ADB: Năm 2021 các nền kinh tế đang phát triển châu Á sẽ tăng trưởng 7,3%

28/04/2021, 09:22

TCDN - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, tăng trưởng kinh tế ở các nền kinh tế đang phát triển châu Á sẽ phục hồi ở mức 7,3% trong năm nay, được hỗ trợ bởi sự phục hồi mạnh của nền kinh tế toàn cầu và những tiến bộ ban đầu nhờ vắc-xin COVID-19.

ADB cho rằng các nước đang phát triển châu Á sẽ tăng trưởng.

ADB cho rằng các nước đang phát triển châu Á sẽ tăng trưởng.

Ngày 28/4, ADB công bố báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) 2021 - ấn bản kinh tế hàng đầu của ADB.

Theo đó, tăng trưởng của khu vực được dự báo sẽ giảm nhẹ xuống còn 5,3% trong năm 2022. Ngoại trừ các nền kinh tế công nghiệp mới là Hồng Kong, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Đài Bắc Trung Hoa, các nền kinh tế đang phát triển châu Á được dự báo sẽ tăng trưởng 7,7% trong năm nay và 5,6% trong năm 2022.

“Tăng trưởng đang lấy lại đà trong toàn bộ các nền kinh tế đang phát triển châu Á, nhưng những đợt bùng phát COVID-19 mới đây đang đe dọa tiến trình phục hồi”, Kinh tế gia trưởng của ADB ông Yasuyuki Sawada phát biểu. “Các nền kinh tế trong khu vực đang đi những con đường khác nhau. Quỹ đạo tăng trưởng của các nước được định hình bởi mức độ bùng phát dịch trong nước, tốc độ triển khai vắc-xin và mức độ hưởng lợi của họ từ sự phục hồi toàn cầu”.

Theo ADB, phần lớn các nền kinh tế đang phát triển châu Á sẽ tăng trưởng tốt trong năm nay và 2022. Các nền kinh tế Trung Á dự báo sẽ tăng trưởng trung bình 3,4% trong năm nay và 4,0% trong năm tới. Các nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại của Đông Nam Á cũng sẽ phục hồi, khu vực này được dự báo tăng trưởng 4,4% trong năm nay và 5,1% trong năm 2022 sau khi rơi vào tăng trưởng âm 4,0% trong năm 2020. Các nền kinh tế Thái Bình Dương vẫn bị ảnh hưởng bởi hạn chế đi lại toàn cầu và sự suy sụp của ngành du lịch, sẽ đạt mức tăng trưởng khiêm tốn trong năm nay là 1,4%, sau đó tăng lên 3,8% trong năm sau.

Lạm phát ở các nền kinh tế đang phát triển châu Á dự báo sẽ giảm xuống 2,3% so với 2,8% năm ngoái khi áp lực giá lương thực đã giảm đi ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tỷ lệ lạm phát của khu vực dự báo tăng lên 2,7% vào năm 2022.

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết ADB: Năm 2021 các nền kinh tế đang phát triển châu Á sẽ tăng trưởng 7,3% tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

ADB ra mắt sáng kiến vắc-xin COVID-19 trị giá 9 tỷ USD
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa ra mắt sáng kiến về vắc-xin trị giá 9 tỉ USD - Quỹ Tiếp cận Vắc-xin châu Á và Thái Bình Dương (APVAX) nhằm cung cấp hỗ trợ nhanh chóng cho các quốc gia thành viên đang phát triển khi họ mua và phân phối vắc-xin ngừa bệnh gây ra bởi vi-rút corona (COVID-19).