Bí mật động trời của tỷ phú Trung Quốc giàu siêu tốc rồi biến mất bí ẩn

20/07/2020, 14:31

TCDN - Sở hữu khối tài sản lên tới 6 tỉ USD, Tiêu Kiến Hoa thực hiện giao dịch cho các đại gia không muốn ẩn danh, đồng thời dùng nhiều thủ đoạn để thao túng ngành tài chính ở Trung Quốc.

Tiêu Kiến Hoa từng là một đại gia đình đám trong ngành tài chính Trung Quốc. Đột nhiên, 3 năm trước, Kiến Hoa biến mất một cách bí ẩn khi đang lưu trú ở khách sạn Four Season ở Hong Kong. South China Morning Post và Tài Kinh đưa tin giới chức Trung Quốc đã bắt vị tỉ phú ấy.

Một số nguồn tin tiết lộ với giới truyền thông giới chức đang quản thúc Kiến Hoa tại gia ở thành phố Thượng Hải và ông ta chờ ngày ra hầu tòa vì tội gian lận tài chính. Hiện nay, Bắc Kinh đang nỗ lực triệt hạ đế chế tài chính khổng lồ của Kiến Hoa. New York Times nhận định thông điệp của Bắc Kinh rất rõ ràng: thời kỳ vay nợ ồ ạt đã chấm dứt.

Hôm 18/7, Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) và Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) thông báo họ đã tiếp quản hàng loạt hãng bảo hiểm và công ty ủy thác có quy mô hàng chục tỷ USD, trực thuộc Tập đoàn Tomorrow của Kiến Hoa. Các doanh nghiệp đó đang đối mặt cáo buộc lừa cổ đông.

Giới chức đã định đoạt số phận của Kiến Hoa và tập đoàn Tomorrow vào buổi sáng 27/1/2017. Khi đó, cảnh sát đưa Kiến Hoa ra khỏi khách sạn Four Seasons ở Hong Kong bằng xe lăn. Hôm 18/7, lần đầu tiên tập đoàn Tomorrow xác nhận Kiến Hoa đang cư trú ở đại lục và hợp tác với cơ quan điều tra.

Trong nhiều năm, Tomorrow và các công ty con của họ thu hút sự chú ý tại Trung Quốc, bởi chủ sở hữu thực sự ẩn danh sau hàng loạt doanh nghiệp bình phong. Cuối tuần qua, Tomorrow phê phán "những lời bôi nhọ tàn độc" và chỉ trích Bắc Kinh cản trở hoạt động của họ.

New York Times nhận định đòn tấn công Tomorrow cho thấy chính quyền Trung Quốc đang cố gắng xác định những lỗ hổng của nền kinh tế đã phụ thuộc vào thói quen vay nợ ồ ạt để phát triển trong nhiều thập kỷ qua. Vài tuần qua, CBIRC trừng phạt nhiều “đại gia” từng đối mặt cáo buộc biến các ngân hàng và công ty bảo hiểm thành "máy ATM cá nhân".

Ngoài Kiến Hoa, nhà chức trách Trung Quốc còn đưa Ngô Tiểu Huy, nhà tài phiệt sở hữu khách sạn Waldorf Astoria tại New York (Mỹ), vào tầm ngắm. Năm 2018, chính phủ tiếp quản hãng bảo hiểm Anbang Group của Tiểu Huy. Sau đó, Tiểu Huy nhận tội lừa các nhà đầu tư và nhận bản án 18 năm tù, nộp phạt 1,7 tỷ USD.

Tieu Kien Hoa

Lớn lên trong một gia đình bình dân, Tiêu Kiến Hoa từng lấy bằng tại Đại học Bắc Kinh. Sau khi tốt nghiệp, Kiến Huy lăn lộn trong ngành tài chính và thành lập Tomorrow. Hoạt động chính của Tomorow thực hiện các giao dịch cho những người giàu và quyền lực nhưng thích ẩn danh.

Kiến Hoa mua cổ phần của hàng loạt doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế Trung Quốc, từ bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm đến đất hiếm, than.

Hàng loạt tập đoàn lớn nhất Trung Quốc, bao gồm đại gia bảo hiểm Ping An và những ngân hàng như Harbin Bank, Industrial Bank và Huaxia Bank, đã rót vốn vào Tomorrow.

Huxia Life, hãng bảo hiểm thuộc Huaxia Bank, là một trong số những doanh nghiệp mà chính phủ Trung Quốc tiếp quản cuối tuần trước. Tài sản của Kiến Hoa tăng chóng mặt. Năm 2016, tạp chí Forbes tính toán rằng ông ta sở hữu khối tài sản lên đến 5,8-6 tỷ USD.

Năm 2012, Trung Quốc phát động chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" và họ coi Kiến Hoa là một "con hổ". Giới chuyên gia quốc tế nhận định Tomorrow bành trướng quá nhanh và đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính Trung Quốc. Biểu hiện rõ nhất là Tomorow nắm cổ phần lớn tại ngân hàng Baoshang. Với tư cách là cổ đông lớn nhất, họ chỉ đạo ngân hàng rót vốn vào hàng chục công ty.

Mọi khoản tiền Baoshang cho các công ty của Tomorrow vay đều nằm ngoài sổ sách ngân hàng để giấu nguồn gốc. Năm ngoái, mọi việc vỡ lở, Baoshang đối mặt nguy cơ phá sản, buộc giới chức phải hành động. Lần đầu tiên trong 20 năm, chính phủ Trung Quốc tiếp quản một ngân hàng.

Khối nợ hàng nghìn tỷ USD đang lớn dần trong hệ thống tài chính Trung Quốc, theo giới chuyên gia tài chính quốc tế. Một nguyên nhân gây nên khối nợ là các giao dịch bí mật do các cổ đông kiểm soát những ngân hàng như Baoshang thực hiện. Năm ngoái, hai ngân hàng ở Trung Quốc lâm nguy và chính phủ phải giải cứu. Một số ngân hàng khác giống "bom hẹn giờ", có thể tan vỡ vào mọi thời điểm.

Hồi cuối tuần trước, Tomorrow Group vẫn thể hiện niềm tin vào tương lai trong một thông cáo, bất chấp chiến dịch “gạn đục khơi trong” của chính phủ.

"Sau hành trình gian nan 3 năm, niềm tin của tập đoàn vẫn nguyên vẹn. Chúng tôi tin rằng mọi nỗ lực sẽ tạo ra thành tựu, và Tomorrow sẽ hưởng kết quả công bằng", thông cáo nhấn mạnh.

Việt Linh
Bạn đang đọc bài viết Bí mật động trời của tỷ phú Trung Quốc giàu siêu tốc rồi biến mất bí ẩn tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan