Áp lực lớn, giá vàng tiếp tục chìm sâu

05/03/2021, 08:52

TCDN - Giá vàng trên thị trường thế giới hôm nay tiếp tục dò đáy xuống mức thấp nhất 9 tháng qua trong bối cảnh đồng USD tăng giá và lợi tức trái phiếu Mỹ ở gần mức cao nhất trong một năm.

Đầu giờ sáng nay giá vàng thế giới đang giao dịch ở ngưỡng 1.696 USD/ounce, giảm 19 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.710 USD/ounce.

Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 48,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 7,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 4/3.

Giá vàng trên thị trường thế giới hôm nay tiếp tục dò đáy xuống mức thấp nhất 9 tháng qua. Ảnh minh họa.

Giá vàng trên thị trường thế giới hôm nay tiếp tục dò đáy xuống mức thấp nhất 9 tháng qua. Ảnh minh họa.

Giá vàng trên thị trường thế giới tiếp tục giảm không ngừng và đang ở đáy 9 tháng trong bối cảnh đồng USD hướng tới một tuần tăng giá và lợi tức trái phiếu Mỹ ở gần mức cao nhất trong một năm.

Giá vàng tiếp tục chìm sâu khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - ông Jerome Powell phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh việc làm của Tạp chí Phố Wall rằng ông không thấy lạm phát trở thành vấn đề trong dài hạn. Nhưng lạm phát có thể tăng trong ngắn hạn khi nền kinh tế Mỹ phục hồi sau đại dịch vào cuối năm 2021. "Sự gia tăng gần đây của lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ là đáng chú ý nhưng đó không phải là một hiện tượng dài hạn"- ông Jerome Powell nói .

Ngay sau những bình luận của ông Jerome Powell, giới đầu tư vàng đã có động thái bán ra, đồng thời nhiều nhà đầu tư chứng khoán cũng bán tháo cổ phiếu khiến chứng khoán Mỹ ngập trong sắc đỏ.

Các chỉ số DowJones bay "hơi" 345 điểm, Nasdaq mất đi 51 điểm và chỉ số S&P 500 giảm 274 điểm. Họ dịch chuyển vốn vào trái phiếu giúp cho lãi suất trái phiếu tăng dữ dội. Điều này cho thấy tiền chảy vào kim loại quý rất ít. Giá vàng phải gánh chịu sức ép đi xuống.

Nhưng áp lực chính đối với vàng vẫn là sự mạnh lên của đồng bạc xanh. Đồng USD tiếp tục tăng và hướng tới một tuần tăng giá. Lợi suất trái phiếu trở lại với đà tăng. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lên mức 1,48%. Vì thế, giá vàng có thời điểm bị nhấn chìm 30 USD/ounce. 

Vàng thêm áp lực giảm sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết số lượng người đệ đơn xin bảo trợ thất nghiệp tính theo tuần đã tăng thêm 9.000 người lên 745 nghìn người nhưng vẫn thấp hơn so với dự báo.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 4/3, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC khu vực Hà Nội ở mức: 55,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,05 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 55,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,02 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Sài Gòn, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 55,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,00 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,03 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) phiên 5/3 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.166 VND/USD.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Áp lực lớn, giá vàng tiếp tục chìm sâu tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan