Nộp thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà có được khấu trừ tiền vay mượn không?

26/12/2019, 13:31

TCDN - Bạn đọc Phạm Lệ Huyền, trú tại: 110B A3 phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội hỏi: Trường hợp bán căn hộ chung cư của gia đình đang bị thế chấp ngân hàng có bị đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không? Nếu có, có được khấu trừ chi phí vay mượn, tích lũy hay không?

tncn

Hỏi: 

Kính gửi: Ban biên tập Tạp chí điện tử Tài chính – Doanh nghiệp, tôi là: Phạm Lệ Huyền,  trú tại: 110B A3 phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, là bạn đọc của Tạp chí điện tử Tài chính Doanh nghiệp, tôi xin gửi tới Ban Biên tập lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe! Là cơ quan ngôn luận của của Hội Tư vấn Thuế VN, Qúy tạp chí cho tôi hỏi về chính sách và cách áp dụng thuế như sau:

Ngày 05/7/2013, tôi có ký hợp đồng với 1 chủ đầu tư tại Hà Nội để mua 1 căn hộ chung cư tại địa bàn TP Hà Nội. Việc mua bán được thực hiện bằng hình thức nộp tiền mua căn hộ theo từ đợt được 2 bên thỏa thuận. Tiền mua căn hộ của tôi từ vay ngân hàng, vay bạn bè và tích lũy của 2 vợ chồng. Ngày 21/6/2014, gia đình tôi nhận bàn giao căn hộ và vào sử dụng từ đó cho đến nay. Nay do chủ đầu tư chưa chịu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ nên gia đình tôi không có “sổ đỏ” để đáo hạn ngân hàng, buộc tôi phải bán để trả nợ.

 Vậy, xin Qúy tạp chí cho biết:

1. Vợ chồng tôi có phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi bán căn hộ này không?

2. Nếu phải nộp thuế thu nhập cá nhân thì vợ chồng tôi có được khấu trừ phần tiền vay và trả nợ ngân hàng, bạn bè, và phần tiền tích lũy từ lương nhiều năm không?

3. Trong hợp đồng mua căn hộ, giá căn hộ được xác định là 1,245 tỷ đồng. Khi vợ chồng tôi chuyển nhượng căn hộ (sau hơn 4 năm sử dụng) giá được thỏa thuận là 985,5 triệu đồng. Vậy khi tính thuế thu nhập cá nhân, cơ quan Thuế sẽ chọn giá nào để làm căn cứ tính thuế? Căn hộ có được tính khấu hao để tính mức thuế vào thời điểm chuyển nhượng hay không?

Xin trân trọng cảm ơn!

Trả lời:

Vấn đề bạn hỏi, chuyên gia thuế - Cố vấn cho Ban Biên tập Tạp chí điện tử Tài chính Doanh nghiệp trả lời như sau: 

Căn cứ quy định của Luật thuế Thu nhập cá nhân và các văn bản hướng dẫn thi hành luật thuế TNCN thì:

-   Việc chuyển nhượng căn hộ thuộc đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân; trừ trường hợp cá nhân chuyển nhượng căn hộ duy nhất thì được miễn thuế thu nhập cá nhân.

-   Cá nhân chuyển nhượng căn hộ không được trừ các khoản tiền vay và các khoản chi khác khi xác định giá tính thuế thu nhập cá nhân.

-   Giá tính thuế được xác định theo hợp đồng chuyển nhượng, tuy nhiên nếu giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng và trong tờ khai thuế không phù hợp với giá thị trường thì cơ quan thuế ấn định giá chuyển nhượng để tính thuế (theo quy định của Luật Quản lý thuế) sau khi tham khảo giá tại sàn giao dịch bất động sản của chủ dự án hoặc sàn giao dịch bất động sản nơi có bất động sản chuyển nhượng và áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng (theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính).

-   Căn hộ không được tính khấu hao để tính mức thuế vào thời điểm chuyển nhượng.

(Ghi chú: Câu trả lời chỉ mang tính tham khảo)

Ban Biên tập
Bạn đang đọc bài viết Nộp thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà có được khấu trừ tiền vay mượn không? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan