Kiến nghị chưa giảm thuế nhập khẩu gia cầm

01/01/2020, 08:05

TCDN - Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam vừa gửi kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành một số nội dung liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người sản xuất gia cầm trong nước, bảo đảm sinh kế cho hàng triệu lao động ở nông thôn.

Văn bản cho biết trong những năm qua, người sản xuất gia cầm trong nước đã và đang phải gồng mình chống đỡ với sản phẩm thịt gà nhập khẩu giá rẻ từ các nước Mỹ, Brazil, Hàn Quốc và một số nước EU.

Chỉ tính riêng trong chín tháng đầu năm 2019, cả nước đã nhập khẩu hơn 200.000 tấn thịt gà với kim ngạch hơn 180 triệu USD, tính bình quân khoảng 20.000 đồng/kg.

Thời gian qua, giá gia cầm có lúc, có nơi xuống khá thấp.

Thời gian qua, giá gia cầm có lúc, có nơi xuống khá thấp.

Ước tính cả năm 2019, số lượng thịt gà nhập khẩu vào khoảng 250.000-260.000 tấn, tăng hơn 50% so với năm 2018. Đây là mức tăng đột biến trong 10 năm gần đây. Các chuyên gia nhận định rằng, chính sự gia tăng nhập khẩu thịt gà là một trong các nguyên nhân tạo ra cú sốc về giảm giá thịt gà trong nước xuống mức thấp nhất của 10 năm gần đây.

Trong những năm gần đây, ngành gia cầm nước ta là một trong các tiểu ngành có sự phát triển nhanh nhất trong ngành chăn nuôi, đạt mức tăng trưởng bình quân 6-7%/năm. Nhiều địa phương thực hiện chuyển đổi cơ cấu từ chăn nuôi nhỏ lẻ phân tán sang chăn nuôi gia trại, trang trại công nghiệp; từng bước gắn với giết mổ, chế biến tập trung, nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm.

Đặc biệt là đã có sự đầu tư của các doanh nghiệp lớn vào chăn nuôi gia cầm với công nghệ hiện đại, đó là nền tảng cho sự phát triển bền vững của ngành hàng này trong tương lai.

Tuy vậy, bên cạnh những mặt tích cực, ngành hàng gia cầm Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức không nhỏ, cả trước mắt cũng như lâu dài. Điểm yếu nhất của ngành này là giá thành sản xuất vẫn còn cao so với các nước chăn nuôi tiên tiến, nên khả năng cạnh tranh thấp.

Vì vậy, trong những năm qua, người sản xuất gia cầm trong nước đã và đang phải gồng mình chống đỡ với với sản phẩm thịt gà nhập khẩu giá rẻ từ các nước như Mỹ, Brazile, Hàn Quốc và một số nước EU.

Trước đó, vào đầu tháng 12/2019, Bộ Tài chính đã có công văn gửi xin ý kiến các bộ, ngành về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung Nghị định 125/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi... Đáng chú ý, Bộ Tài chính đề xuất trước mắt giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng thịt gà đã chặt mảnh và phụ phẩm sau giết mổ, đông lạnh từ 20% xuống 18%.

Trí Thiện
Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị chưa giảm thuế nhập khẩu gia cầm tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Kê khai sai thuế, Phát Đạt Group và Saigonres bị truy thu
Công ty Cổ phần phát triển Bất động sản Phát Đạt và Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) vừa qua đã công bố thông tin quyết định của cơ quan thuế về việc xử phạt vi phạm hành chính việc khai sai thuế.