Bắc Kạn kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản

18/11/2017, 11:11

TCDN -

Sáng 18/11, UBND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị “Kết nối cung - cầu, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản năm 2017”. Đây là năm đầu tiên Bắc Kạn tổ chức hoạt động này.


Với 459.705ha đất sản xuất nông nghiệp, Bắc Kạn là tỉnh có lợi thế phát triển sản xuất các sản phẩm nông, lâm nghiệp, nổi bật là gỗ nguyên liệu từ rừng trồng và các sản phẩm nông sản có thương hiệu tập thể, có chỉ dẫn địa lý như gạo nếp thơm “Khẩu nua lếch Ngân Sơn”; gạo bao thai Chợ Đồn; miến dong; quả hồng không hạt; gừng; cam, quýt…

Tuy nhiên, theo ông Vũ Đức Chính - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn, hiện việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nông sản Bắc Kạn còn không ít khó khăn. Trong khi, phần lớn sản phẩm nông sản Bắc Kạn chưa trở thành hàng hóa, một số sản phẩm có sản lượng như cam, quýt, hồng không hạt, gừng… chủ yếu xuất bán sản phẩm thô, chưa qua chế biến; thị trường tiêu thụ sản phẩm hoa quả tươi chưa ổn định.

Các hộ, hợp tác xã sản xuất nông sản vẫn chủ yếu canh tác theo tập quán truyền thống, nhiều loại nông sản chưa được quan tâm đầu tư mẫu mã bao bì, chưa kết nối thâm nhập vào các hệ thống phân phối, kênh phân phối hiện đại. Đồng thời, Bắc Kạn còn thiếu doanh nghiệp đầu mối thu gom hàng hóa cho bà con nông dân.

Ông Quách Đăng Hiển – Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Đại Thành cho rằng, đối với việc tiêu thụ sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm cam, quýt Bắc Kạn nói riêng phụ thuộc lớn vào biến động của thị trường, “được mùa mất giá” dẫn đên thu nhập của các hộ dân bấp bênh. Do đó, tiêu thụ sản phẩm qua các hợp đồng nguyên tắc, bao tiêu sản phẩm là giải pháp cốt lõi. Để làm được điều này, trước tiên các hợp tác xã cần xác định được mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó quan trọng nhất là phải giữ vững được thương hiệu quýt Bắc Kạn, đặc biệt cần đặt mục tiêu đảm bảo ATTP lên hang đầu, thực hành và kiểm soát nghiêm ngặt quy trình sản xuất. Tập trung phát triển theo hướng đầu tư quy trình công nghệ chăm sóc cam, quýt theo tiêu chuẩn VietGAP.

Để các sản sản phẩm nông sản của Bắc Kạn tìm được chỗ đứng trên thị trường, đại diện Sở Công Thương Bắc Kạn cho biết, cùng với việc hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia trực tiếp các hội chợ, triển lãm ở các tỉnh bạn để giới thiệu sản phẩm, quảng bá, xây dựng thương hiệu, từ đó xây dựng thành vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, nâng cao năng suất, góp phần ổn định kinh tế địa phương, trong thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích thiết thực nhằm xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa bốn nhà “nhà sản xuất – nhà doanh nghiệp – nhà nước – nhà khoa học” trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tạo sự gắn kết chặt chẽ trong chuỗi giá trị từ nghiên cứu - ứng dụng - sản xuất – phân phối tới tiêu dùng.

Bắc Kạn đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng khu vực nông lâm nghiệp thủy sản giai đoạn 2016 – 2020 đạt 4,5%; tái cơ cấu trồng trọt theo hướng phát triển sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị trên cơ sở phát huy lợi thế sản phẩm và lợi thế từng vùng.

Mục tiêu tăng trưởng giá trị sản xuất ngành trồng trọt giai đoạn 2016 – 2020 bình quân đạt từ 2,7 – 3,2%/năm; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, phấn đấu đến năm 2020 đáp ứng được trên 80% nhu cầu sản xuất trên địa bàn tỉnh.

PV


Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

x