Bài toán khó trong việc thu NSNN tại Hải quan Quảng Ninh

18/08/2021, 13:57

TCDN - Dù đã có nhiều giải pháp nhưng kết quả thu NSNN những tháng đầu năm vẫn không đạt như mong muốn tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.

Cang-Cam-Pha-copy

Năm 2021, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách 12.000 tỷ đồng, UBND tỉnh giao 13.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát và những chính sách quy định mới đã có tác động mạnh mẽ, làm giảm đáng kể lượng hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua địa bàn tỉnh.

Tính đến hết tháng 7/2021, số thu NSNN của Cục Hải quan tỉnh đạt gần 6.000 tỷ đồng (đạt khoảng 50% chỉ tiêu Bộ Tài Chính giao và đạt 46% theo kịch bản của tỉnh giao), hụt thu khoảng 1.500 tỷ đồng. Nhìn lại kết quả của 5 năm gần đây cho thấy, đây là năm đầu tiên số thu của đơn vị không đạt chỉ tiêu đề ra.

Nguyên nhân chính là do số thu từ than nhập khẩu giảm tới 63% so với cùng cùng kỳ do đại dịch Covid-19 lan rộng trên thế giới và hầu hết các tỉnh, thành phố trong nước, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch và XNK của tất cả doanh nghiệp, nhu cầu sử dụng than của các Nhà máy nhiệt điện không tăng, trong khi lượng than nhập khẩu tồn kho còn nhiều.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả được giao chỉ tiêu thu thuế xuất nhập khẩu là 5.200 tỷ đồng, chiếm 40% số thu toàn Cục. Trong đó, 70-80% nguồn thu là từ than nhập khẩu và đá vôi xuất khẩu.

Thế nhưng, 7 tháng qua, do giá than thế giới tăng khoảng 4 lần so với năm 2020 và lượng than tồn kho còn nhiều nên TKV và Tổng Công ty Đông Bắc dừng nhập khẩu than. Điều này có nghĩa là khoảng 3.000 tỷ đồng dự kiến sẽ thu được từ mặt hàng này thì trong năm nay đã không có. Nên ngay cả khi đơn vị nỗ lực thu hút thêm được gần 20 doanh nghiệp nhập khẩu than ở tỉnh ngoài về làm tờ khai thì số thu ngân sách từ mặt hàng than nhập khẩu cũng mới đạt trên 1.000 tỷ đồng, giảm 63% và hụt gần 1.800 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đối với mặt hàng đá vôi xuất khẩu, do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng đủ các điều kiện xuất khẩu nên số thu từ mặt hàng này cũng chỉ đạt 20 tỷ đồng, giảm 90% so với cùng kỳ năm 2020.

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai, đơn vị được giao số thu lớn nhất trong các chi cục, với trên 6.000 tỷ đồng, thì mặt hàng chủ đạo đóng góp cho số thu của Chi cục là xăng dầu trong 7 tháng qua cũng giảm mạnh, chỉ đạt gần 1.500 tỷ đồng (giảm 36%, hụt thu trên 820 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020). Việc hụt thu là do nhu cầu sử dụng xăng dầu giảm mạnh và Tập đoàn xăng dầu Việt Nam cũng giảm lượng nhập khẩu để tiêu thụ thành phẩm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn theo điều hành của Chính phủ.

Việc khan hiếm tàu để thuê vận chuyển và cước phí vận tải đường biển tăng mạnh tới 3-4 lần so với năm 2020 cũng đã gây khó khăn cho hoạt động XNK qua cảng biển và làm tăng chi phí giá cả đối với hàng hóa XNK, nhiều doanh nghiệp phải tìm nguồn hàng trong nước để thay thế hàng nhập khẩu.

KhanhthanhMC

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Cùng với sự chủ động của các chi cục trong thu hút thêm doanh nghiệp mới, chúng tôi cũng yêu cầu các chi cục phải chịu trách nhiệm phân tích nguyên nhân, tìm mọi giải pháp để thu hút trở lại 262 doanh nghiệp cũ chuyển đi làm thủ tục tại nơi khác hoặc chưa phát sinh tờ khai trong những tháng qua. Trưởng các đơn vị sẽ phải xác định nhiệm vụ thu NSNN những tháng cuối năm là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, chịu trách nhiệm toàn diện trước toàn Cục, từ đó triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp tăng thu, chống thất thu, không để ảnh hưởng đến kịch bản tăng trưởng của tỉnh.

Để đảm bảo số thu NSNN cả năm 2021, Cục Hải quan tỉnh đã đánh giá lại toàn bộ các khoản thu so với kịch bản thu từ đầu năm; công tác phối hợp, hỗ trợ của các phòng tham mưu đối với các chi cục. Từ đó thẳng thắn chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu của từng đơn vị, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân chủ quan, khách quan ảnh hưởng đến tiến độ, kết quả thu NSNN thời gian qua.

Thành Nam
Bạn đang đọc bài viết Bài toán khó trong việc thu NSNN tại Hải quan Quảng Ninh tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Tài chính chủ động xây dựng phương án điều hành ngân sách nhà nước năm 2021
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính căn cứ tình hình thu ngân sách nhà nước, diễn biến thực tiễn của dịch COVID-19 để chủ động xây dựng phương án điều hành ngân sách nhà nước năm 2021, bảo đảm đáp ứng kịp thời các nhu cầu theo quy định, đặc biệt là cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.