6 cán bộ BV Đa khoa Hà Đông và BV Đa khoa Ba Vì bị khởi tố do liên quan Công ty Việt Á

10/06/2022, 20:46

TCDN - Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội xác định, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và Bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã có sai phạm trong hoạt động tổ chức đấu thầu mua kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á.

Liên quan đến sai phạm trong đấu thầu kit xét nghiệm của Công ty CP công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), ngày 22/5, cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 bị can là Phó trưởng khoa Dược và Trưởng khoa xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông về tội "Vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại khoản 4, Điều 222 Bộ luật Hình sự.

Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 bị can là cán bộ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vì có liên quan đến đại án Việt Á.

Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 bị can là cán bộ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vì có liên quan đến đại án Việt Á.

Tiếp đó, ngày 4/6/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; đồng thời ra quyết định khởi tố bị can đối với 4 đối tượng gồm Phó Trưởng phòng vật tư, Phó phòng xét nghiệm và 2 kỹ thuật viên thuộc phòng xét nghiệm thuộc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì.

Đối với Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, ngoài sai phạm trong hoạt động đấu thầu, cơ quan điều tra xác định một số đối tượng thuộc Khoa xét nghiệm thực hiện việc gộp nhiều mẫu xét nghiệm nhưng vẫn báo cáo xét nghiệm mẫu đơn. Sau đó, những người này bán lượng kit test Covid-19 và hóa chất tách chiết còn dư để kiếm lời.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2021 đến tháng 9/2021, các đối tượng đã tiết kiệm được khoảng 22 kit xét nghiệm Covid-19 và 2 bộ tách chiết hóa chất. Sau đó, thông qua nhân viên của Công ty Việt Á, đã bán lại cho Công ty Việt Á, thu lợi số tiền 290 triệu đồng.

Sau khi Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và Bệnh viện Đa khoa Ba Vì thanh toán hợp đồng, Công ty Việt Á đã chuyển 200 triệu đồng tiền hoa hồng cho mỗi đơn vị để chi cho các cán bộ.

Mới đây, Cơ quan CSĐT cũng đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Trương Quang Việt - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) và kế toán trưởng của cơ quan này về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gậy hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo buộc, năm 2020, trước tình hình dịch bệnh cấp bách, một số người được giao nhiệm vụ đấu thầu mua sắm kit xét nghiệm SARS-CoV-2 đã có hành vi móc nối, thông đồng với nhân viên của Công ty Việt Á để vay hàng, sử dụng trước rồi hợp thức hóa hồ sơ đấu thầu sau.

Việc làm trên đã tạo điều kiện cho Công ty Việt Á trở thành doanh nghiệp duy nhất dự thầu và trúng thầu. Hành vi này đã vi phạm quy định của pháp luật về đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Cơ quan chức năng cho rằng sau khi được thanh toán tiền các gói thầu, Công ty Việt Á đã "lại quả" cho kế toán trưởng của CDC Hà Nội số tiền ngoài hợp đồng là hơn 1 tỷ đồng.

Trong đại án Việt Á, Bộ Công an và công an các địa phương đã khởi tố tổng số gần 60 bị can về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước đó, tối 7/6, Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam các ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Y tế), Chu Ngọc Anh (cựu Chủ tịch Hà Nội) và Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN) sau khi xác định 3 bị can có nhiều sai phạm trong vụ án này.

HT
Bạn đang đọc bài viết 6 cán bộ BV Đa khoa Hà Đông và BV Đa khoa Ba Vì bị khởi tố do liên quan Công ty Việt Á tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quốc hội yêu cầu Chính phủ mở rộng điều tra, làm rõ vi phạm liên quan đến Công ty Việt Á
Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung, khẩn trương, quyết liệt mở rộng điều tra các vi phạm pháp luật liên quan đến Công ty Việt Á; xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sức ép và sự can thiệp trái pháp luật nào.