Áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp nhập khẩu đường từ Thái Lan

16/06/2021, 07:11

TCDN - Bộ Công Thương vừa quyết định áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp chính thức với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.

Ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương vừa có quyết định số 1578/QĐ-BCT về việc áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp chính thức với một số sản phẩm đường mía phân loại theo mã HS 1701.13.00, 1701.14.00, 1701.19.00, 1701.99.10, 1701.99.90 và 1702.90.91 được nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ vương quốc Thái Lan (mã vụ việc AD13 - AS 01). Quyết định có hiệu lực từ ngày 16/6/2021.

Cụ thể, hàng hóa bị áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp chính thức tên gọi thông thường là đường cát, đường mía, đường kính, đường thô, đường trắng, đường tinh luyện,....

Bộ Công Thương vừa quyết định áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp chính thức với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan. (Ảnh minh họa)

Bộ Công Thương vừa quyết định áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp chính thức với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan. (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Công Thương, kết luận điều tra cuối cùng của cơ quan điều tra xác định rằng có tồn tại hành vi bán phá giá, được trợ cấp của hàng hóa nhập khẩu bị điều tra; ngành trong nước đang chịu thiệt hại đáng kể và có mối quan hệ nhân quả giữa việc nhập khẩu hàng hóa bán phá giá và được trợ cấp với thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước.

Tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Thái Lan mức thuế CBPG chính thức là 42,99%, mức thuế CTC chính thức là 4,65%. Thời hạn áp dụng chính thức là 5 năm kể từ ngày kí quyết định. Thuế CBPG và CTC là thuế nhập khẩu bổ sung, áp dụng với đường mía nhập khẩu có xuất xứ từ Thái lan, kể cả nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan.

Căn cứ theo kết luận điều tra cuối cùng và dữ liệu của Tổng Cục Hải quan về tình hình nhập khẩu hàng hóa bị điều tra, Bộ Công Thương xác định rằng không có sự gia tăng đột biến về khối lượng, số lượng hàng hóa bán phá giá, được trợ cấp vào Việt Nam trong giai đoạn từ khi tiến hành điều tra đến khi áp dụng thuế CBPG, CTC tạm thời. Do dó, không có đủ cơ sở để áp dụng biện pháp CBPG, CTC có hiệu lực về trước.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp nhập khẩu đường từ Thái Lan tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan