Bà Harris muốn nâng mức thuế doanh nghiệp nếu trở thành Tổng thống

21/08/2024, 07:47

TCDN - Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ thúc đẩy mức thuế suất thuế doanh nghiệp từ 21% lên 28% nếu trở thành Tổng thống Mỹ.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của bà Harris - James Singer - nói với NBC News rằng bà Harris sẽ thúc đẩy mức thuế suất thuế doanh nghiệp lên 28%, gọi đây là "một biện pháp có trách nhiệm về mặt tài chính để "đưa tiền trở lại túi" của người lao động và đảm bảo các tỷ phú và tập đoàn lớn phải trả phần chia sẻ công bằng của họ", theo VTV.

Vnexpress cho biết, khi Donald Trump làm Tổng thống Mỹ, ông đã giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống 21%, đồng thời áp dụng nhiều ưu đãi thuế khác sẽ hết hạn năm tới. Trong chiến dịch tranh cử lần này, Trump cam kết duy trì vĩnh viễn những chính sách cắt giảm trên.

Phó tổng thống Harris muốn tăng thuế doanh nghiệp.

Phó tổng thống Harris muốn tăng thuế doanh nghiệp.

Dù vậy, Ủy ban Ngân sách Liên bang Mỹ (CRFB) - một tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ - ước tính chính sách giảm thuế và hỗ trợ việc làm của cựu tổng thống có thể khiến thâm hụt ngân sách nước này tăng thêm 5.000 tỷ USD đến năm 2035. Ngược lại, việc nâng thuế của bà Harris sẽ giúp Mỹ giảm thâm hụt 1.000 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Ông James Singer viết trong email, "Với tư cách là Tổng thống, bà Kamala Harris sẽ tập trung vào việc tạo ra một nền kinh tế cơ hội cho tầng lớp trung lưu, thúc đẩy an ninh kinh tế, sự ổn định và phẩm giá của họ".

Trong khi đó, ông Trump gần đây đã tuyên bố rằng ông sẽ cắt giảm thuế nhiều hơn nữa nếu được bầu làm Tổng thống Mỹ, bao gồm cả thuế doanh nghiệp.

Động thái này diễn ra khi bà Harris dần bổ sung thêm các nội dung chi tiết vào chương trình nghị sự kinh tế của mình trong tuần diễn ra Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ.

Mức tăng thuế suất thuế doanh nghiệp 28% thấp hơn con số mà bà Harris đã từng đề xuất trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2020 của bà, khi bà kêu gọi bãi bỏ hoàn toàn các biện pháp cắt giảm thuế của ông Trump - vốn sẽ đưa mức thuế doanh nghiệp trở lại 35%. Lập trường mới này đưa bà Harris phù hợp với đề xuất ngân sách mới đây nhất của Tổng thống Joe Biden.

Bà Harris cũng cam kết giữ nguyên đề xuất chính sách của Tổng thống Mỹ Joe Biden, là không tăng thuế với những người có thu nhập dưới 400.000 USD một năm. Những gia đình mới sinh con cũng sẽ được hỗ trợ giảm thuế 6.000 USD. Trong buổi công bố chính sách tuần trước, bà khẳng định nếu đắc cử, ưu tiên hàng đầu sẽ là "hạ giá và đảm bảo sự an toàn về kinh tế cho người Mỹ".

Bảo An (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Bà Harris muốn nâng mức thuế doanh nghiệp nếu trở thành Tổng thống tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan