Bắc Giang muốn có sân bay dân sự

25/02/2021, 14:00

TCDN - Sở Giao thông Vân tải tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị tư vấn lập Quy hoạch sân bay toàn quốc nghiên cứu bổ sung và đề nghị Thủ tướng cho phép chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng, sử dụng cho cả mục đích dân sự.

Đề xuất chuyển sân bay Kép (Lạng Giang, Bắc Giang) là sân bay chỉ dành cho quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang (Sở GTVT Bắc Giang) góp ý trong Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Bắc Giang đề xuất đưa sân bay Kép thành sân bay lượng dụng, phục vụ cả dân sự

Bắc Giang đề xuất đưa sân bay Kép thành sân bay lượng dụng, phục vụ cả dân sự

Lý giải cho đề xuất này, Sở GTVT Bắc Giang cho rằng, việc chuyển đổi sân bay Kép thêm mục đích dân sự là cần thiết, do mật độ sân bay tại khu vực còn khá thưa (phía Bắc hiện mới chỉ có một số sân bay dân sự Nội Bài, Hải Phòng, Vân Đồn), đặc biệt các tỉnh miền núi. 

Hiện tại tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và vùng lân cận chủ yếu sử dụng sân bay Nội Bài, song sân bay này đã có hiện tượng quá tải so với nhu cầu, khoảng cách từ khu vực di chuyển đến sân bay khá xa (Lạng Sơn trên 150km, một số vùng xa của Bắc Giang khoảng 150km). Đồng thời, dự báo thời gian tới, nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa sẽ tăng nhanh. 

Một nguyên nhân nữa cũng được Sở GTVT Bắc Giang đưa ra đó là bởi Bắc Giang đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài. Dẫn đến nhu cầu đi lại giải quyết công việc, du lịch của hành khách rất lớn. Cùng đó, nhu cầu vận chuyển hàng hoá xuất khẩu, nguyên liệu cho sản xuất, hàng hoá cho tiêu dùng của người dân cũng không ngừng tăng. Chính vì vậy, việc lưỡng dụng hóa sân bay Kép sẽ giải quyết được vấn đề tăng cường giao dịch thương mại, du lịch, thu hút đầu tư, tạo đột phá phát triển kinh tế của vùng nói chung và Bắc Giang nói riêng.

Theo Dự thảo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn đề xuất giảm 2 sân bay tới năm 2030 so với quy hoạch hiện nay.

Trong giai đoạn sau năm 2030 sẽ đầu tư thêm sân bay Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô (có thể thêm sân bay Tiên Lãng để thay thế sây bay Cát Bi, Hải Phòng).

Trước Bắc Giang, một số địa phương cũng đề nghị được bổ sung thêm sân bay tại địa phương như: Hà Giang, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng, Hà Nội (sân bay thứ 2)...

Phượng Hoàng
Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang muốn có sân bay dân sự tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: tapchitaichinhdoanhnghiep@gmail.com, hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

4
17
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp