Ác mộng hàng ngày từ cơn sốt bất động sản ở Dubai

12/03/2023, 14:02
báo nói -

TCDN - Khi giá thuê bất động sản ở Dubai tăng gấp đôi, gấp ba chỉ trong một năm rưỡi, người dân ở Dubai đã thấy nhiều hậu quả nghiêm trọng.

CNBC dẫn lời công ty dịch vụ bất động sản CBRE cho biết, nhu cầu bất động sản tại Dubai đã tăng vọt trong 2 tháng đầu năm 2023. Chỉ riêng trong tháng 2, thị trường nhà ở của Dubai có tới 8.515 giao dịch mua bán, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 2 tháng đầu năm, con số là 17.741 giao dịch.

Từ một làng chài nhỏ, Dubai giờ đã là điểm đến hấp dẫn với giới nhà giàu nước ngoài. Mỗi tuần, một nhà hàng cao cấp mới sẽ mọc lên tại thành phố này.

Đa số quán bar ở trung tâm thành phố tập nập người mỗi tối. Theo dữ liệu của Cơ quan Quản lý Giao thông và Đường bộ, lưu lượng giao thông đường bộ và số lượt sử dụng phương tiện giao thông công cộng đã vọt lên mức kỷ lục trong năm ngoái.

EDA9A6CF-FC75-49D6-91D0-4DB539058180


Cư dân liên tục phàn nàn về việc tốn rất nhiều thời gian để gọi taxi, dù là ngày trong tuần hay cuối tuần.

Hơn nữa, đối với các cư dân, giá thuê nhà tăng đột ngột đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống. Nói với CNBC, một chuyên gia tư vấn ở Dubai tiết lộ tiền thuê nhà của ông 60% so với năm ngoái.

Vị chuyên gia này từng sống tại DIFC, khu tài chính cao cấp của Dubai, nhưng phải chuyển chỗ ở để giảm gánh nặng tài chính. Một số cư dân khác phàn nàn rằng tiền thuê nhà của họ đã tăng 50% trở lên. Nhiều người trong số đó phải chuyển tới những khu vực bớt đắt hơn.

Giá không phải là mối bận tâm của người giàu

Tình hình hiện tại khác xa hồi năm 2020. Trong vòng 5 năm trước đại dịch, lĩnh vực bất động sản của Dubai đã lao dốc khoảng 25% do cung vượt quá cầu.

Khi thị trường chạm đáy vào mùa xuân năm 2020, nhiều người tranh thủ mua những căn nhà giá rẻ, cải tạo để bán hoặc cho thuê. Đó là thời điểm Dubai mở cửa cho du khách và nhà đầu tư dù phần lớn quốc gia áp đặt các lệnh phong tỏa chống dịch.

Trong vòng khoảng 18 tháng, thị trường nhà ở của thành phố đã bùng nổ mạnh mẽ.

Khi ngày càng nhiều người đổ về Dubai, các khách hàng sẵn sàng trả giá thuê trên trời. "Trong vòng một năm rưỡi, giá đã tăng gấp đôi gấp 3", Ricardo Scala - môi giới bất động sản cao cấp, người sáng lập Ricardo Scala Estates - chia sẻ.

Tại Palm Jumeirah, hòn đảo đầu tiên và nhỏ nhất trong số 3 hòn đảo nhân tạo hình cây cọ được phát triển tại Dubai, giá thuê căn hộ và biệt thự trung bình lần lượt là 260.467 dirham (70.920 USD)/năm và 1.017.614 dirham (277.079 USD)/năm vào tháng 2.

Kế hoạch của Dubai

Hồi đầu tháng 1, thành phố Dubai đã công bố kế hoạch kinh tế trị giá 8.700 tỷ USD cho thập kỷ tới. Kế hoạch này nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư nước ngoài và nâng cao vị thế như một điểm đến toàn cầu.

“Dubai sẽ được xếp hạng là một trong 4 trung tâm tài chính toàn cầu hàng đầu với FDI (vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài) tăng lên hơn 650 tỷ dirham (177 tỷ USD) trong thập kỷ tới", ông Sheikh Mohammed bin Rashid al Maktoum - Quốc vương Dubai, Phó tổng thống kiêm Thủ tướng Các tiểu vương quốc Arab thống nhất - tuyên bố.

"Hơn 300.000 nhà đầu tư toàn cầu đang giúp xây dựng Dubai thành thành phố toàn cầu phát triển nhanh nhất”, ông đăng tweet hôm 4/1.

"Dubai đang trở nên rất đắt đỏ và sẽ còn đắt đỏ hơn nữa. Đó là thực tế của cuộc sống", Hussain Sajwani, người sáng lập công ty phát triển bất động sản Damac, dự báo.

"Bởi vì những người giàu từ các tập đoàn lớn sẽ chuyển về đây. Nhu cầu tăng lên và họ có đủ khả năng để chi trả", Sajwani nói thêm.

Tùng Lâm/CNBC
Bạn đang đọc bài viết Ác mộng hàng ngày từ cơn sốt bất động sản ở Dubai tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giảm mặt bằng lãi suất cho vay, gỡ khó cho thị trường bất động sản
Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm lãi suất hợp lý, hiệu quả. Có các giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và các thị trường khác.
Thủ tướng: Cần tiếp tục gỡ khó cho bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Thủ tướng đặt vấn đề, cần tiếp tục tháo gỡ các khó khăn của thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, các khó khăn của doanh nghiệp trong tiếp cận vốn, thị trường, tiếp tục thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế, công ăn việc làm cho người dân.