ lệ đa số người tiêu dùng yêu thích và thường mua nhưng tỉ lệ người tiêu dùng yêu thích sản phẩm ngoại nhập có xu hướng tăng.

PV


Bạn đang đọc bài viết 53% người tiêu dùng lo ngại chất lượng hàng nông sản tươi tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

x