Bắc Giang: Vải thiều mang về tổng doanh thu hơn 6.800 tỷ

21/07/2023, 10:35
báo nói -

TCDN - Năm 2023, vụ vải thiều của Bắc Giang khép lại thành công với tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ cao nhất từ trước đến nay, ước đạt khoảng trên 6.876 tỷ, trong đó doanh thu từ vải thiều ước đạt khoảng trên 4.658 tỷ.

Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2023, vải thiều của tỉnh Bắc Giang được tiêu thụ thuận lợi cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Tổng sản lượng tiêu thụ vải thiều toàn tỉnh ước đạt trên 201.600 tấn, tăng trên 21.600 tấn so với kế hoạch. Trong đó, sản lượng vải thiều xuất khẩu của tỉnh ước đạt khoảng gần 111.200 tấn, chiếm trên 55,1% so với tổng sản lượng tiêu thụ. Sản lượng tiêu thụ nội địa ước đạt gần 90.500 tấn, chiếm khoảng gần 44,9 %.

Giá trị doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt trên 6.876 tỷ đồng (cao nhất từ trước đến nay); trong đó, doanh thu từ vải thiều ước đạt trên 4.658 tỷ đồng (tăng hơn 247 tỷ đồng so với năm 2022); doanh thu từ dịch vụ phụ trợ ước đạt 2.218 tỷ đồng.

Vải thiều có giá bán ổn định, bình quân giá của cả vụ ước đạt 23.100 đồng/kg, cao hơn so với giá bình quân của cả vụ năm 2022 khoảng 2.000 đồng/kg.

Ảnh minh họa. Ảnh: Tạp chí Công thương

Ảnh minh họa. Ảnh: Tạp chí Công thương

Sản lượng xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc, với tỷ trọng trong cơ cấu thị trường xuất khẩu chiếm trên 98% tổng sản lượng xuất khẩu; còn lại được xuất khẩu sang các thị trường khác như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, EU, Thái Lan, UAE, Qatar và một số nước khu vực Trung Đông và khu vực Đông Nam Á…

Năm nay cũng là năm đầu tiên vải thiều Bắc Giang xuất khẩu bằng đường sắt qua ga liên vận quốc tế Kép, trung bình mỗi ngày có thể vận chuyển 300 tấn vải từ ga Kép sang ga Bằng Tường (Trung Quốc).

Nhằm gia tăng giá trị cho trái vải, đồng thời giảm sức ép tiêu thụ khi vào mùa thu hoạch rộ, không chỉ xuất bán trái vải tươi, nhiều địa phương, hợp tác xã đã thúc đẩy chế biến trái vải.

Ngoài những sản phẩm phổ biến như vải thiều sấy khô, nước ép, giấm vải hay mật ong hoa vải… năm nay, một số hợp tác xã trên địa bàn huyện Lục Ngạn đã chế biến ra nhiều sản phẩm như: bánh mì và bánh ngọt hương vải; rượu vang vải thiều; trà vải...

Trong vụ vải thiều năm 2023, Bắc Giang đẩy mạnh gắn tiêu thụ vải thiều với phát triển du lịch, với cách làm chủ động, sáng tạo như: tổ chức các show diễn thời trang tôn vinh vải thiều Bắc Giang, mời người nổi tiếng và có ảnh hưởng tham gia các hoạt động trải nghiệm vùng trồng, tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu, livestream bán hàng trên Tiktok, Facebook, Zalo… Đồng thời, tỉnh cũng đa dạng hóa phương thức bán hàng, đẩy mạnh việc tiêu thụ ở tất cả các sàn thương mại điện tử trong nước và các kênh bán hàng online của các siêu thị, trung tâm thương mại; cùng với các sàn thương mại điện tử như: Amazon, Alibaba…

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Vải thiều mang về tổng doanh thu hơn 6.800 tỷ tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan