Bất chấp đại dịch COVID-19, tài sản của các tỉ phú công nghệ vẫn tăng với tốc độ không tưởng

29/07/2020, 16:18

TCDN - Từ đầu năm đến nay, tài sản của tỉ phú Jeff Bezos, người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Amazon đã tăng 63,6 tỷ USD. Hồi tháng 7, tài sản của Tổng giám đốc Amazon tăng tới 13 tỷ USD trong một ngày - mức tăng lớn nhất trong lịch sử.

Trong bối cảnh các nhà lãnh đạo của 4 tập đoàn công nghệ lớn nhất nước Mỹ chuẩn bị điều trần về vấn đề độc quyền trước Quốc hội Mỹ, khối tài sản cá nhân không ngừng tăng nhanh của họ là thước đo cho thấy sức mạnh của "tứ đại gia".

Từ đầu năm đến nay, tài sản của tỉ phú Jeff Bezos, người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Amazon, đã tăng 63,6 tỷ USD. Hồi tháng 7, tài sản của Tổng giám đốc Amazon tăng tới 13 tỷ USD trong một ngày - mức tăng lớn nhất trong lịch sử. Bloomberg dự báo tài sản của người giàu nhất thế giới có thể sắp phá kỷ lục mới, vượt 200 tỷ USD.

Mark Zuckerberg, Tổng giám đốc mạng xã hội Facebook, đã có thêm 9,1 tỷ USD từ đầu năm. Nhiều nhà phân tích dự báo tài sản của Zuckerberg sẽ ngang với tài sản của Bezos và Bill Gates - người giàu thứ hai thế giới.

Elon Musk, người sáng lập Tesla và SpaceX, kiếm nhiều tiền nhất từ đầu năm do tài sản tăng hơn 200% lên 69,7 tỷ USD nhờ cổ phiếu hãng xe điện Tesla liên tục tăng.

3 ti phu

Đến ngày 28/8, tổng tài sản của các tỉ phú Jeff Bezos, Mark Zuckerberg và Elon Musk đã tăng 115 tỷ USD.

Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft, và Steve Ballmer, cựu tổng giám đốc của Microsoft, chứng kiến sự tăng vọt của tài sản dù họ không còn điều hành tập đoàn.

Tài sản của tỷ phú Mukesh Ambani, người giàu nhất Ấn Độ và châu Á, cũng tăng mạnh khi giá cổ phiếu của tập đoàn dầu mỏ Reliance Industries tăng 45% từ đầu năm. Bên cạnh năng lượng và khai khoáng, Reliance Industries còn mở rộng sang bán lẻ và kinh doanh số. Hiện nay Ambani là người giàu thứ 5 thế giới, theo Forbes.

Bernard Arnault, ông trùm hàng thời trang xa xỉ ở châu Âu và "phù thủy đầu tư" Warren Buffett là hai tỉ phú trong nhóm 10 người giàu nhất chứng kiến tài sản giảm.

Số liệu của Bloomberg Billionaire Index cho thấy tài sản của các tỷ phú công nghệ tăng với quy mô và tốc độ lớn nhất trong mọi lĩnh vực. Mức độ tăng tài sản của nhóm 500 người giàu nhất hành tinh thậm chí còn nhanh và mạnh hơn trong giai đoạn COVID-19 đang tàn phá kinh tế toàn cầu và khiến nhiều hoạt động kinh tế phải chuyển sang trực tuyến.

Cụ thể, tổng tài sản của các tỷ phú công nghệ trong Bloomberg Billionaire Index đã tăng gần gấp đôi từ năm 2016 đến nay, từ 751 tỷ USD lên 1.400 tỷ USD - tốc độ tăng nhanh nhất trong mọi lĩnh vực. 7/10 người đứng đầu danh sách có tài sản đến từ lĩnh vực công nghệ với tổng giá trị 666 tỷ USD, tăng 147 tỷ USD trong năm nay.

“Sự dịch chuyển của nền kinh tế vật lý sang nền kinh tế trực tuyến đang diễn ra với tốc độ chóng mặt. Lẽ rặ dịch chuyển ấy phải diễn ra trong vài năm, nhưng hiện tại nó đang diễn ra chỉ trong vài tuần", Luigi Zingales, giáo sư tài chính tại trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago, bình luận.

Khải Hoàn
Bạn đang đọc bài viết Bất chấp đại dịch COVID-19, tài sản của các tỉ phú công nghệ vẫn tăng với tốc độ không tưởng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan