Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều Sở để xảy ra sai phạm trong thi công nội thất Nhà bảo tàng tỉnh

14/03/2022, 13:54

TCDN - Trong thi công nội thất Nhà bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở VH&TT tỉnh đã có nhiều thiếu sót trong việc lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự toán điều chỉnh; Công ty CP Tu bổ di tích Trung ương Vinaremon không đáp ứng các điều kiện nhưng vẫn trúng thầu.

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kết luận việc thanh tra toàn diện việc thực hiện Gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị chuyên dùng số 11 (âm thanh, ánh sáng, nhạc cụ, phòng thu) và Gói thầu hạng mục trưng Nhà bảo tàng Tỉnh do Sở Văn hóa và Thể Thao làm Chủ đầu tư. 

Ông Nguyễn Đình Trung - Giám đốc Sở VH&TT chịu trách nhiệm

Theo kết luận của thanh tra, Sở VH&TT đã không tổ chức họp thẩm định nội bộ; không có văn bản thỏa thuận hoặc ký hợp đồng thể hiện được trách nhiệm của đơn vị tư vấn thẩm tra; không có hồ sơ chứng minh Công ty CP Tư vấn Thẩm định Dự án Xây dựng Hà Nội đủ năng lực để thẩm tra dự toán điều chỉnh hạng mục trưng bày Nhà Bảo tàng Tỉnh. Cung cấp hồ sơ, tài liệu không đảm bảo tính pháp lý và hợp pháp cho Sở KH&ĐT thẩm định, dẫn đến giá trị tổng mức đầu tư điều chỉnh hạng mục trưng bày Nhà Bảo tàng Tỉnh là không chính xác.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở VH&TT (Chủ đầu tư) thiếu sót trong việc để Công ty Cổ phần Xây dựng và Phục chế Công trình Văn hóa là đơn vị trúng thầu đối với gói thầu mua sắm và lắp đặt hệ thống thiết bị, âm thanh và phần mềm tra cứu (Gói thầu số 19), trong khi hồ sơ tham gia đấu thầu của Công ty này thực hiện chưa đầy đủ theo yêu cầu tại hồ sơ mời thầu, không có tài liệu chứng minh về tính hợp lệ của hàng hóa; Bảng giá dự thầu của hàng hóa chưa đúng theo mẫu quy định của hồ sơ mời thầu.

Còn gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị chuyên dùng (gói thầu số 11), Sở VH&TT thiếu kiểm tra, giám sát trong việc triển khai thực hiện gói thầu. Cụ thể, lựa chọn đơn vị không có năng lực để tư vấn trang thiết bị cho Đoàn Ca múa nhạc tỉnh; không tổ chức thẩm tra, thẩm định dự toán công trình gói thầu thiết bị trước khi phê duyệt dự toán để thực hiện công tác đấu thầu.

Đáng chú ý nhất đó là việc mua sắm máy móc thiết bị điện tử có model cấu hình năm 2010, năm 2014 tổ chức đấu thầu, nhưng năm 2016 mới chuyển đến Đoàn Ca múa nhạc tỉnh sử dụng là không phù hợp.

Đồng thời, việc thực hiện gói thầu số 11 có mâu thuẫn về thời gian thực hiện, về tình trạng máy mới 100% khi bàn giao. Vì các giấy chứng nhận xuất xứ nguồn gốc (CO), giấy chứng nhận chất lượng (CQ) chủ yếu chứng nhận năm 2012, trong khi gói thầu thực hiện năm 2014.

images1336627_bao_tang_tinh

Sở KH&ĐT cần chấn chỉnh, rút kinh nghiệm 

Trong quá trình thẩm định điều chỉnh dự án Nhà Bảo tàng Tỉnh, Đoàn kiểm tra do Sở KH&ĐT chủ trì (có sự tham gia của Sở Xây dựng) chưa phát hiện dự toán điều chỉnh được lập chưa đúng quy định; chưa làm rõ ý kiến của Sở Xây dựng tại văn bản số 2637/SXD-QLXD trước khi trình Chủ tịch UBND Tỉnh về kết quả thẩm định Báo cáo đề xuất điều chỉnh dự án Nhà Bảo tàng Tỉnh tại Báo cáo số 320/BC-SKHĐT. Do đó, về nội dung này Sở KH&ĐT cần chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong quá trình kiểm tra, thẩm định dự án có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Hiện tại trong thành phần hồ sơ trình thẩm định dự án (cũng như điều chỉnh dự án), không quy định cơ quan thẩm định phải kiểm tra tính pháp lý của các Hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và đơn vị tư vấn, cũng như năng lực của đơn vị tư vấn; Chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm về tính pháp lý, tính hợp lệ của các hồ sơ tài liệu này khi trình cho cơ quan thẩm định. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả thẩm định tổng mức đầu tư dự án có vốn ngân sách Nhà nước.

Ông Tạ Quốc Trưởng - Nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng chịu trách nhiệm 

Trong quá trình thẩm định dự toán điều chỉnh phần thiết kế, Sở Xây dựng không phát hiện dự toán điều chỉnh do Công ty CP Mỹ thuật Trung ương lập không đúng theo hướng dẫn; không phát hiện ra hồ sơ dự toán lập, thẩm tra và trình thẩm định đã không quy định rõ xuất xứ, chủng loại của một số thiết bị là thiếu sót trong việc thẩm định dự toán; căn cứ vào Chứng thư thẩm định thực hiện chưa đầy đủ theo quy trình thẩm định giá được Bộ Tài chính hướng dẫn làm cơ sở tham mưu cho Chủ tịch UBND Tỉnh phê duyệt tổng dự toán điều chỉnh, dẫn đến việc xác định giá trị các gói thầu liên quan đến hạng mục trưng bày Nhà Bảo tàng Tỉnh là không chính xác.

Ngoài ra, Giám đốc Sở VH&TT (Chủ đầu tư), Sở Xây dựng (đơn vị thẩm định dự toán) và Công ty CP Tư vấn Thẩm định Dự án Xây dựng Hà Nội (đơn vị tư vấn thẩm định giá) cũng chịu trách nhiệm về việc xác định giá các gói thầu liên quan đến hạng mục trưng bày nhà Bảo tàng:

Cụ thể, giá các gói thầu liên quan đến hạng mục trưng bày Nhà Bảo tàng Tỉnh được xác định dựa trên tổng dự toán đã được Chủ tịch UBND Tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 872/QĐ-UBND ngày 03/4/2018 của Chủ tịch UBND Tỉnh (trên cơ sở tham mưu của Sở Xây dựng).

Vinaremon không đáp ứng các điều kiện mời thầu vẫn trúng thầu

Công ty CP Tu bổ Di tích Trung ương Vinaremon không đáp ứng kinh nghiệm của nhà thầu về các hợp đồng giám sát công trình tương tự và nhân sự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, nhưng Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Công trình Vạn Xuân vẫn đề xuất Công ty CP Tu bổ Di tích Trung ương Vinaremon trúng thầu là không đáp ứng theo quy định tại hồ sơ mời thầu. 

Công ty CP Tu bổ Di tích Trung ương Vinaremon cử ông Đoàn Ngọc Châu làm Tổ phó Giám sát tham gia ký biên bản nghiệm thu công việc xây dựng khi chưa có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng là không đúng theo quy định tại khoản 1, khoản 3 Điều 148 Luật Xây dựng năm 2014, có nêu về điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân hoạt động xây dựng.

Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được xây dựng trong khuôn viên khu đất Bạch Dinh rộng hơn 18.000m² với khối kiến trúc hiện đại 7 tầng. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 269 tỷ đồng, được khởi công từ đầu năm 2011. Tháng 7/2020, Bảo tàng khánh thành nhà trưng bày và mở cửa đón khách tham quan.

Viết Dinh
Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều Sở để xảy ra sai phạm trong thi công nội thất Nhà bảo tàng tỉnh tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan