Bắc Ninh: Công ty Thống Nhất bán nhà khi chưa được phép

19/10/2020, 14:41

TCDN - Dù Sở xây dựng tỉnh Bắc Ninh liên tục ban hành văn bản chấn chỉnh tình trạng huy động vốn trái quy định tại Dự án Khu nhà ở xã hội Thống Nhất Smart City, nhưng Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất vẫn “thực hiện một đằng báo cáo một nẻo” tại Dự án này…

Dự án Khu nhà ở xã hội Thống Nhất Smart City tại xã Yên Trung và Thụy Hòa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh

Dự án Khu nhà ở xã hội Thống Nhất Smart City tại xã Yên Trung và Thụy Hòa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh

Sở Xây dựng liên tục ra văn bản chấn chỉnh

Ngay sau khi có những thông tin phản ánh về việc Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất (Công ty Thống Nhất) đã và đang có dấu hiệu huy động vốn trái quy định, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã có Văn bản Số: 873/SXD-QLN (ngày 07/5/2020) Về việc báo cáo tình hình thực hiện và hoạt động kinh doanh bất động sản tại Dự án Khu nhà ở xã hội Thống Nhất Smart City tại xã Yên Trung và xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong

Văn bản nêu: Qua công tác kiểm tra, rà soát, Sở Xây dựng nhận thấy dự án chưa đủ điều kiện được mua bán, kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.

Nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng như tuân thủ các quy định của pháp luật, Sở Xây dựng đề nghị Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất thực hiện một số nội dung như sau:

Dừng ngày việc rao bán, quảng cáo và hoạt động giao dịch, ký kết các hợp đồng góp vốn, huy động vốn, kinh doanh bất động sản trái quy định với quy định của pháp luật; Thực hiện nghiêm các quy định tại Điều 55 và Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản, trong đó điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện sau: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng (nếu có), giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án”.

Văn bản Số: 873/SXD-QLN của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh và Công văn Số: 22/CV-TN của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất

Văn bản Số: 873/SXD-QLN của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh và Công văn Số: 22/CV-TN của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất

Đáp lại văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, ngày 11/5/2020, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất có Công văn Số: 22/CV-TN Về việc báo cáo tình hình thực hiện và hoạt động kinh doanh bất động sản tại Dự án Khu nhà ở xã hội Thống Nhất Smart City, trong đó nêu:

Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất có một số đối tác kinh doanh đã tiến hành chạy quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm như một hình thức maketing về các sản phẩm của Công ty nhằm thu hút khách hàng ngay từ những bước đầu của dự án.

Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất hiện đang thực hiện nghiêm túc các quy định về điều kiện bất động sản bình thành trong tương lai. Chúng tôi chưa tiến hành ký bất kỳ hợp đồng mua bán, cho thuê, thuê mua nào liên quan đến sản phẩm trên; Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất đang gấp rút tiến hành các hoạt động đầu tư xây đựng dự án Khu nhà ở xã hội Thống Nhất Smart City theo đúng quy định của pháp luật.

Văn bản số: 943/SXD-QLN của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh

Văn bản số: 943/SXD-QLN của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh

Ngay sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh tiếp tục ban hành Văn bản số: 943/SXD-QLN (ngày 18/5/2020) Về việc rà soát tình hình thực hiện và hoạt động kinh doanh bất động sản tại Dự án Khu nhà ở xã hội Thống nhất Smart City tại xã Yên Trung và xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong.

Trong đó, Sở Xây dựng có ý kiến như sau: Yêu cầu Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất dừng ngay việc quảng cáo, đăng tải thông tin, giới thiệu sản phẩm dự án trên các trang mạng xã hội, Website; gỡ bỏ các thông tin rao bán, kinh doanh bất động sản khi dự án chưa đủ điều kiện được kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Rà soát, hoàn thiện trình tự, thủ tục về đầu tư xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính và các hoạt động mua bán, cho thuê, thuê mua nhà ở, kinh doanh bất động sản đảm báo tuân thủ theo quy định của pháp luật; triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, công trình dịch vụ theo Quyết định chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư được phê duyệt.

Chỉ được phép kinh doanh nhà ở, bất động sản khi được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Các hợp đồng góp vốn, huy động vốn, mua bán, cho thuê, thuê mua nhà ở, kinh doanh bất động sản không đúng quy định sẽ không được công nhận theo quy định của pháp luật.

Hợp đồng phân phối bất động sản của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất với Công ty Cổ phần TTFLAND Việt Nam

Hợp đồng phân phối bất động sản của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất với Công ty Cổ phần TTFLAND Việt Nam

Công ty Thống Nhất "thực hiện một đằng báo cáo một nẻo"

Tuy nhiên, mặc cho Sở xây dựng tỉnh Bắc Ninh liên tiếp ban hành văn bản chấn chỉnh về tình trạng huy động vốn trái quy định và yêu cầu rà soát về Dự án Khu nhà ở xã hội Thống Nhất Smart City, nhưng Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất vẫn “thực hiện một đằng báo cáo một nẻo”; bằng mọi cách “chọc thủng” các văn bản này và tiến hành huy động vốn có dấu hiệu trái quy định.

Trong đó, ngay từ tháng 1/2020 Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất đã ký “Hợp đồng phân phối bất động sản” tại Dự án Khu nhà ở xã hội Thống Nhất Smart City với một đơn vị có tên là Công ty Cổ phần TTFLAND Việt Nam. Đến tháng 7/2020 Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất tiếp tục lách luật bằng cách thực hiện “Văn bản thỏa thuận vay” với các khách hàng về Dự án này. 

Hợp đồng cho thuê tài sản hình thành trong tương lai tại Dự án Khu nhà ở xã hội Thống Nhất Smart City của một cá nhân liên quan với Công ty TNHH Đầu tư Hằng Đại

Hợp đồng cho thuê tài sản hình thành trong tương lai tại Dự án Khu nhà ở xã hội Thống Nhất Smart City của một cá nhân liên quan với Công ty TNHH Đầu tư Hằng Đại

Bên cạnh đó, theo các tài liệu mà PV thu thập được, một số cá nhân sau khi tham gia mua bán bất động sản tại Dự án Khu nhà ở xã hội Thống Nhất Smart City và được Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất “dự kiến bán” cho một số lô đất thì đã đem lô đất này đi cho bên thứ 3 thuê… Cụ thể, một cá nhân ở quận Hà Đông - Hà Nội đã đem lô đất thuộc Dự án Khu nhà ở xã hội Thống Nhất Smart City, được “dự kiến mua” đi cho một đơn vị là Công ty TNHH Đầu tư Hằng Đại (địa chỉ: TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh - Giám đốc là ông PENG, ZHIJUN, quốc tịch nước ngoài) thuê. Theo tìm hiểu của PV, đây là một hình thức mua bán bất động sản trá hình, thực chất là có dấu hiệu bán bất động sản cho người nước ngoài, thông qua một số cá nhân người việt dưới hình thức cho thuê…?

Văn bản thỏa thuận khoản vay của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất với các cá nhân - Thực chất là huy động vốn?

Văn bản thỏa thuận khoản vay của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất với các cá nhân - Thực chất là huy động vốn?

Cho đến thời điểm hiện tại, Chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất vẫn chưa được bất cứ cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản nào cho phép được kinh doanh, mua bán bất động sản tại Dự án Khu nhà ở xã hội Thống Nhất Smart City. Những việc làm trên của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất một lần nữa lại “góp phần” tạo nên tình trạng bát nháo, hỗn loạn và đẩy rủi ro về phía khách hàng như tại một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thời gian vừa qua. Thậm chí, một số hoạt động của các cá nhân liên quan tại Dự án Khu nhà ở xã hội Thống Nhất Smart City còn có dấu hiệu liên quan đến yếu tố nước ngoài.

TC Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Khánh Trình
Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Công ty Thống Nhất bán nhà khi chưa được phép tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan