Ai sẽ chủ trì xét xử luận tội cựu Tổng thống Donald Trump?

26/01/2021, 13:47

TCDN - Hạ viện Mỹ đã chính thức chuyển bản luận tội cựu Tổng thống Donald Trump lên Thượng viện để xét xử vào đầu tháng sau.

Ngày 25/1, Reuters đưa tin, Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts sẽ không chủ trì phiên xét xử luận tội cựu Tổng thống Trump. Thay vào đó, nghị sĩ Patrick Leahy, thành viên phục vụ lâu năm nhất của Thượng viện, sẽ chủ trì.

Hiến pháp Mỹ quy định, Chánh án Tòa án Tối cao sẽ làm chủ tọa khi người bị xét xử là tổng thống đương nhiệm, nhưng các thượng nghị sĩ có thể làm chủ tọa trong trường hợp cựu tổng thống. Trong lần xét xử luận tội đầu tiên khi ông Trump còn đương nhiệm, Chánh án Roberts đã làm chủ tọa.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy (Ảnh: NPR)

Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy (Ảnh: NPR)

Một trợ lý cho biết, tuy làm chủ tọa, nhưng ông Leahy vẫn có thể bỏ phiếu trong phiên xét xử bởi các nghị sĩ vẫn có thể bỏ phiếu với tất cả các vấn đề khác khi chủ trì cuộc họp ở Thượng viện. Tuy nhiên, một số nghị sĩ Cộng hòa tỏ ra hoài nghi về sự sắp xếp này. "Làm sao một thượng nghị sĩ làm chủ tọa vừa giống một thẩm phán, lại vừa là bồi thẩm đoàn", thượng nghị sĩ John Cornyn viết trên Twitter.

Trước đó, 13/1, Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết luận tội ông Trump, cáo buộc ông “xúi giục bạo loạn” và là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và nền dân chủ, đánh dấu ông Trump trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội 2 lần trong một nhiệm kỳ.

Động thái sắp tới của Hạ viện đồng nghĩa với việc phiên xét xử ở Thượng viện sẽ bắt đầu vào lúc 13 giờ ngày 26/1 (giờ Mỹ), nếu Thượng viện không đạt được thỏa thuận lùi thời hạn xét xử luận tội.

Sau cuộc biểu tình bạo loạn ở trụ sở quốc hội hôm 6/1, Hạ viện Mỹ đã thông qua luận tội ông Trump kích động đám đông. Hôm 25/1, Hạ viện chính thức gửi bản luận tội lên Thượng viện để hoàn tất quy trình chuẩn bị cho phiên xét xử luận tội ông Trump. Lãnh đạo Thượng viện trước đó cho biết sẽ bắt đầu phiên xét xử vào 8/2. Quá trình xét xử có thể kéo dài vài ngày, thậm chí vài tuần.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Ai sẽ chủ trì xét xử luận tội cựu Tổng thống Donald Trump? tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan