Anh phong tỏa tài sản tỷ phú Abramovich

10/03/2022, 18:25

TCDN - Chính phủ Vương quốc Anh vừa ra thông báo đóng băng tài sản của tỉ phú Roman Abramovich, chủ sở hữu CLB bóng đá Chelsea.

Ông là một trong số 7 nhà tài phiệt mới của Nga bị Anh áp lệnh trừng phạt vì khủng hoảng Ukraine.

Bảy cá nhân mới bị Anh cho vào danh sách trừng phạt vì được cho là có liên hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Họ nắm giữ số tài sản có tổng trị giá lên tới 19,74 tỷ USD.

Bên cạnh ông Abramovich, những cá nhân bị trừng phạt khác là Oleg Deripaska - nhà tư bản công nghiệp hàng đầu, Igor Sechin - Giám đốc điều hành Rosneft, Alexei Miller - Chủ tịch Gazprom, Andrey Kostin - Chủ tịch ngân hàng VTB, Nikolai Tokarev - Chủ tịch công ty ống dẫn quốc doanh Transneft, và Dmitri Lebedev - Chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng Rossiya, theo AFP và Sky News.

Chelsea thăng hoa suốt 2 thập niên dưới quyền sở hữu của Roman Abrammovich.

Chelsea thăng hoa suốt 2 thập niên dưới quyền sở hữu của Roman Abrammovich.

Quyết định của Chính phủ Vương quốc Anh là một phần của chiến dịch trừng phạt rộng rãi nhắm vào giới tài phiệt Nga đang làm ăn tại đảo quốc sương mù, được cho là có mối liên hệ với chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine ngày càng căng thẳng.

Thời gian qua, ngày càng nhiều nhà lập pháp Anh kêu gọi chính phủ trừng phạt ông Abramovich và các nhà tài phiệt Nga khác. Họ cho rằng chính phủ của ông Johnson hành động không đủ nhanh so với Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Trước đó, ông Abramovich đã mở bán đội bóng Chelsea nhưng quá trình ấy sẽ bị ngăn chặn do lệnh đóng băng tài sản và các lệnh trừng phạt của Anh. Dù vậy, Chelsea vẫn có thể thi đấu, theo Bộ trưởng Thể thao Anh Nadine Dorries.

Với việc tài sản ở Anh bị phong tỏa, Roman Abramovich sẽ không thể rao bán Chelsea dù đã có một số đối tác ngỏ ý mua lại đội bóng này với giá xấp xỉ 2,5 tỉ bảng. Theo người đứng đầu Bộ Văn hóa Anh Nadine Dorries, Chelsea sẽ được cấp một giấy phép đặc biệt để hoàn tất mùa giải năm nay, đảm bảo quỹ lương trả cho đội ngũ nhân viên. Khán giả đã mua vé toàn mùa vẫn có quyền dự khán các trận đấu nhưng đội bóng không được phép bán vé từng trận, bao gồm việc cấm CĐV các đội khách đến xem tại sân Stamford Bridge.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Anh phong tỏa tài sản tỷ phú Abramovich tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan