Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu đối với dầu cọ từ các nước ASEAN

03/01/2020, 08:40

TCDN - Chính phủ Ấn Độ vừa thông báo sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với dầu cọ thô và dầu cọ tinh lọc từ các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sau khi nhận được đề xuất từ các nhà cung ứng.

Thu hoạch quả cọ tại một khu vườn ở Medan, Indonesia. Ảnh: AFP/TTXVN

Thu hoạch quả cọ tại một khu vườn ở Medan, Indonesia. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thông báo trên, thuế đánh vào dầu cọ thô sẽ giảm từ 40% xuống 37,5%, còn thuế đối với dầu cọ tinh chế sẽ được giảm từ 50% xuống còn 45%. Trong khi đó, thuế nhập khẩu dầu đậu nành và dầu hướng dương được giữ nguyên.

Động thái trên sẽ khiến nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ tăng lên trong những tháng tới do việc cắt giảm thuế sẽ giúp thu hẹp chênh lệch giữa dầu thực vật được chiết xuất từ các loại cây nhiệt đới như dừa, dầu hạt cọ và các “đối thủ” như dầu đậu nành và dầu hướng dương.

B.V. Mehta, Giám đốc điều hành Hiệp hội chiết xuất dung môi Ấn Độ (SEA), có trụ sở tại Mumbai, cho biết nhập khẩu dầu cọ tinh chế dự kiến sẽ tăng trong những tháng tới do chênh lệch thuế giữa dầu cọ thô và dầu cọ tinh chế được thu hẹp còn 7,5%, so với mức 10% trước đó.

Bên cạnh đó, việc nhập khẩu nhiều hơn có thể hỗ trợ cho giá dầu cọ Malaysia, vốn đã tăng 44% trong năm 2019.

Các nhà máy tinh lọc cho biết việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu dầu cọ sẽ được áp dụng đối với tất cả dầu cọ nhập khẩu, giữa lúc Ấn Độ chủ yếu nhập khẩu dầu cọ từ hai nước ASEAN là Indonesia và Malaysia.

Theo số liệu của SEA, 70% lượng dầu ăn tiêu thụ tại Ấn Độ là được nhập khẩu, so với mức 44% trong tài khóa 2001-2002, trong đó dầu cọ chiếm gần 2/3 trong khoảng 15 triệu tấn dầu ăn nhập khẩu vào Ấn Độ.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu đối với dầu cọ từ các nước ASEAN tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Kiến nghị chưa giảm thuế nhập khẩu gia cầm
Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam vừa gửi kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành một số nội dung liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người sản xuất gia cầm trong nước, bảo đảm sinh kế cho hàng triệu lao động ở nông thôn.
Đề xuất giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng sữa từ 2 - 5%
Bộ Tài chính trình Chính phủ giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng sữa từ 2 - 5% nhằm góp phần giảm giá sữa, tạo điều kiện mọi đối tượng nâng cao sức khỏe, cải thiện tầm vóc Việt, đa dạng hóa nguồn nguyên liệu và góp phần tăng tính cạnh tranh.