Amazon bị điều tra hoạt động kinh doanh sau hàng loạt nghi án

14/06/2020, 20:50

TCDN - Nhà chức trách sẽ tập trung điều tra về quan hệ giữa Amazon với những nhà bán lẻ khác cùng kinh doanh trên trang trực tuyến của Amazon.

Nhật báo Wall Street Journal số ra ngày 12/6 dẫn nguồn tin cho biết, nhà chức trách bang California của Mỹ đã mở cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh của tập đoàn công nghệ và bán lẻ khổng lồ Amazon.

Theo đó, các nhà chức trách sẽ tập trung điều tra về quan hệ giữa Amazon với những nhà bán lẻ khác cùng kinh doanh trên trang trực tuyến của Amazon, cụ thể là điều tra phương thức Amazon bán hàng của chính mình như thế nào nhằm cạnh tranh với đối tác cùng bán mặt hàng đó.

Sau nhiều tố cáo của người bán hàng, Amazon cũng vào tầm ngắm điều tra của Ủy ban châu Âu với nghi án đảm đương vai trò kép, vừa là nền tảng bán hàng, vừa là đối thủ của bên bán hàng thứ 3.

Sau nhiều tố cáo của người bán hàng, Amazon cũng vào tầm ngắm điều tra của Ủy ban châu Âu với nghi án đảm đương vai trò kép, vừa là nền tảng bán hàng, vừa là đối thủ của bên bán hàng thứ 3.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Amazon hiện đối mặt với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền ở cả Mỹ và ở một số nước khác.

Dự kiến Liên minh châu Âu (EU) sẽ đưa ra cáo buộc chính thức đối với Amazon vi phạm luật chống độc quyền dựa trên kết quả điều tra về cách thức Amazon kinh doanh với các nhà bán lẻ khác. Hiện Amazon chưa bình luận về thông tin trên. 

Tháng trước, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ kêu gọi CEO Amazon Jeff Bezos ra điều trần về các cáo buộc Amazon sử dụng dữ liệu của bên bán hàng thứ 3 để tạo ra các sản phẩm cạnh tranh.

Sau đó, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã yêu cầu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos, phải chứng thực rằng Amazon hoàn toàn tự xây dựng thương hiệu riêng cho hàng hóa của mình.

Nguồn tin của Reuters cho biết, Amazon có thể phải đối mặt với cáo buộc chống độc quyền của EU trong những tuần tới do sử dụng dữ liệu của bên bán hàng để cạnh tranh ngay trên chính nền tảng của mình.

Trong thư gửi Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ hôm 15/5, Amazon cho biết sẽ tiếp tục cung cấp đầy đủ thông tin đồng thời bố trí lãnh đạo phù hợp đại diện công ty đảm bảo trách nhiệm giải trình, song không cam kết người đó là ông Jeff Bezos.

Hồi năm ngoái, Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ - hai cơ quan có trách nhiệm thực thi các luật liên quan tới chống độc quyền, đã gặp riêng các hãng bán lẻ khác để tìm hiểu về hoạt động của Amazon.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Amazon bị điều tra hoạt động kinh doanh sau hàng loạt nghi án tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tập đoàn Amazon bị kiện theo luật cấm vận chống Cuba
Ngày 28/9, trang law.com cho biết Tập đoàn thương mại điện tử Amazon đã trở thành doanh nghiệp Mỹ thứ 3 bị kiện theo Điều III của Luật Helms-Burton – một trong những công cụ pháp lý chủ chốt của chính sách bao vây cấm vận chống Cuba của Mỹ.